Nhiều thủ lĩnh phiến quân bị hạ gục, Mỹ 'hả dạ' vì lựa chọn đúng vũ khí tấn công

author 16:05 31/05/2018

(VietQ.vn) - Pháo phản lực M142 HIMARS là vũ khí do Mỹ chế tạo vừa có màn phóng loạt hủy diệt vào phiến quân hồi giáo cực đoan Taliban.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cuộc nã pháo phản lực của Thủy quân lục chiến Mỹ tại Afghanistan vào tận hang ổ của nhóm phiến quân hồi giáo cực đoan Taliban tiêu diệt cùng lúc 50 thủ lĩnh Taliban khi đang nhóm họp. 

Trung tá Martin O’Donnell - người phát ngôn liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra việc các thủ lĩnh đang nhóm họp và liền kêu gọi pháo binh tấn công, các quả đạn đã đánh trúng mục tiêu và tiêu diệt ít nhất 50 thủ lĩnh Taliban. Đây sẽ là đòn giáng mạnh vào các kế hoạch tác chiến của nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan này trong tương lai”.

Ông O’Donnell đồng thời tiết lộ nhiều nhân vật cấp cao của Taliban cũng đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Mỹ ở một chiến dịch kéo dài 10 ngày gần đây.

 Pháo phản lực Mỹ trút màn mưa đạn vào phiến quân Taliban. Ảnh: ANTĐ

 Pháo phản lực Mỹ trút màn mưa đạn vào phiến quân Taliban. Ảnh: ANTĐ

Theo AP, cuộc pháo kích được xem là cách thức Lầu Năm Góc tận dụng quyền hạn được mở rộng, một phần trong chiến lược khu vực do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đối với cuộc chiến Afghanistan.

Phản ứng trước đòn tấn công của pháo phản lực HIMARS, kênh truyền hình truyền hình Zvezda, đây là lần hiếm Mỹ cho vũ khí HIMARS tham chiến để tấn công mục tiêu khủng bố.

Hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS của Mỹ được đánh giá là một trong những loại vũ khí phóng loạt nguy hiểm nhất hiện nay. Ngoài đạn rocket chúng còn có khả năng phóng tên lửa chiến thuật đáng sợ tầm ngắn MGM-140 với tầm bắn đi xa 300 km cùng một đầu đạn lên tới 560 kg.

Tên lửa không thể tấn công Syria nếu vũ khí 'chỉ điểm' Nga xuất kích(VietQ.vn) - Để bảo vệ Syria, Nga vẫn không ngừng điều vũ khí tối tân tới. Một trong những vũ khí sẽ sớm có mặt tại chiến trường Syria chính là máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50.

Pháo phản lực M142 chính là biến thể thu gọn của loại pháo phản lực M270. Chúng sử dụng khung gầm xe bánh lốp 6x6 thay vì bánh xích. Xe được lắp động cơ diesel Caterpillar 3115 ATAAC dung tích 6,6 lít có công suất 290 mã lực cho tốc độ tối đa 85 km/h; tầm hoạt động 480 km.

Xe có độ cơ động rất tốt khi leo được dốc 60%; vượt chướng ngại vật cao 0,6 m; vượt hào rộng 1 m; lội nước sâu 0,9 m. Mỗi xe phóng mang theo một container chứa 6 ống phóng đạn rocket, và khi cần container này có thể chứa và phóng một tên lửa MGM-140.

Điểm làm nên sức mạnh thép của pháo phản lực M142 chính là độ sát thương lớn, chỉ mất 20 giây để phóng 6 quả rocket và vùng sát thương của một đầu đạn bao trùm một diện tích rộng 78,5 ha.

Hệ thống M142 được biên chế đầu tiên cho tiểu đoàn số 3, trung đoàn pháo binh chiến trường số 27 hồi tháng 5/2005. Năm 2007, Thủy quân Lục chiến Mỹ đã nhận được những hệ thống M142 đầu tiên. Kể từ đó đến nay, có thêm 14 tiểu đoàn được trang bị hệ thống này trong quân đội và các đơn vị vệ binh quốc gia Mỹ. Hiện chúng vẫn đang tham chiến tích cực tại một số điểm nóng trên thế giới bao gồm cả chiến trường Afghanistan.

Hiện đây là một trong số những hệ thống pháo phản lực phóng loạt tiêu chuẩn của các nước NATO và cả các quốc gia khác bao gồm cả Nhật Bản và Israel.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang