Mỹ cứng rắn tuyên bố không rời Biển Đông dù Trung Quốc bành trướng

author 11:33 27/07/2016

(VietQ.vn) - Tư lệnh Hải quân Mỹ Richardson đã tuyên bố thông điệp cho Trung Quốc rằng Mỹ sẽ không rời biển Đông để thực thi quyền tự do hàng hải.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Người lao động, Tư lệnh Hải quân Mỹ Richardson ngày 26/7 cho biết Washington đã tuyên bố rõ ràng với Trung Quốc rằng nước này sẽ tiếp tục hoạt động ở biển Đông để thực thi quyền tự do hàng hải.

Tuyên bố trên được Đô đốc Richardson đưa ra trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tuần trước. Ông cũng cảnh báo với các đối tác Trung Quốc rằng bất kỳ nỗ lực thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông cũng như xây đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough của Philippines sẽ khiến Mỹ quan tâm.

Xác nhận tàu chiến Mỹ và Trung Quốc đã đẩy mạnh phương thức liên lạc, ông Richardson cho biết điều này giúp tránh tình trạng leo thang hoặc hiểu lầm. “Tôi thấy mối quan hệ đang tiến triển thay vì bế tắc” – ông Richardson nhận định.

Cùng ngày 26/7, một quan chức cấp cao Wahshington tiết lộ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, bà Susan Rice, cũng kêu gọi các bên cần thực hiện các bước để giảm căng thẳng, khôi phục công cụ ngoại giao nhằm giải quyết tranh chấp.

 Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Bà Rice đang ở thăm Bắc Kinh và là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến đây sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA, The Hague – Hà Lan) ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc tại biển Đông.

Trước đó, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ lãnh hậu quả tàn khốc nếu “dám” tiếp tục những hành vi khiêu khích khi tuần tra ở Biển Đông. Theo Sputnik News, lời đe dọa ngang ngược này được phía Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tiến hành tập trận quân sự ở phía Đông Nam đảo Hải Nam và cấm tàu bè đi lại gần đó.

Trước đó, Lầu Năm Góc của Mỹ đã điều các tàu chiến của nước này tuần tra và đi sâu vào trong khu vực 12 hải lý quanh các bãi đá mà Trung Quốc cải tạo phi pháp thành đảo nhân tạo ở Trường Sa và xây dựng trái phép nhiều công trình quân sự trên đó hòng tạo sự đã rồi.

Phát biểu ngày 18/7, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ không bị đe dọa nếu chỉ thực thi quyền tự do hàng hải ở Biển Đông nhưng sẽ phải chịu hậu quả tàn khốc nếu dám có các hành vi khiêu khích về quân sự, VOV đưa tin.

“Từ khi nào quyền tự do đi lại ở Biển Đông bị cản trở? Chưa khi nào cả, dù trong quá khứ hay hiện tại cũng như trong tương lai. Mọi chuyện sẽ vẫn như vậy trừ khi có kẻ nào dám giở trò. Trung Quốc kịch liệt phản đối cái gọi là tự do hàng hải bằng biện pháp quân sự ở Biển Đông kèm theo những hành động mang tính đe dọa về quân sự cũng như thách thức và không tôn trọng luật pháp quốc tế”, ông Tôn đe dọa.

Tin tức 24h ngày 26/7: 4 máy bay Trung Quốc 'lượn' vào vùng cấm bay của Nga(VietQ.vn) - Tin tức 24h ngày 26/7 đề cập đến: "4 máy bay Trung Quốc 'lượn' vào vùng cấm bay của Nga", " Ô tô chạy quá tốc độ dưới 10km/h bị xử phạt 800.000 đồng",..

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang