Mỹ thu giữ 9 vạn hộp thực phẩm chức năng chứa chất độc nguy hiểm

author 09:43 08/01/2016

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã thu giữ gần 90.000 chai thực phẩm chức năng có chứa chất kratom nguy hiểm với sức khỏe.

Trên trang web chính thức của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), thông cáo báo chí về việc thu giữ gần 90.000 chai thực phẩm chức năng có chứa chất kratom nguy hiểm với sức khỏe đã được đăng tải. Theo đó, các sản phẩm này được sản xuất và phân phối bởi công ty Dordoniz Natural Products LLC, có trụ sở nằm ở Nam Beloit (bang Illinois, Mỹ).

Sản phẩm thực phẩm chức năng bị thu giữ được bán trên thị trường với tên gọi RelaKzpro. Tổng giá trị lô hàng bị thu giữ là 400.000$ (khoảng hơn 8 tỷ đồng). 

Melinda Plaisier, Ủy viên phụ trách các vấn đề pháp lý của FDA cho biết: "Chúng tôi xác định kratom như một chất thực vật có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng nếu lạm dụng. FDA sẽ tiếp tục thực hiện thẩm quyền đầy đủ của mình để quản lý các sản phẩm thực phẩm chức năng như là một phần trong cam kết của chúng tôi để bảo vệ sức khỏe của người dân".

FDA cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng bất kỳ sản phẩm dán nhãn là có kratomFDA cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng bất kỳ sản phẩm dán nhãn là có kratom

Mitragyna speciosa, thường được gọi là kratom, là một chất thực vật mọc tự nhiên ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Papua New Guinea. Sự tồn tại của kratom tạo ra độc tính ảnh hưởng đến nhiều hệ thống cơ quan trong cơ thể con người.

Tiêu thụ kratom có ​​thể dẫn đến ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, bao gồm suy hô hấp, nôn, căng thẳng, giảm cân và táo bón. Kratom có thể tạo ra hậu quả với sức khỏe con người giống như các chất kích thích và chất gây nghiện, bao gồm hoảng loạn, đau cơ bắp và co giật.

Vào tháng 2 năm 2014, FDA đã từng ban hành một cảnh báo nhập khẩu tới các quan chức Mỹ về các thực phẩm chức năng và thành phần của chúng, đặc biệt là các sản phẩm có chứa kratom. Trong đợt bắt giữ này, FDA có thể giữ các sản phẩm của công ty công ty Dordoniz Natural Products LLC trong vòng tối đa 30 ngày để kiểm tra các tác dụng phụ, chẳng hạn như động kinh.

Bộ Tư pháp Mỹ đã thay mặt cho FDA đệ đơn khiếu nại lên Tòa án cho khu vực phía bắc Illinois nhằm đưa kratom vào danh sách các chất nguy hiểm với sức khỏe con người.

FDA cảnh báo người tiêu dùng không nên sử dụng bất kỳ sản phẩm nào dán nhãn thành phần là có kratom. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và người tiêu dùng nên báo cáo nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ liên quan đến các sản phẩm có chứa kratom. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang