Năm 2015 sẽ tái cơ cấu toàn diện các ngân hàng

author 06:42 03/03/2015

(VietQ.vn) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, các ngân hàng thương mại yếu kém là mắt xích có thể gây đổ vỡ hệ thống.

Tại buổi họp báo thường ký Chính phủ ngày 2/3, phóng viên đặt câu hỏi với Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc Ngân hàng mua lại cổ phần một số các Ngân hàng với giá 0 đồng. Bên cạnh đó, nhiều phóng viên cũng quan tâm đến kế hoạch sắp tới của NHNN trong việc tái cơ cấu một số Ngân hàng như SaigonBank, EximBank,….

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, trong thời gian qua, đối với trường hợp của Ngân hàng Xây dựng (VNBC), NHNN đã thực hiện giải pháp mua lại ngân hàng này với giá 0 đồng, khi mà ngân hàng này có vốn điều lệ đã âm so với vốn pháp định.

Phó thống đốc ngân hàng nhà nước

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Ảnh Viết Cường

Còn trong quá trình tái cơ cấu, việc NHNN trực tiếp mua cổ phần hay chỉ đạo ngân hàng thương mại tham gia mua cổ phần là một trong những giải pháp mà NHNN thực hiện trong quá trình tái cơ cấu. Trong giai đoạn đầu tiên, NHNN cũng đã đánh giá và thực hiện tái cơ cấu các ngân hàng thương mại yếu kém, đó là các mắt xích có thể gây đổ vỡ hệ thống.

Năm 2015, NHNN thực hiện theo đúng các giải pháp đề ra tại Đề án tái cơ cấu theo Quyết định 254 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó sẽ tái cơ cấu toàn diện các ngân hàng. Cụ thể, các ngân hàng hoạt động chưa tốt sẽ trở nên tốt và các ngân hàng tốt sẽ tốt hơn.

“Theo đánh giá của NHNN, nếu có vấn đề như vốn điều lệ âm nhiều theo vốn pháp định, có thể áp dụng một trong các giải pháp như tôi đã đề cập. Còn đối với các ngân hàng mà phóng viên hỏi kế hoạch cụ thể thì đây là trong lộ trình năm 2015, bản thân các ngân hàng làm việc với nhau và có đề án trình NHNN xem xét phê duyệt”, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang