Mỹ từ chối hợp tác với Nga là 'món quà' dành cho IS

authorNhung Anh 21:00 30/09/2016

(VietQ.vn) - Mỹ từ chối hợp tác với Nga sẽ là một 'món quà' dành cho IS tại Syria, ngang tầm với sự thất bại về việc tách phe ôn hòa từ nhóm chiến binh thánh chiến.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power cáo buộc chính phủ Syria và Nga thực hiện một chiến dịch không kích "rung trời lở đất" ở Aleppo và nói rằng mọi nỗ lực chống khủng bố của họ sẽ chỉ dẫn đến sự gia tăng nhiều hơn phần tử cực đoan và dòng người tị nạn ra khỏi Syria.

"Những gì họ đang làm là một món quà dành cho Nhà nước Hồi giáo và al-Nusra Front, các nhóm mà họ cho rằng luôn muốn ngăn chặn," Power nói hôm 29/9.

Đáp trả lại lời cáo buộc trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng: “Đó là tại Mỹ, người đang dành tặng “món quà" cho bọn khủng bố. Khi bình luận về sự bế tắc ngoại giao, Zakharova nhắc lại cách Washington phủ nhận sự tồn tại của những kẻ khủng bố ở Syria cho đến khi thực tế đã trở nên quá rõ ràng và Mỹ đã phải chuyển đổi câu chuyện để cáo buộc Nga và Damascus về vụ đánh bom được gọi là "ôn hòa".

Mỹ từ chối hợp tác với Nga là 'món quà' dành cho IS. 

"Nếu chúng ta thảo luận về 'món quà’ dành cho những kẻ khủng bố, thì đó chính là sự hợp nhất của al-Nusra Front và phe đối lập ôn hòa,  là việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho các phiến quân, là các vụ đánh bom của quân đội Syria chống lại IS, "Zakharova viết trên Facebook cá nhân. "Tuy nhiên, món quà tốt nhất đối với thánh chiến sẽ là việc Washington từ chối hợp tác với Nga trong  việc giải quyết các vấn đề của Syria."

“Nếu mối đe dọa  về việc Washington chấm dứt tương tác được chính thức hóa, thì sẽ không còn nghi ngờ gì về việc Nhà Trắng đang che chở cho khủng bố, "Zakharova nói thêm.

Thỏa thuận ngừng bắn 7 ngày mới nhất ở Syria giữa Mỹ và Nga đã hết hạn vào ngày 19/9, hai ngày sau đó một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào các vị trí quân đội Syria tại Deir Ezzor đã giết chết hơn 60 binh lính.

Donald Trump bị 'tố' vi phạm lệnh cấm vận khi 'rót' tiền vào Cuba(VietQ.vn) - Donald Trump đã tìm cách đầu tư vào Cuba vào cuối năm 1990, điều này khiến nhiều người nghi vấn ứng cử viên đảng Cộng hòa vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.

Hôm 29/9, Moscow áp đặt chiến dịch ‘48 giờ 'phá vỡ các hoạt động quân sự ở Aleppo thay vì ngừng bắn kéo dài một tuần, và một lần nữa bày tỏ hy vọng rằng Washington sẽ tôn trọng nghĩa vụ của mình và tách cái gọi là "đối lập ôn hòa" mà họ hỗ trợ từ đơn vị khủng bố trên mặt đất.

"Nói chung, chúng tôi bày tỏ sự hối tiếc về bản chất chứ không mang tính xây dựng hùng biện bởi Washington trong những ngày qua. Nga sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động của lực lượng không quân, hỗ trợ hoạt động khủng bố cho lực lượng vũ trang Syria,” phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

 Nhung Anh (Theo RT)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang