Mỹ thả dù vũ khí cho người Kurd ở Kobane chống ISIS

author 06:44 21/10/2014

(VietQ.vn) - Hôm Chủ nhật, Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã thả dù vũ khí, đạn dược, thuốc men hỗ trợ binh sĩ người Kurd chống lại ISIS và bảo vệ thành phố Kobane, Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng phương pháp thả dù, các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh sẽ diễn ra ở Kobane, khu vực gần Kobane và gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần tiếp theo. Mỹ cho biết trước đó vào rạng sáng hôm chủ nhật Mỹ đã tiến hành 11 cuộc không kích ở thành phố Kobane.

Mỹ thả dù 27 boc vũ khí, đạn dược và thuốc men cho người Kurd ở Syria chống ISIS. Ảnh minh họa

Mỹ thả dù 27 boc vũ khí, đạn dược và thuốc men cho người Kurd ở Syria chống ISIS. Ảnh minh họa

Trong một báo cáo hôm tối Chủ nhật, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết máy bay chờ hàng C-130 đã thả vũ khí, đạn dược và thuốc men được chính quyền người Kurd ở Iraq cung cấp. Điều này cho thấy người Kurd đang nỗ lực phản kháng ISIS để giành quyền kiểm soát Kobane.

Mục đích của việc thả dù chắc chắn để chọc tức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ do họ tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ hành động nào của Mỹ trong việc chuyển vũ khí cho phiến quân người Kurd ở Syria vì Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhóm người Kurd ở Syria chính là phần mở rộng của nhóm người Kurd đã tiến hành một cuộc nổi dậy kéo dài 30 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ (được gọi là PKK), là nhóm khủng bố được Mỹ và NATO chỉ rõ.

Hôm thứ Bảy, một quan chức chính phủ cho biết tổng thống Barack Obama đã gọi cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thảo luận về tình hình ở Syria và thông báo kế hoạch thả dù ngày Chủ nhật. Ông sẽ không miêu tả phản ứng của ông Erdogan nhưng cho biết các quan chức Mỹ hiểu rõ Thổ Nhĩ Kỳ phản đối tất cả hoạt động giúp đỡ lực lượng người Kurd kẻ thù của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã tiến hành hơn 135 cuộc không kích chống lại lực lượng IS Kobani. Sau khi Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ công bố thả dù, một hội nghị các phóng viên đã diễn ra, tại đây các quan chức cấp cao cho biết 3 máy bay C-130 đã thả 27 bọc vũ khí, đạn dược và thuốc men. 

Một quan chức giấu tên theo nguyên tắc cơ bản theo quy định của Nhà Trắng cho biết các kết quả của nhiệm vụ vẫn đang được đánh giá, dường như "phần lớn" các vật tư đã chuyển cho chiến binh người Kurd theo dự định và C-130 không gặp phải bất cứ cản trở nào từ mặt đất trong Syria trong chuyến bay vào và bay ra khỏi không phận Syria. 

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:ISIS, Kobane, Syria, vũ khí

tin liên quan

video hot

Về đầu trang