Để 'dằn mặt' đối thủ Mỹ trang bị tên lửa mạnh nhất cho siêu tàu ngầm

author 19:15 07/07/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân USS Annapolis là vũ khí thuộc lớp Los Angeles của Mỹ vừa được Mỹ trang bị tên lửa mạnh nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, Mỹ đã bắn thử thành công tên lửa Tomahawk từ tàu ngầm hạt nhân USS Annapolis (SSN 760). Đây là tàu ngầm hạt nhân chiến lược có số lượng đông đảo nhất của Hải quân Mỹ. 

Ban đầu, tàu ngầm USS Annapolis được thiết kế để tìm kiếm và tiêu diệt các tàu ngầm và chiến hạm của đối phương. Tuy nhiên, sau này, con tàu đã được tích hợp thêm nhiều trang bị tối tân để thực hiện nhiệm vụ do thám và nghe lén dưới đáy biển nhưng trang bị vũ khí vẫn giữ nguyên.

Chuẩn Đô đốc Hải quân Mỹ Michael Jabaley cho biết, nhiệm vụ chính của con tàu là có thể xác định chính xác các đường cáp quang ngầm dưới lòng đại dương sau đó cài một thiết bị nghe lén để đánh cắp thông tin từ đường truyền internet. Cách làm này của Mỹ đã từng tồn tại từ nhiều năm nay.

 Tàu ngầm Nga được gắn tên lửa mạnh nhất của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

 Tàu ngầm Nga được gắn tên lửa mạnh nhất của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Từ những năm 1970, chính phủ Mỹ được cho là đã triển khai tàu ngầm tiếp cận đường cáp quang biển gần bờ biển Nga để thu thập các thông tin liên lạc ra vào của quân đội nước này. Đây là kĩ thuật đánh cắp thông tin chỉ có Mỹ mới có khả năng thực hiện, không ai có thể chứng minh và thậm chí là nhận ra thông tin của họ đang bị đánh cắp bằng cách này, ông Michael Jabaley cho biết.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ còn đang có kế hoạch nâng tầm hoạt động đánh cắp thông tin với việc sử dụng các tàu ngầm không người lái cỡ nhỏ (UUV) để vươn tới gần các khu vực gần bờ biển, những vùng nguy hiểm và lặn sâu hơn.

Và trong khi chức năng do thám vẫn được giữ nguyên, tàu ngầm USS Annapolis thuộc lớp Los Angeles có thể dễ dàng thực hiện nhiệm vụ tấn công tầm xa bằng tên lửa Tomahawk.

Để thực hiện nhiệm vụ tấn công tầm xa, tàu ngầm USS Annapolis được trang bị thêm 12 bệ phóng thẳng đứng của tên lửa hành trình Tomahawk. Trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh, hai chiếc tàu ngầm lớp Los Angeles đã lợi dụng cơ hội này và bắn thử tên lửa Tomahawk vào các mục tiêu thực tế.

IS đang ‘sức tàn lực kiệt’ tại Syria trước đòn giáng trí mạng của vũ khí Nga(VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt biệt danh "lốc lửa" BM-30 của Nga đang tham chiến tại Syria. Vũ khí này đang trở thành cơn ác mộng kinh hoàng đối với phiến quân IS.

Cho đến nay, những chiếc tàu ngầm này đang dần dần được thay thế bởi vì những vấn đề liên quan đến lò phản ứng cũ và những loại tàu ngầm mới lớp Seawolf, và sau đó Virginia. Mặc dù vậy, sức mạnh tấn công và khả năng năng nghe lén của lớp tàu này vẫn đủ khiến bất kể đối thủ nào cũng phải e ngại.

Tàu ngầm lớp Los Angeles thực hiện những sứ mệnh can thiệp vũ trang sau chiến tranh lạnh, tàu được trang bị chủ yếu là vũ khí thông thường có khả năng tấn công ngầm, mặt nước và bờ biển. Để đáp ứng nhiệm vụ tấn công nhanh dưới nước, tàu ngầm lớp Los Angeles được trang bị bộ định vị thủy âm (sonar) khẩu độ rộng BQQ-5D/E. Đây là một hệ thống định vị thủy âm kỹ thuật số được thiết kế dạng hình cầu bố trí ở trước mũi tàu ngầm cùng một mảng gắn ở thân tàu.

Tàu ngầm lớp Los Angeles còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử toàn diện WLR-8V cùng hệ thống mồi bẫy điện tử WLR-10. Tàu cũng được trang bị hệ thống phát hiện mìn và tránh va chạm MIDAS. Vũ khí chính trên tàu ngầm gồm 12 ống phóng thẳng đứng sử dụng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk có tầm bắn từ 1.700-2.500km tùy biến thể hoặc tên lửa chống hạm UGM-84 Harpoon tầm bắn 130km. Ngoài ra 4 ống phóng sẽ bắn ra những ngư lôi hạng nặng Mark-48 để tiêu diệt kẻ thù.

Los Angeles được trang bị lò phản ứng hạt nhân GE PWR S6G có công suất 35.000 mã lực cùng một động cơ phụ trợ công suất 325 mã lực để truyền động cho chân vịt 1 trục. Hệ thống động lực này giúp tàu ngầm đạt tốc độ tối đa 33 hải lý/h. Tàu ngầm có thể lặn sâu tối đa 450 mét, và được đánh giá là một tàu ngầm hoạt động tương đối êm. Tầm hoạt động của tàu ngầm chỉ giới hạn ở nhu yếu phẩm.

Với những tính năng ưu việt như vậy, Los Angeles luôn là những siêu cận vệ hộ tống bảo đảm an toàn cho phi đội tàu sân bay trước những rình rập của tàu ngầm và tàu chiến mặt nước của đối phương.

Theo chuyên gia quân sự, tàu ngầm lớp Los Angeles tuy được chế tạo từ lâu, song với những nâng cấp liên tục, nó vẫn tiếp tục đóng vai trò nòng cốt của lực lượng tàu ngầm Mỹ.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang