Mỹ và các nước quay lưng với lời mời gọi của Trung Quốc ở Biển Đông

author 10:23 02/05/2015

(VietQ.vn) - Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ lời mời gọi các nước cùng sử dụng những cơ sở Trung Quốc đang xây dựng trên Biển Đông. Washington cũng nhấn mạnh Bắc Kinh phải ngừng ngay mọi hoạt động cải tạo đất hiện nay.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, mới đây phía Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ đề nghị của một quan chức quân sự Trung Quốc về việc các quốc gia và tổ chức quốc tế có thể sử dụng các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông  cho các hoạt động cứu hộ và cứu trợ quốc tế.

Đồng thời, phương Tây cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền Bắc Kinh trong việc xây dựng các công trình trên các hòn đảo thuộc Biển Đông, bao gồm cả việc xây dựng đường băng tại bãi Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam và các cấu trúc khác.

Một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh AFP

Trước đó, theo thông tin trên báo Dân Trí, trong hội nghị trực tuyến với Tư lệnh Hải quân Mỹ Jonathan Greenert, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã bất ngờ đưa ra đề xuất kêu gọi các nước cùng sử dụng những cơ sở mà Bắc Kinh đang cho xây dựng, bồi đắp trên Biển Đông.

“Mỹ và các nước khác có thể được chào đón sử dụng nhưng cơ sở dân sự mà nước này đang xây dựng trên Biển Đông để phục vụ mục đích tìm kiếm, cứu nạn và các mục đích khác”, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc nói.

Theo đó ông Ngô cho biết công việc cải tạo của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp "sẽ không đe dọa tự do hàng hải và hàng không" và sẽ nâng cao năng lực dự báo thời tiết, tìm kiếm cứu nạn trên biển và giúp bảo vệ an ninh hàng hải quốc tế.

Tuy nhiên, đề xuất của tướng Trung Quốc đã lập tức vấp phải chỉ trích của dư luận khu vực và quốc tế, cho rằng Bắc Kinh đang cố tình hợp pháp hóa các hoạt động xây dựng phi pháp ở Biển Đông bằng cách lôi kéo các nước cùng tham gia sử dụng.

Các hoạt động cải tạo và xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông đang vi phạm luật pháp quốc tế

Các hoạt động cải tạo và xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông đang vi phạm luật pháp quốc tế. Ảnh SMH

Quyền phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết chính quyền Washington không quan tâm đến lời đề nghị trên.

"Xây dựng cơ sở trên đất khai hoang ở khu vực tranh chấp sẽ không đóng góp cho hòa bình và ổn định trong khu vực. Điều này đúng ngay cả khi các cơ sở trong lời đề nghị được sử dụng cho mục đích phản ứng các thảm họa dân sự" - phát ngôn viên Rathke tuyên bố.

Ông Rathke nói thêm rằng nếu Trung Quốc muốn giảm bớt căng thẳng trên Biển Đông thì chính quyền Bắc Kinh nên thực hiện các bước cụ thể để ngăn chặn việc bồi đắp, cải tạo đất để xây dựng các công trình trong khu vực đang tranh chấp.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang