Mỹ- Trung căng thẳng khi thảo luận về biển Đông tại hội nghị G20

authorHòa Dương 11:34 05/09/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Obama kêu gọi Trung Quốc tuân thủ nghĩa vụ của nước này theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, nhằm duy trì hòa bình ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Báo Vietnamnet dẫn tin từ hãng thông tấn BBC cho hay, Tổng thống Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ của nước này theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) khi hoạt động ở Biển Đông.

Hãng thông tấn BBC dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết, lời kêu gọi trên được ông Barack Obama đưa ra trong một cuộc "trao đổi thẳng thắn" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Hàng Châu, trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh G20.

 Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp trước hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho biết thêm, ông Obama đã nhấn mạnh "tầm quan trọng đối với Trung Quốc, như một nước đã ký UNCOLS, phải tuân thủ các nghĩa vụ theo công ước này, vốn được Mỹ xem là có tính quyết định để duy trì trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc".

Báo điện tử Vnexpress dẫn tin từ Reuters, dù tham gia UNCLOS, Trung Quốc khăng khăng tuyên bố không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, hồi tháng 7. Phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vạch ra để áp đặt chủ quyền ở Biển Đông. 

Trước khi lên đường sang Trung Quốc, ông Obama cho biết ông ủng hộ Trung Quốc "trỗi dậy hòa bình", nhưng Bắc Kinh cần phải hiểu rằng "sức mạnh lớn, trách nhiệm càng cao".

"Nếu bạn ký kết một hiệp ước kêu gọi sử dụng biện pháp trọng tài quốc tế giải quyết các vấn đề trên biển, thì thực tế là dù bạn có lớn hơn Philippines hay Việt Nam hoặc các nước khác, đó không phải là lý do để bạn đi khắp nơi phô trương sức mạnh", Obama nói. "Bạn phải tuân theo luật pháp quốc tế".

Người đứng đầu nước Mỹ cũng cảnh báo Trung Quốc "sẽ phải hứng chịu hậu quả" vì những hành động vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông. 

Tin mới nhất về biển đông ngày 19/9: Sự tham lam, trắng trợn của Trung Quốc ở Trường SaLầu Năm Góc cho rằng, khả năng TQ xây mục tiêu quân sự trên đảo rất thấp, vì có thể trở thành bia ngắm, bị tên lửa Việt Nam tiêu diệt dễ dàng.

Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Mình cũng dẫn tin từ các hãng thông tấn quốc tế cho biết, không chỉ Mỹ mà Úc, Nhật Bản  cũng kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp Quốc tế.

Trong buổi hội đàm với chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Malcolm Turnbull cũng đã tiếp tục bày tỏ mối quan tâm của Úc về hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở biển Đông.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng duy trì trật tự phải dựa trên các nguyên tắc. Các xung đột hay tranh chấp về lãnh thổ phải được giải quyết một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và chúng tôi chờ đợi các bên thể hiện bằng chứng kiềm chế và không làm gia tăng căng thẳng”.

 Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang