“Nail bột nhung": Quà làm đẹp Noel “siêu độc”

author 13:35 24/12/2012

(VietQ.vn) - Noel năm nay, giới trẻ Hà Nội rất “chuộng” những kiểu sơn vẽ tút tát móng chân, móng tay với nhiểu mầu sắc độc đáo. Trong đó, “hot” nhất là phong cách sơn phủ một lớp bột nhung mịn lên bề mặt móng tay. Tuy nhiên, cách làm đẹp này cũng cực kì độc hại.

Sự thật bột nhung từ Hàn Quốc “xịn” 
 
Để không bị “lu mờ” trước đám đông trong những dịp vui chơi Noel và Tết Dương lịch sắp tới, nhiều bạn trẻ đã tìm đến những xu hướng trang điểm “độc” và “shock” nhất.
 
Bạn Mĩ Hạnh, sinh viên ĐH Mĩ Thuật cho biết, tối Noel năm nào cả nhóm cũng kéo nhau lên bar hoặc các trung tâm thương mại, nhà hàng. Đi chơi cùng bạn bè chính là cơ hội “trưng diện” đối với những người đẹp luôn muốn “nổi bần bật”.
 
“Mọi năm cứ vào Noel, cô nàng nào cũng phải chọn son môi đỏ đậm, màu mắt xám khói hút hồn hay đường kẻ eye-liner sắc nét, một chút nhũ bóng cho bầu mắt, tóc nhuộm đỏ vang chát rực rỡ … Nhưng năm nay, trang điểm như vậy thì quá bình thường, bọn em còn “chơi” thêm các mốt sơn móng tay, sơn móng chân. Mà không chỉ sơn một màu hay vẽ móng đâu, đi chơi buổi tối phải sơn móng tay phủ nhung sang trọng. Toàn là “mốt” mới nhất của mùa đông năm nay đó”, cô nàng “sành điệu” hí hửng khoe.
Loại bột nail nhung bán trên thị trường
Loại bột nail nhung bán trên thị trường
 
Theo lời “tư vấn” của Hạnh, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã dễ dàng tìm mua được loại sơn móng độc đáo này từ nhiều trang web mua sắm online như www.123mua.vn, www.enbac.com… và các trang facebook bán sơn móng tay.
 
Bắt nguồn từ dòng thời trang đồ nhung sang trọng, quý phái, xu hướng “nail nhung” cũng rất được phái đẹp ưa chuộng để tạo nên những kiểu dáng thật ấn tượng cho móng tay, móng chân. 
 
Theo tư vấn tại các shop bán “nail nhung”, để thiết kế những mẫu móng nhung, cần phải mua những hộp bột nhung (những sợi vải lông mịn nhỏ li ti) và những màu sơn móng theo sở thích. Mỗi hộp bột nhung này có giá chỉ từ 45.000 – 60.000 đồng.
 
Để tạo được kiểu móng này không hề khó, trước khi phủ bột nhung thì cần sơn màu móng tương ứng lên móng. Sau đó chỉ cần rắc một lớp bột mịn lên móng và thổi nhẹ đi phần thừa xung quanh. Tùy vào độ mịn và chất liệu của bột mà móng tay có được độ lì, sáng, mướt hoặc dầy êm, mềm mại như bông. 
 
Có nhiều kiểu bột vải, hạt nhân tạo khác nhau có thể phủ lên móng để tạo hiệu ứng móng nhung. Màu sắc của bột nhung cũng khá đa dạng từ màu đỏ, nâu hay xanh, hồng phấn, đen cho đến những loại màu nhung đã được pha trộn sẵn rất độc đáo. Nghe quảng cáo khá “bùi tai”, PV cũng đã đặt thử hai sơn móng tay và hai hộp “nail nhung” trên mạng. 
 
Khi được hỏi về nguồn gốc của hai loại sơn móng tay thì người bán hàng cho biết, loại bột nhung phủ móng thì là hàng Hàn Quốc nhập khẩu theo đường “xách tay”. Thế nhưng, sau khi mua hàng hàng, thử mở ra kiểm tra, PV gần chết ngất với mùi hoá chất axeton nồng nặc của những lọ sơn móng này. 
 
Đi kèm với chúng là những hộp bột “nail” nhung không nhãn mác mà chỉ có một hộp nhựa có duy nhất dòng chữ Nfu.Oh. Sản phẩm hoàn toàn không ghi nguồn gốc xuất xứ cũng như thành thần chất liệu, khả năng kích ứng. Bên trong đựng những loại bột gần như sợi vải nhung nhỏ li ti, khi hít phải rất dễ bị hắt hơi, cảm thấy khó chịu ở mũi. 
 
Càng “độc” càng dễ … mất móng!
 
Sau khi “mỏi mắt” tra cứu trên nhiều trang rao bán hàng mĩ phẩm làm đẹp của các hãng Hàn Quốc, PV cũng không thể tìm ra nổi dòng mĩ phẩm sơn móng nào mang cái tên Nfu.Oh. Tra cứu trên google thì thấy xuất hiện dòng sơn móng Nfu.Oh nhưng lại là hàng của Mĩ và có qui trình đóng gói sản phẩm rất cầu kì, khác hẳn hai hộp “nail” nhung mà PV đặt mua. Trên trang web của hãng Nfu.Oh cũng không hề có giới thiệu về sản phẩm “nail” bột dạng này. 
 
Theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, móng thực ra là một sự biệt hóa của da. Chúng có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ cơ thể con người. Bề ngoài của móng có vẻ thô ráp song thực chất nó là một thực thể sống. Sơn móng tay chứa những hóa chất không an toàn, thậm chí cực kỳ độc hại. 
Thận trọng khi sử dụng bột nail nhung không rõ xuất xứ
Thận trọng khi sử dụng bột nail nhung không rõ xuất xứ
 
Do vậy nếu sơn sửa móng tay thường xuyên thì sẽ khiến móng yếu đi, giòn, khô và dễ gãy, ảnh hưởng tới khả năng bảo vệ cơ thể. Kèm theo đó, chân móng, kẽ móng còn rất dễ bị nhiễm trùng, vùng xa xung quanh bị nhiễm nấm.
 
Khi được hỏi về chất lượng của hai loại sơn móng tay trên, bác sĩ Chu Thanh Hương, bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, đây đều là các loại sơn móng tay gia công không rõ nguồn gốc xuất xứ nên có chứa rất nhiều hoá chất độc hại. Đó là các loại hoá chất như benzen, toluen, aceton… sẽ gây ung thư nếu tích lũy nhiều trong cơ thể. 
 
Cũng giống như da, móng tay cũng cần tiếp xúc với oxy để sống khỏe mạnh. Các keratin (một loại protein được tìm thấy trong móng tay và lớp ngoài của da) cũng cho phép thấm hút nước. Vì keratin có thể hấp thụ chất lỏng nên các móng tay, móng chân cũng có thể thấm hút các oxit sắt có trong sơn móng tay. Nguy hiểm hơn là nó hoàn toàn có thể dễ dàng ngấm vào máu.
 
Việc phủ chất bột như sợi vải nhân tạo, sợi nhung lên bề mặt móng dễ gây bệnh vàng móng, móng dễ giòn, gãy. Ngoài ra, trong quá trình sơn móng nếu hít phải những loại bột sợi vải nhuộm hoá chất không rõ nguồn gốc này rất dễ bị dị ứng, viêm xoang, khiến cơ thể nhiễm độc và không ngoại trừ khả năng gây ung thư cho người tiếp xúc nhiều.
 
Huỳnh Hiểu Minh
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang