Mỹ trăn trở nâng cao năng suất kinh tế

author 09:50 08/06/2014

(VietQ.vn) - Năng suất kinh tế Mỹ được xác định bởi 3 yếu tố chính, một trong số đó là yếu tố kiểm soát. Điều này tạo nên 3 nhóm chính là: ngắn hạn, dài hạn, và giữa quí.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tờ MarketWatch, năng suất kinh tế Mỹ giảm mạnh trong quý 1 khiến các nhà kinh tế gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra phương pháp thúc đẩy kinh tế.

Mỹ trăn trở việc tăng năng suất kinh tế

Năng suất lao động Mỹ giảm mạnh trong quý I năm 2014. Ảnh minh họa

Năng suất kinh tế Mỹ được xác định bởi 3 yếu tố chính, một trong số đó là yếu tố kiểm soát. Điều này tạo nên 3 nhóm chính là : ngắn hạn, dài hạn, và giữa quí.

Các giai đoạn của chu kỳ kinh tế đã chi phối năng suất kinh tế trong thời gian ngắn hạn. Khi nền kinh tế bị chững lại, các doanh nghiệp không muốn sa thải công nhân vì để huấn luyện công nhân và tìm chỗ đứng trên thương trường không phải việc dễ dàng. Điều này làm dẫn đến năng suất lao động giảm.Tình trạng này có thể kéo dài trong vòng 1 đến 2 năm.

Ngược lại, khi doanh nghiệp làm ăn có lãi, việc đầu tiên chủ doanh nghiệp phải cố làm là thúc đẩy nhân viên tăng hiệu suất trước khi bổ sung thêm nhân lực.Do đó năng suất kinh tế lại tăng. Hiện tượng này kéo dài từ 3 đến 5 năm.

Trong thời kỳ dài hạn, Vấn đề nhân khẩu học là yếu tố tiếp theo chi phối năng suất kinh tế trong vòng 10 năm hoặc có thể hơn. Hay nói cách khác, tỉ lệ sinh, năng lực làm việc, tỷ lệ tử vong, sự di cư và các yếu tố khác.

Nâng cao năng suất là cách ngắn nhất để vượt qua khủng hoảng

Nâng cao năng suất là cách ngắn nhất để vượt qua khủng hoảng. Ảnh minh hoạ

Giữa thời kì ngắn hạn và dài hạn luôn tồn tại một khoảng thời gian để năng suất được kiểm soát. Cơ chế là chi tiêu vốn, hay còn gọi là đầu tư của các doanh nghiệp trong các nhà máy và thiết bị (đặc biệt là công nghệ) mới. Đổi lại, các chi tiêu được xác định chủ yếu do lợi nhuận doanh nghiệp và dòng tiền.

Vậy tại sao lại quan tâm tới năng suất kinh tế?  Đơn giản do năng suất xác định tốc độ phát triển của kinh tế. Năng suất kinh tế phát triển càng nhanh thì nền kinh tế phát triển càng mạnh với các lợi ích cho doanh nghiệp (lợi nhuận cao hơn ), người lao động ( mức sống cao hơn ), các nhà đầu tư ( giá cổ phiếu và cổ tức cao hơn), chính phủ (doanh thu thuế cao hơn).

Hiện nay, vấn đề khó khăn nhất trong nền kinh tế dịch vụ của  Mỹ là việc tính toán năng suất kinh tế. Ngành công nghiệp và xây dựng  có rất ít sản phẩm riêng biệt,nên rất khó để xác định năng suất mỗi giờ.

Để  nâng cao năng suất các nhà kinh tế đã đưa ra rất nhiều phương pháp.  Đầu tiên, chính phủ cần phải khôi phục lại tín dụng thuế đầu tư và phụ cấp khấu hao nhanh để khuyến khích chi tiêu vốn.  Cục Dự trữ Liên bang cũng có thể hỗ trợ bằng cách giảm chi phí kinh tế. Như vậy, càng thực hiện sớm các đề xuất này thì tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ càng phát triển.

Thanh Bình

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang