Na Uy là quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng phát đài FM

author 10:12 18/12/2017

(VietQ.vn) - Na Uy đã chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đóng cửa mạng lưới đài phát thanh FM quốc gia, bất chấp một số lời chỉ trích.

Theo thông tin trên báo Đại Đoàn kết, như đã lên kế hoạch từ trước, các khu vực ở vùng cực Bắc và quần đảo Svalbard của Na Uy đã chuyển sang sử dụng Đài Phát thanh Kỹ thuật số (DAB), theo hãng Digitalradio Norge (DRN), hãng vận hành kênh phát thanh nhà nước và thương mại của Na Uy.

Quá trình chuyển dịch này, bắt đầu từ ngày 11/1 năm nay, cho phép kênh phát thanh có chất lượng tốt hơn, có nhiều kênh và hoạt động với nhiều chức năng hơn, trong khi chi phí lại giảm tới 8 lần so với phát thanh bằng sóng FM, theo chính quyền Na Uy.

 Na Uy là quốc gia đầu tiên ngừng phát sóng đài FM. Ảnh minh họa

 Na Uy là quốc gia đầu tiên ngừng phát sóng đài FM. Ảnh minh họa

Động thái trên tuy nhiên đã vấp phải một số lời chỉ trích về việc đài phát thanh kỹ thuật số có thể xảy ra nhiều vấn đề kỹ thuật, trong khi nhiều người cho rằng mạng lưới của DAB không thể bao phủ được phạm vi toàn quốc.

Báo VietNamNet đưa tin, người dùng lo ngại chi phí mua bộ tiếp sóng sẽ tăng lên, vốn đang trong khoảng 120 - 235 USD. Theo số liệu của Digitalradio Norge, 49% người nghe đài Na Uy đang nghe DAB trên xe hơi

Một nghiên cứu gần đây cho thấy số người nghe đài Na Uy giảm 10% mỗi năm. Riêng đài quốc gia NRK giảm nhiều nhất – 21%.

Tàu Na Uy tiếp cận khu vực có vật thể nghi mảnh vỡ máy bayThủ tướng Úc hôm qua cho biết hai vật thể mà nước này phát hiện bằng vệ tinh ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan đến chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích hôm 8-3.

Báo Tin tức thông tin, ông Ole Jorgen Torvmarrk, Tổng giám đốc Đài phát thanh kỹ thuật số Na Uy cho biết: “Đó là một thay đổi lớn và chúng tôi còn cho người nghe đài chút thời gian để chuyển sang sóng kỹ thuật số. Nhiều khu vực đã được kỹ thuật số hóa trước khi FM ngừng phát sóng hẳn, tuy nhiên không phải tất cả. Sau mỗi lần phát sóng, chúng tôi thấy số lượt nghe ban đầu giảm thấp, sau đó tăng trở lại”. 

Ước tính tổng chi phí người nghe đài cần trả để thay mới thiết bị nhận sóng kỹ thuật số tại nhà và trên xe hơi vào khoảng 2.8 tỷ USD. 

Ánh Ngân (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang