Năm 2015 sẽ thanh tra một số doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng

author 04:53 24/01/2015

(VietQ.vn) - Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra trên diện rộng, gồm nhiều tập đoàn; một số bộ ngành, địa phương và cả một số doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng.

Tại cuộc họp báo quý 4 diễn ra vào sáng ngày 23/1,  Thanh tra Chính phủ cho biết, trong năm 2015 sẽ tiến hành thanh tra Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long và một số doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Nội dung thanh tra là việc chấp hành chính sách pháp luật sử dụng vốn tái cơ cấu cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước, phòng chống buôn lậu, công tác tín dụng và đầu tư mua sắm tài sản công.

thanh tra chính phủ họp báo quý 4/2014

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên về công tác thanh tra năm 2014. Ảnh V.C

Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, trong năm 2015, cơ quan sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn kinh phí cho đầu tư xây dựng cơ bản, công tác quản lý Nhà nước về trang thiết bị y tế và công trình y tế, về thực hiện đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú tại các bộ: Bộ Y tế; Bộ LĐ-TBXH; Bộ GD&ĐT; Bộ VHTT&DL; Bộ NN&PTNT.

Ngoài ra, sẽ thanh tra trách nhiệm một số địa phương trong việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng, quản lý tài nguyên đất, tiếp dân; giải quyết khiếu nại tố cáo; đầu tư xây dựng cơ bản và mua bán tài sản công. 

Trả lời những vấn đề báo chí quan tâm, đại diện Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, qua thanh tra trên diện rộng, các dự án sử dụng nguồn vốn Nhà nước trong năm 2014, cơ quan này đã phát hiện 12 dự án không nằm trong quy hoạch phê duyệt của Thủ tướng và 9 dự án không nằm trong quy hoạch nhưng vẫn triển khai thi công với tổng mức đầu tư gần 15 nghìn tỉ đồng, gây nợ đọng xây dựng cơ bản là 673 tỉ đồng. 

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã trả lời các vấn đề liên quan đến trách nhiệm thanh tra tại hai dự án là Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Tập đoàn Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga.

Về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, việc thanh tra dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chưa vượt ra khỏi thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải.

“Sau các sự cố ở đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng và Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo rất quyết liệt, sẽ thay thế các nhà thầu không đủ năng lực, không có trách nhiệm đối với công trình, xã hội”, ông Lượng nói.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, cơ quan này sẽ vẫn theo dõi sát sao, nếu thấy cần sẽ vào cuộc theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến các dự án của Tập đoàn Housing, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh chỉ rõ, trách nhiệm thanh tra đối với vụ việc này hiện đều được phân cấp cho địa phương.

“Thanh tra Chính phủ không thể trực tiếp tiến hành thanh tra ngay, tất nhiên khi có sự việc thì chúng tôi yêu cầu báo cáo, tiếp cận từ góc độ quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra”, ông Khánh nói.

Theo ông Khánh, những dự án như vậy ở Hà Nội rất nhiều, Thanh tra Chính phủ không thể nắm chi tiết hết được nhưng đã có đôn đốc các cơ quan quản lý trên địa bàn, lĩnh vực để họ kiểm tra và có báo cáo lại với Thanh tra Chính phủ.

Viết Cường


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang