Năm 2014, cả nước có trên 10.000 ‘hang ổ’ mại dâm bị phát hiện

author 06:00 27/01/2015

(VietQ.vn) - Đây là thông tin do Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội mới công bố qua thống kê tại 63 tỉnh, thành trong năm 2014.

Mới đây, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TBXH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai hoạt động năm 2015.

Thông tin từ Bộ LĐ-TBXH cho biết, năm 2014, Đội kiểm tra liên ngành phòng, chống  mại dâm và các ngành chức năng của 63 tỉnh, thành phố địa phương đã kiểm tra 24.821 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ lợi dụng để hoạt động mại dâm, phát hiện 10.626 cơ sở vi phạm. Trong đó, xử lý bằng hình thức nhắc nhở, cảnh cáo 3.074 cơ sở; phạt tiền 9.060 cơ sở với số tiền phạt hơn 16 tỷ đồng; đình chỉ kinh doanh và thu hồi giấy phép đối với 129 cơ sở; chuyển cơ quan chức năng xử lý 187 cơ sở liên quan đến hoạt động mại dâm.

gái bán dâm bị bắt

Những cô gái tham gia trong một đường dây bán dâm ở ngoại thành Hà Nội. Ảnh:VnExpress

Cũng trong năm 2014, Cục đã xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng. Việc xây dựng mô hình hỗ trợ được tiếp tục chỉ đạo thí điểm ở 40 tỉnh, thành phố với kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Hiện nay, trên toàn quốc đã xây dựng 346 mô hình phòng chống mại dâm và hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng (xây dựng mới 146 mô hình, duy trì 200 mô hình); số người bán dâm được tư vấn, hỗ trợ là 1.206 người, số người có nguy cơ cao được tư vấn, hỗ trợ là 4.439 người.

Về công tác cai nghiện phục hồi: Năm 2014, các Trung tâm đã tiếp nhận vào cai nghiện cho 6.337 người (cai tự nguyện là 3.232, cai bắt buộc là 3.105), chủ yếu là những người đã có quyết định trước khi Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực. Trung tâm do tổ chức, cá nhân thành lập đã tiếp nhận cai nghiện cho 3.681 lượt người nghiện, chủ yếu các Trung tâm thực hiện giai đoạn điều trị hỗ trợ cắt cơn với thời gian từ 15 – 30 ngày.

Cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho 4.714 người, tương đương với 2,3% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; trong đó, số cai tại gia đình 2.968 người (63%) và số cai tại cộng đồng là 1.746 người ( 37%). Một số mô hình cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng bước đầu đạt kết quả tốt như: cai nghiện bằng Cedemex tại Thái Nguyên, Hưng Yên; cai nghiện tại cộng đồng tại Nam Định… cần phải tổng kết để nhân rộng. Hiện nay khó khăn nhất là đối với người sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy “đá” là chưa có các giải pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

Về công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán: Năm 2014, cả nước đã tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ  cho trên 668 nạn nhân bị mua bán trở về (trong đó qua trao trả song phương là 353 nạn nhân, giải cứu 158 nạn nhân và tự trở về 157 nạn nhân). Trên 90% số nạn nhân bị mua bán, sau khi tiếp nhận được hỗ trợ các dịch vụ liên quan như: trợ cấp khó khăn ban đầu, học nghề, tạo việc làm, vay vốn sinh kế, khám chữa bệnh và trợ giúp pháp lý...

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Trọng Đàm đánh giá cao những kết quả Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đạt được trong năm 2014. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn, mạnh tình hình diễn biến của hoạt động mại dâm và ma túy hiện nay đang đặt ra ngày càng nhiều thách thức. Với vai trò là cơ quan tham mưu, Cục cần rà soát văn bản, xác định xây dựng loại văn bản làm cơ sở pháp lý giúp các địa phương thực hiện công tác phòng, chống ma túy. Theo Thứ trưởng cần lấy kinh nghiệm từ những mô hình dự án, để xây dựng văn bản pháp luật tốt hơn.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần được phối hợp triển khai chi tiết cụ thể hơn. Công tác cai nghiện và quản lý sau cai cần tập trung thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật để các địa phương nắm được. Cuối cùng, Thứ trưởng mong muốn trong năm 2015, Cục sẽ tạo được bước chuyển biến trong công tác quản lý cai nghiện để đạt được hiệu quả mới. Cục cần trình sớm Đề án quy hoạch của Đề án Đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, cần phối hợp với các Bộ ngành để xác định rõ những điểm còn vướng mắc và tìm biện pháp khắc phục những vướng mắc đó cũng như công tác xây dựng khung pháp lý...

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang