Mỹ tiến hành chiến tranh liên minh mới chống ISIS

author 06:39 29/10/2014

(VietQ.vn) - Mỹ giới thiệu liên minh thông tin mới ngăn chặn chiến dịch tuyển mộ binh sĩ trực tuyến của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Washington đã yêu cầu sự giúp đỡ của phương Tây và các quốc giá Ả Rập để thực hiện chiến lược mới này.

Trong một hội nghị ở Kuwait, Mỹ thông báo liên minh mới sẽ hoạt động song song với chiến dịch quân sự và tài chính trong nỗ lực chống IS hay ISIS. Sau hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ về các vấn đề công cộng Richard Stengel phát biểu trước các phóng viên, “Mỗi ngày lại có một liên minh quân sự trong cuộc chiến trường kì với IS và những thành viên trong liên minh cảm thấy cần có sự hỗ trợ từ liên minh thông tin."

Theo đó, đại diện các nước trong liên minh chống ISIS gồm Anh, Pháp, Ả Rập Xê-út, Ai Cập và các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất tham dự hội nghị đều nhất trí tăng cường trao đổi, đào tạo và hợp tác giữa các nhà lãnh đạo và các phát ngôn viên, tích cực các hoạt động ngăn chặn tuyển mộ chiến binh nước ngoài, kêu gọi các nhà hoạt động xã hội, tôn giáo và hàng ngàn người trẻ lên tiếng phản đối chủ nghĩa cực đoan bạo lực qua các phương tiện truyền thông.

Liên minh mới của Mỹ trong cuộc chiến chống ISIS chính thức hoạt động động cùng liên minh quân sự và tài chính. Ảnh RT

Liên minh mới của Mỹ trong cuộc chiến chống ISIS chính thức hoạt động cùng liên minh quân sự và tài chính. Ảnh RT

Một số đại diện tham dự đã khuyên khích phơi bày những tộ ác của ISIS trên mạng trực tuyến. Lý do là bởi Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã sử dụng phương tiện truyền thông như Twitter và YouTube để chiêu mộ chiến binh Hồi giáo khắp thế giới cũng như tuyên truyền cho nhóm này, điển hình là sự kiện IS tung video “Không có sự sống nếu không có chiến tranh Hồi giáo” cho chiến dịch tuyển mộ binh lính toàn thế giới tham chiến ở Iraq và Syria.

Ngoài ra, IS cũng tung nhiều video hành quyết con tin nhằm "nắn gắn" Mỹ và đồng minh. Nổi bật trong số này là video xuất hiện con tin người Anh John Cantlie – nhà báo bị bắt cóc ở Syria hồi tháng 11/2012 khẳng định việc bị truyền thông phương Tây xua đuổi. Mới đây, vào ngày 27/10 IS cho đăng tải video ghi lại cảnh Cantile đi bộ và nói về thành phố Kobane, Syria đang bị IS bao vây.

IS dường như cũng nhận ra những nguy hiểm của việc hiện diện trực tuyến, đặc biệt là khi đăng tải nhiều thông tin về vị trí của chúng qua video và hình ảnh. Nhóm đã đăng tải một thông báo hướng dẫn các thành viên cách tránh tiết lộ dữ liệu khi đăng nhập Twitter, yêu cầu loại bỏ siêu dữ liệu, cách tắt dịch vụ định vị trên điện thoại di động và khuyên tránh đăng nhập tên, địa điểm và đối tượng nhận dạng khi đang cập nhật thông tin.

Được biết hiện liên minh do Mỹ đứng đầu đang tiến hành các cuộc không kích chống ISIS song hành với chiến dịch tài chính trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan. Trung tâm Phân tích báo cáo giao dịch tài chính của Canada đang đóng góp vào chiến dịch bằng cách phân tích dòng tiền của những kẻ cực đoan và chuyển tiếp thông tin cho tình báo an ninh Canada (CSIS).

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang