Nước cờ nào sau việc Mỹ và Iran suýt đụng độ ở vịnh Aden?

author 10:58 06/05/2015

(VietQ.vn) - Một tàu khu trục và hai máy bay trinh sát của hải quân Mỹ đã suýt va chạm với một đội tàu chiến Iran khi đang tuần tra tại vùng biển ở Vịnh Aden, truyền thông Iran đưa tin.

Theo những tin tức mới nhất trên báo An Ninh Thủ Đô, hôm 4/5, 1 tàu khu trục và 2 máy bay Mỹ đã tiến thẳng đến gần đội hình tàu chiến thuộc hạm đội số 34 của hải quân Iran trên Vịnh Aden, làm dấy lên nhiều lo ngại mới về mối quan hệ Mỹ và Iran. Truyền thông Iran gọi vụ việc này là một động thái khiêu khích vì hải quân Mỹ đã phớt lờ quy ước quốc tế quy định các hạm đội hải quân các nước khác nhau phải giữ khoảng cách với nhau 5 dặm.

Khi máy bay trinh sát chống ngầm P-3C và tàu khu trục USS Winston S. Churchill (DDG-81) của Mỹ tiến rất gần đến đội hình hạm đội số 34 thì chiếc tàu khu trục “Alborz” của Iran đã phát tín hiệu cảnh báo và ngay sau đó tàu chiến và máy bay Mỹ đã nhanh chóng đổi hướng tránh xa đội tàu Iran.

Cũng trong ngày hôm qua 4/5, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố tàu chiến nước này bắt đầu hộ tống các tàu thuyền thương mại của Anh đi qua eo biển Hormuz, tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới, với 40% lượng dầu mỏ toàn cầu được chuyên chở qua đây.

Tàu chiến, máy bay của Mỹ và Iran suýt đụng độ nhau trên vịnh Aden

Tàu chiến, máy bay của Mỹ và Iran suýt đụng độ nhau trên vịnh Aden

Đây cũng là lần đầu tiên, tàu chiến Mỹ hộ tống các tàu thuyền thương mại nước ngoài đi qua eo biển Hormuz vốn được xem là con bài quan trọng của Iran khi nước này kiểm soát toàn bộ đường ranh giới phía bắc của tuyến hàng hải.

Động thái triển khai tàu chiến mới nhất đến vùng Vịnh của Mỹ được đưa ra sau vụ hải quân Iran nổ súng và bắt giữ tàu hàng Maersk Tigris mang cờ đảo quốc Marshall hồi tuần trước với cáo buộc đã xâm phạm lãnh hải của Iran.

Đồng thời, Mỹ và các quốc gia Arap cũng  tố cáo Iran đang nỗ lực cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen. Tuy nhiên, Tham mưu trưởng quân đội Iran Hassan Firouzabadi đã bác bỏ các cáo buộc này và khẳng định rằng hải quân Iran chưa bao giờ đi vào các vùng lãnh hải của Yemen.

Trước tình hình này, giới quan sát quốc tế cho rằng, quyết định hộ tống tàu thuyền thương mại của hải quân Mỹ đi qua khu vực được xem là yết hầu của Iran không chỉ đơn thuần là phản ứng sau sự việc tàu Maersk Tigris bị bắt giữ mà còn là một bước leo thang mới trong xung đột khu vực.

Giới quan sát quốc tế lo ngại về khả năng bùng phát xung đột khi mối quan hệ Mỹ và Iran có dấu hiệu rạn nứt

Giới quan sát quốc tế lo ngại về khả năng bùng phát xung đột khi mối quan hệ Mỹ và Iran có dấu hiệu rạn nứt

Hiện Mỹ đang hỗ trợ liên minh quân sự do Saudi Arabia chỉ huy nhằm đánh bại phiến quân Hồi giáo Houthi tại Yemen vốn do Iran hậu thuẫn. Quyết định hộ tống tàu thương mại không chỉ giúp Mỹ triển khai thêm nhiều tàu chiến đến khu vực nhằm giảm ảnh hưởng của Iran mà còn chặn đứng con đường tiếp tế trên biển quan trọng cho phiến quân Houthi tại Yemen.

Được biết, để đáp trả việc triển khai tàu chiến của Mỹ, Iran cuối tuần trước đã điều hai 2 tàu khu trục đến Vịnh Aden ngoài khơi Yemen với tuyên bố, sự hiện diện của hải quân nước này tại vịnh Aden phù hợp với các quy định quốc tế nhằm đảm bảo sự an toàn cho các tàu thương mại trước mối đe dọa từ cướp biển.

Có thể thấy, tàu chiến của Mỹ và các nước đồng minh cũng như Iran đang hiện diện dày đặc trên biển Arab và bất cứ một vụ bắt giữ tàu hàng mới hay va chạm nhỏ nào cũng có thể làm bùng phát xung đột nguy hiểm, báo VOV đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang