Mỹ ‘giật mình’ trước sức mạnh đáng gờm tên lửa của Iran

author 19:15 13/08/2018

(VietQ.vn) - Mới đây Iran đã tiến hành phóng thử nghiệm tên lửa Fateh-110 tại eo biển Hormuz.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo diệt hạm Fateh-110 Mod 3 của Iran đã được vệ tinh Mỹ phát hiện. Theo dữ liệu vệ tinh cho thấy quả đạn phóng từ tỉnh Hormozgan, Đông Nam Iran, bay qua eo biển Hormuz và lao xuống khu vực sa mạc cách bệ phóng 160 km.

Đây là lần đầu Iran phóng thử nghiệm tên lửa trong năm nay. Được biết, quả đạn tên lửa Fateh-110 chỉ bay trên lãnh hải Iran, không bay qua các vùng biển quốc tế tại eo Hormuz. 

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự trong cuộc tập trận bắn thử nghiệm tên lửa lần này có thể Iran muốn chứng tỏ rằng họ luôn sở hữu những năng lực nhất định trong bối cảnh Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt với Iran.

Trước đó, vào năm 2017, Quân đội Iran từng thử thành công một tên lửa Fateh-110 Mod 3, đánh trúng mục tiêu giả định trên biển từ khoảng cách 250 km.

 Tên lửa Iran phóng thử lần đầu tiên trong năm 2018 trước căng thẳng với Mỹ.

 Tên lửa Iran phóng thử nghiệm thành công lần đầu tiên trong năm 2018. 

Nói tới sức mạnh dòng tên lửa Fateh-110 Mod 3, các chuyên gia quân sự cho rằng đây là tên lửa đạn đạo tầm ngắn sử dụng nhiên liệu rắn. Quả đạn có hệ thống dẫn đường quán tính và đầu dò quang điện tử để bám bắt tàu chiến khi lao xuống.

Tên lửa Fateh-110 được phát triển và chế tạo tại Iran bởi Tổ chức Công nghiệp Hàng không Iran. Việc phát triển bắt đầu từ năm 1995 với nền tảng được chọn là tên lửa Zelzal 2. Ban đầu các tên lửa có tầm hoạt động trong 200 km đến năm 2004 thì phiên bản nối dài tầm hoạt động ra 250 km được công bố. Phiên bản thứ ba có tầm hoạt động 300 km được giới thiệu năm 2010 và ít lâu sau phiên bản thứ tư cũng ra mắt với hệ thống dẫn đường mới vào năm 2012. Syria cũng tham gia vào chương trình phát triển này với kết quả là mẫu M-600. Phiên bản chống hạm của tên lửa có tên Khalij Fars.

Nga tiếp tục điều vũ khí ‘sát thủ’ tới Syria để ‘trảm’ phiến quân IS(VietQ.vn) - Trước tình hình tại Syria ngày càng căng thẳng tột độ, Nga tiếp tục điều cả một biên đội tàu chiến sang Syria để diệt phiến quân. Một trong số vũ khí này phải kể tới tàu tuần dương hạm Marshal Ustinov.

Về tính năng hoạt động của tên lửa Fateh-110 sử dụng một tầng nhiên liệu rắn để đẩy nó lên cao với khả năng mang đầu đạn 450 – 500 kg thuốc nổ mạnh hay bom chùm. Phía trước của tên lửa có ba cánh hình tam giác và phía sau có bốn cánh để giữ ổn định. Đặc biệt, tên lửa có thể gắn trên ba hệ thống phóng di động. Thứ nhất là hệ thống giống S-75 Dvina, thứ hai là dùng chung với các tên lửa Zelzal và cuối cùng là hệ thống mới có tên Zolfaghar.

Năm 2016, Iran giới thiệu mẫu tên lửa Zolfaghar mới nhất dựa trên Fateh. Tên lửa này có kích thước tương đương Fateh-110 nhưng đạt tầm bắn lên tới 700km và có hệ thống định vị mới đặt ở trước mũi.

Iran tuyên bố Zolfaghar có thể mang theo nhiều đầu đạn để tấn công nhiều mục tiêu độc lập. 

Được biết, chương trình nghiên cứu tên lửa được Iran đẩy mạnh trong cuộc chiến tranh với Iraq những năm 1980. Kể từ đó, Iran đã hợp tác với Libya, Triều Tiên và Trung Quốc để phát triển kho tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình đồ sộ, nhằm răn đe kẻ thù.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang