Năm 2014, giá điện sẽ điều chỉnh như thế nào?

author 07:27 20/03/2014

Trước câu hỏi: Giá điện hiện đã phản ánh đúng chi phí sản xuất chưa, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) tỏ vẻ lúng túng: “ Tôi sẽ xem lại”

 Sáng nay (19/3), bên lề Hội thảo Thuỷ điện và cải cách thị trường điện tại Việt Nam, lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực đã liên tục nhận được câu hỏi của phóng viên về giá điện, hướng điều chỉnh giá điện sắp tới của Bộ Công Thương.

Theo ông Đinh Thế Phúc, hiện nay, theo quy định của Chính phủ, giá điện tăng trên 10% sẽ phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trước khi điều chỉnh, còn ở mức dưới mức này Thủ  tướng Chính phủ đã cho phép EVN được phép điều chỉnh, nhưng dưới sự kiểm soát của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.

Ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương)

“Mặc dù vậy, đến thời điểm này, Bộ Công thương  chưa nhận được phương án nào về việc điều chỉnh giá điện của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN)”, ông Phúc cho biết.

Từ trước tới nay, mỗi khi đặt vấn đề phát triển thị trường điện, Bộ Công Thương cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đều dẫn nguyễn nhân giá điện quá thấp là lực cản để thu hút các nhà đầu tư tham gia cũng ứng dịch vụ này. Chính vì vậy, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trong thời gian tới giá điện phải tiếp cận được với giá thị trường và phản ánh đúng chi phí thực của các khâu sản xuất, truyền tải cũng như phân phối.  Còn đối với những hộ nghèo, Chính phủ sẽ có chương trình hỗ trợ riêng.

Vấn đề là làm thế nào để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giá điện; 2014 giá điện sẽ có hướng điều chỉnh giá điện như thế nào?  Trả lời những câu hỏi này, ông Phúc cho biết: “ Hiện Dự thảo của Thông tư hướng dẫn việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân đã được đăng tải trên website của Bộ Công Thương để lấy ý kiến đóng góp. Mục đích việc đăng tải cũng sẽ làm rõ hơn phương pháp tính giá điện để mọi người cùng hiểu cách tính giá điện sẽ như thế nào. Mọi cơ quan, đoàn thể, cá nhân đều có thể gửi ý kiến và chúng  tôi sẽ tiếp thu, hoàn thiện thông tư.”

Nhà đầu tư không mặn mà vì giá điện quá thấp?

Một lần nữa, ông Phúc khẳng định: “Giá điện sẽ được điều chỉnh theo hướng tiệm cận giá thị trường  phản ánh đúng chi phí thực các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối điện. Theo đó, giá điện chung cũng sẽ phải ghánh thêm những hỗ trợ cho các hộ dân nghèo, vùng xâu vùng xa. Cụ thể, ví như trong việc kéo điện lưới quốc gia ra huyện đảo Phú Quốc, chi phí rất cao, song cũng phải tính vào giá điện chung”.

Tuy nhiên, khi được hỏi giá điện hiện nay đã phản ánh đúng chi phí thực hay chưa, bằng bao nhiêu phần trăm giá thành, vị Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực lại tỏ ra lúc túng: “ Tôi sẽ về xem lại. Cái này phải có con số cụ thể, không nói suông được”.

Tại Hội thảo, mặc dù nhận định giá điện  đã từng bước phản ánh đúng giá thị trường, có chính sách hỗ trợ riêng cho hộ nghèo, song lãnh đạo Bộ Công Thương cũng thừa nhận giá điện tiêu dùng vẫn còn nhiều phức tạp. Giá bán lẻ điện bình quân  hiện nay đang là 1.500 đồng/kwh. Hiện lưới điện quốc gia đang cấp  tới 100% huyện , 98% số xã. Trên 96% số hộ dân nông thôn có điện. Không thu hút được các nhà đầu tư, vậy nên để bao phủ điện cho 4%  số hộ dân còn lại (thuộc vùng xâu, vùng xa), số vốn hỗ trợ từ phía Chính phủ sẽ phải lên tới 29.000 tỷ đồng...

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang