Mỹ thử nghiệm thành công phiên bản mới của bom hạt nhân chiến lược

author 16:14 10/07/2015

(VietQ.vn) - Hồi đầu tháng 7/2015, Không quân Mỹ và NNSA đã thử nghiệm thành công phiên bản an toàn của bom hạt nhân B61-12 tại sa mạc Nevada.

Tờ Zing News cho biết, phiên bản “an toàn” của bom hạt nhân B61-12 – sau khi đã loại bỏ đầu đạn – được thử nghiệm ngày 1/7. Không quân Mỹ và NNSA thử B61 sau khi nâng cấp một số bộ phận của nó nhằm kéo dài tuổi thọ của các loại vũ khí hạt nhân.

Ngày 8/7, trong một tuyên bố, Tiến sĩ Don Cook của NNSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ) nhấn mạnh: “Thử nghiệm này đánh dấu một mốc quan trọng trong “Chương trình LEP” (chương trình kéo dài tuổi thọ) cho các quả bom B61. Thành công cuộc thử nghiệm nâng cấp toàn diện bom B61-12 là bằng chứng thuyết phục chứng minh Mỹ là quốc gia đầu tiên có khả năng kéo dài cuộc sống của B61 và đảm bảo sẽ cung cấp cho các đồng minh của mình”.

phiên bản “an toàn” của bom hạt nhân B61-12 đã được thử nghiệm thành công

phiên bản “an toàn” của bom hạt nhân B61-12 đã được thử nghiệm thành công. Ảnh NNSA

Đây là lần kiểm tra đầu tiên trong 3 cuộc thử nghiệm phát triển của Chương trình LEP, 2 lần thử nghiệm khác dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối năm nay. Tổng chi phí của việc nâng cấp bom B61 có thể lên tới 11 tỷ USD, sẽ hoàn thành vào năm 2020, tờ An Ninh Thủ Đô cho hay.

Dự án hồi sinh B61 được thông qua tháng 2/2012 sau khi nhận sự chấp thuận của Hội đồng vũ khí hạt nhân Mỹ - một tổ chức chung do Bộ Quốc phòng và NNSA điều hành. Mục đích của dự án là kéo dài tuổi thọ và cải thiện độ an toàn, tính bảo mật sau khi loại bỏ đầu đạn. B61 sau khi nâng cấp sẽ thay thế 4 phiên bản cũ của loại bom này. Bom B-61 được phát triển năm 1963, một năm sau khủng hoảng tên lửa Cuba. Đây là một trong những thiết bị hàng đầu trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ kể từ đó.

Trước sự kiện trên, Không quân Nga nhận định: “Thử nghiệm này đã chứng minh hiệu suất làm việc, khả năng thành công trong môi trường bay thực tế và giúp Mỹ tin vào các thiết kế vũ khí và hệ thống thiết bị đo đạc trước khi xem xét lại thiết kế cơ bản vào năm 2016”.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang