"Nail dạo" độc hại khôn lường

author 13:45 15/11/2012

(VietQ.vn) - Sử dụng dịch vụ làm đẹp móng chân (nail) ở vỉa hè, chị Hà đối mặt với nguy cơ phải cắt bỏ cả ngón chân vì nhiễm trùng. Trước đó, ngón chân của chị sưng to, tê buốt, chảy dịch vàng.

Nở rộ “nail dạo”

Hầu hết các cửa hàng cắt tóc, gội đầu đều có thêm dịch vụ cắt tỉa, vẽ, đính đá lên móng tay, móng chân cho khách hàng. Nhiều cơ sở làm việc theo kiểu “di động”, chỉ cần khách “alo” là đến tận nơi “sơn sửa” móng tay, móng chân. 
 
Bên cạnh có cửa hàng nhận dịch vụ “tút tát” móng tay, móng chân cho chị em, hay còn gọi là “làm nail”, không ít các thợ cũng chuyển sang hành nghề “nail dạo”. Tại một cửa hàng cắt tóc trên phố Việt Hưng (Hà Nội) chị Thu Khánh - chủ cửa hàng cho biết, nhiều nơi chỉ chuyên cắt tóc, gội đầu, tạo kiểu tóc chứ không có thợ “làm nail”. Do đó, nhiều cửa hàng có thêm mô hình “liên kết” với các thợ “dạo”, chỉ cần “alo” là có mặt. 
 
Tranh thủ có khách muốn vẽ móng, dính đá, chị Khánh gọi đến số điện thoại 0127853xxxx của một “mối ruột” chuyên làm “nail dạo”. Chưa đầy 10 phút sau, một cô gái trẻ ăn mặc khá sành điệu, tên là Linh đã có mặt để “tác nghiệp”.
Thận trọng khi sử dụng các dịch vụ làm đẹp ở vỉa hè
Thận trọng khi sử dụng các dịch vụ làm đẹp ở vỉa hè
 
Linh vào nghề từ khi làm thợ học việc cho một quán chuyên vẽ móng làm nail. Nhưng sau khi “tốt nghiệp”, chưa có tiền để mở cửa hàng riêng nên chị chuyển sang nhận “mối” tại các cửa hàng cắt tóc gội đầu hoặc làm “nail dạo” tại các khu chợ. Lâu dần, có nhiều khách quen, ai gọi điện thì cô đến tận nhà để phục vụ. 
 
Theo quan sát, dụng cụ hành nghề của “nail dạo” khá đơn giản, thợ chỉ cần mang một bộ cắt, gọt móng chân, móng tay, khoảng chục loại sơn móng, ít bông, khăn, các mẫu bút vẽ móng, bột đắp, hạt đá và các loạt hạt đính lên móng… Giá làm “nail dạo” thường “mềm” hơn nhiều so với giá trong tiệm, hợp với túi tiền của đại đa số “thượng đế”. Đối với dịch vụ cắt, tỉa và vẽ một bộ móng tay hoặc chân tại các tiệm “hạng sang” có giá khoản 100.000-200.000 đồng. Trong khi đó làm móng dạo có mức giá chỉ khoảng 30.000 – 50.000 đồng. 
 
Nếu có nhu cầu đắp móng bột, đính đá khách sẽ phải trả thêm khoảng 20.000 – 30.000 đồng tuỳ theo mẫu vẽ móng. Theo quảng cáo của Linh, các loại sơn móng cô dùng đều của hãng OPI, L’oreal, The Face Shop nên mức giá cao hơn. Còn một số “nail dạo” khác lại dùng sơn móng gia công rẻ tiền nên chi phí dịch vụ khá bèo, chỉ từ 20.000 đồng/lần vẽ móng. 
 
Nhiều thợ làm móng có thể còn sử dụng chiêu thức "treo đầu dê, bán thịt chó" để đánh lừa khách hàng. Quảng cáo là dùng sơn móng “xịn” nhưng thực chất chỉ tái sử dụng vỏ của các lọ sơn đắt tiền để chứa sơn kém chất lượng. Sau đó vẫn tính phí cho khách với mức giá cao hoặc pha loãng sơn móng tay. Cách này làm cho sơn nhanh khô hơn nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe của móng tay.
 
Luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh 
 
Tuy nhiên, đằng sau những bộ móng được sơn vẽ cầu kì, sành điệu, “nail dạo” cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh cho các chị em.
 
Chị Thanh Hà (Hàng Đường, Hà Nội) chia sẻ, một thời gian hay ngồi rỗi rãi trông coi cửa tiệm, chị thường xuyên gọi thợ “nail dạo” đến vẽ móng. Trong lúc không cẩn thận, thợ cắt tỉa da thừa và bấm kìm quá sâu khiến khoé móng chân của chị toé máu. Vài hôm sau, vết thương bị chín mé, sưng tấy. 
 
Nghĩ là không sao nên chị chỉ bôi nghệ tươi và băng bó qua loa. Cho đến khi ngón chân sưng to, tê buốt, chảy dịch vàng, chị tìm đến Viện Da liễu khám mới biết chị đã bị chín mé nặng, nếu điều trị chậm trễ hơn có khả năng bị nhiễm trùng, hoại tử phải tháo khớp, cắt bỏ ngón chân.
 
Do đó, việc vẽ móng theo kiểu “nail dạo” tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nhiễm bệnh do kĩ thuật làm nail không đảm bảo. Trong khi cắt hoặc giũa móng tay, thợ “dạo” có thể gây ra những vết thương, dẫn đến nhiễm trùng. 
Không ít chị em đã phải lĩnh hậu quả từ việc làm "nail" vỉa hè do không đảm bảo an toàn
Không ít chị em đã phải lĩnh hậu quả từ việc làm "nail" vỉa hè do không đảm bảo an toàn
 
Những kìm tỉa da, cắt móng, giũa, bàn xát mài cục chai, khăn… được sử dụng chung cho những khách làm móng. Vấn đề đảm bảo vệ sinh, công đoạn khử trùng hầu như không có. Bất kể lúc nào khách cũng phải đối mặt với nguy cơ những vật dụng này cắt vào da làm chảy máu và ngay lập tức đưa vi khuẩn vào cơ thể. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh chín mé - bệnh nhiễm trùng tạo mủ hoặc áp xe ở đầu múp các ngón tay, ngón chân. 
 
Nếu không được chữa trị kịp thời, giữ vệ sinh thì bệnh có thể gây những biến chứng như viêm xương, viêm bao hoạt dịch, viêm khớp hoặc nhiễm khuẩn huyết, có thể gây tử vong. Với những trường hợp để quá muộn, khi nhiễm trùng đã hoại tử, có thể sẽ phải tháo khớp hoặc cắt bỏ ngón tay để bảo đảm tính mạng.
 
Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia Da liễu, các hóa chất trong sơn móng tay rẻ tiền và các loại móng nhựa giả, nước tẩy móng như benzen, toluen... đều là các chất gây nhiễm độc. Benzen là loại dung môi hữu cơ, bay hơi nhanh, được hấp thụ qua đường hô hấp, sau đó lưu tại gan, tuỷ sống và các tế bào mỡ.
 
Benzen còn ảnh hưởng tới thần kinh, làm cho người tiếp xúc choáng váng, giảm trí nhớ, nếu hít phải liên tục trong thời gian dài, sẽ gây hại phổi, có thể dẫn tới ung thư.
 
Còn chất toluen, hít phải thường xuyên sẽ gây độc trực tiếp, đặc biệt phụ nữ đang mang bầu có thể sinh con quái thai. Toluen ít tan trong nước, được phân bố nhanh vào các mô tế bào não, gan, thận... 
 
Thanh Phong
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang