Mỹ thu hồi cà chua bị nhiễm khuẩn

author 10:31 18/09/2014

(VietQ.vn)- Gần đây, một công ty rau quả ở Mỹ đã phải thu hồi cà chua vì nghi ngờ nhiễm khuẩn salmonella. Khi bị nhiễm khuẩn, cà chua không còn là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tât.

Công ty rau quả Taylor Farm tại California đang tiến hành một đợt thu hồi tự nguyên một số lô cà chua và salad đóng gói vì nghi ngờ chúng bị nhiễm khuẩn salmonella. Bắt đầu từ tối ngày thứ 7 vừa qua, công ty đã bắt đầu đợt thu hồi cà chua tươi Expo Roma. Sản phẩm này đã được vận chuyển đến nhiều nơi như Costco ở Los Angeles, Hawthorne ở California, Tacoma và Lynnwood tại Washington, và Las Vegas ở Nevada. Theo danh sách thu hồi, chỉ những gói cà chua được đóng gói và xuất đi ngày mùng 5, mùng 6 tháng 9 này là có vấn đề.

Lần này, công ty cũng tiến hành thu hồi cả Salad Rau Sicilia, thực phẩm này thường được sử dụng theo ngày và được phục vụ tại các quầy quán ở Safeway, Vons và những gian hàng tạp hóa ở California, Nevada và Arizona. Sản phẩm sẽ bị thu hồi vào ngày 21, 21 tháng 9 năm nay. Nguyên nhân là do trong salad có chứa cà chua đang nghi ngờ nhiễm khuẩn salmonella.

thu hồi cà chua nhiễm khuẩn

Cà chua nhiễm khuẩn gây ra các bệnh đường ruột, sốt thường hàn và chứng bệnh mãn tính đang bị thu hồi. Ảnh minh họa

Trước đó, nhiều chục người tại chín tiểu bang Hoa kỳ đã bị nhuốm bệnh vì cà chua nhiễm khuẩn Salmonela. Theo Cơ quan Kiểm dịch thì nguồn ngộ độc là những cà chua Roma và cà chua tròn, và vì các cà chua này mà  21 người đã lâm bệnh tại Texas và 19 tại New Mexico, tất cả các người này đều đã ăn cà chua sống.

Thông thường, khuẩn salmonella  đi vào cơ thể qua đường ăn uống. Mặc dầu acid trong dạ dày của người có thể làm giảm và đôi khi tiêu diệt hết các salmonella, nhưng thỉnh thoảng cũng có vài vi khuẩn lọt xuống ruột và chui vào trong các tế bào. Độc tố mà vi khuẩn tiết ra có thể làm tổn thương hay làm chết các tế bào lót bên trong ruột gây viêm dạ dày, đường ruột. Một số salmonella có thể sống sót trong các tế bào cũa hệ miễn dịch và có thể chạy vào máu gây bệnh vi khuẩn-huyết hay bệnh sốt thương hàn hoặc sốt cận thương hàn. Nguy hiểm hơn, salmonella có thễ chui vào túi mật làm cho bệnh nhân trở thành người mang mầm bệnh mãn tính.

Taylor Farm cho biết họ phát hiện khuẩn salmonella trong một đợt kiểm tra thường xuyên. Hiện vẫn chưa có ghi nhận nào về các ca bị bệnh nào do ăn cà chua của công ty.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang