Yêu cầu Boeing khẩn cấp sửa lỗi động cơ 'giấc mơ bay' 787 vì đe dọa an toàn

author 14:14 25/04/2016

Cục Hàng không Mỹ đã yêu cầu Hãng Boeing sửa lỗi động cơ của “giấc mơ bay” 787 - đe dọa an toàn bay hiện hữu trong toàn bộ 176 chiếc 787 trên toàn thế giới.

FAA yêu cầu kiểm tra nguy cơ tiềm ẩn trong động cơ General Electric

FAA yêu cầu Boeing thay đổi thiết kế lớp vỏ động cơ để ngăn quá trình tích tụ băng đá trên cánh quạt khiến một hoặc cả hai động cơ ngưng hoạt động, làm mất hoàn toàn quyền kiểm soát máy bay.

Đại diện Boeing, Doug Alder cho biết: Lỗi kỹ thuật liên quan đến hiện tượng đông cứng tự nhiên xảy ra ở cao độ thấp trong mùa đông. Việc sửa chữa hoặc thay thế có thể được thực hiện mà không cần tháo rời động cơ và diễn ra trong vòng năm tháng.

Cảnh báo được FAA đưa ra sau sự cố trục trặc động cơ gần đây khiến một chiếc 787 phải quay đầu hạ cánh. Phi công trên chuyến bay từ Vancouver (Canada) về Tokyo (Nhật Bản) đã tắt động cơ trục trặc và vụ việc không bị coi là quá nghiêm trọng bởi động cơ thứ hai là phiên bản cũ nên hành khách và phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn.

Đây là mẫu máy bay chở khách hiện đại nhất của Boeing được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp siêu nhẹ, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, khi chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh năm 2011, một loạt các sự cố đã xảy ra từ khâu thiết kế, sản xuất đến lúc hoàn thiện dòng máy bay này.

Yêu cầu trên áp dụng cho 43 chiếc máy bay 787 thương mại đang được khai thác bởi các hãng hàng không Mỹ. Tuy nhiên, các quốc gia tuân thủ quy định của FAA dự kiến cũng sẽ làm theo yêu cầu trên.

Adler nói thêm, Boeing luôn tuân thủ yêu cầu từ FAA. Đầu tháng 4, hãng đã phối hợp cùng General Electric nghiên cứu phương án khắc phục lỗi triệt để, đồng thời tổ chức tập huấn phi công kinh nghiệm xử lý tình huống có thể xảy ra.

Tháng 12/2012, một chiếc 787 của Hãng United Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp tại New Orleans vì lỗi kỹ thuật trong hệ thống. 

Tháng 1/2013, pin Li-ion cấp điện trên một chiếc 787 của Japan Airlines đã bốc cháy sau chuyến bay từ Tokyo đến Boston. 

Cũng trong tháng đó, chiếc 787 của All Nippon Airways cũng phải hạ cánh khẩn cấp tại miền Nam Nhật Bản khi khói bốc ra từ pin.

Tháng 5/2015, FAA cảnh báo lỗi thuộc phần mềm có thể xảy ra với những chiếc 787 bị quá tải khi hoạt động liên tục trong 284 ngày, làm động cơ bất ngờ bị tắt khi đang hoạt động.

Tháng 2/2016, một chiếc 787 của All Nippon Airways cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur để đến Tokyo đã phải hạ cánh khẩn cấp do lỗi động cơ.

>> Cá chết hàng loạt, Phó Thủ tướng thẳng thắn phê bình nhiều cơ quan chức năng

Theo Thanh tra


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang