Năm 2016 sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên

author 11:11 13/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, một bác sĩ người Ý đã tuyên bố bắt đầu nghiên cứu và thực hiện ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới với một bệnh nhân nam người Nga 30 tuổi trong năm nay.

Theo tin tức khoa học trên Science Alert, một người đàn ông Nga 30 tuổi, Valery Spiridonov, cho biết anh sẽ là tình nguyện viên thực hiện ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới.

Đầu năm nay, trên tạp chí Surgical Neurology International, bác sĩ phẫu thuật người Ý, Sergio Canavero đã mô phỏng các kỹ thuật cấy ghép đầu người chi tiết, đồng thời lên kế hoạch để bắt đầu nghiên cứu, thực hiện dự án của tại hội nghị thường niên của Học viện phẫu thuật thần kinh và chỉnh hình (AAOS) ở Mỹ - nơi mà ông sẽ mời các nhà nghiên cứu khác cùng tham gia ca ghép đầu đầu tiên trong tháng 6 tới.

Một người đàn ông Nga sẽ được thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới

Một người đàn ông Nga sẽ được thực hiện ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới

Hiện tại, đối với quan niệm của nhiều người, việc cấy ghép đầu người vẫn còn là một điều lạ lùng, gần như không thể thưc hiện được, nhưng cho đến nay đã có một tình nguyện viên sẵn sàng để tiến sĩ Canavero bắt tay vào dự án với thời gian ước tính cho ca phẫu thuật sẽ kéo dài khoảng 36 giờ cùng sự trợ giúp của 150 bác sĩ và y tá. Canavero khẳng định tất cả các kỹ thuật cần thiết đều đã có, để ghép đầu vào một cơ thể được hiến tặng, một phẫu thuật có thể làm dấy lên mối hoài nghi về tính khả thi y học cũng như về đạo đức.

Là một người mắc bệnh teo cơ Werdnig-Hoffman di truyền hiếm gặp, khiến cho sức khỏe suy giảm nhanh chóng, thế nên Spiridonov sẵn sàng phẫu thuật dù cho mọi người có cảnh báo anh về nguy cơ dẫn đến điều tồi tệ hơn cả cái chết nếu như ca phẫu thuật thất bại. Spiridonov nói anh ta muốn có cơ hội có một cơ thể mới trước khi qua đời.

Valery Spiridonov ngồi trên xe lăn sẵn sàng cho ca cấy ghép đầu người trong năm nay tại Mỹ

Valery Spiridonov ngồi trên xe lăn sẵn sàng cho ca cấy ghép đầu người trong năm nay tại Mỹ

Có rất nhiều người vẫn e ngại rằng việc cấy ghép đầu người không thể khả thi được dù cho mọi thứ  được chuẩn bị hoàn hảo đến mấy đi nữa. Không kể gì những sự cố bất ngờ diễn ra trong quá trình phẫu thuật, mà ngay cả những ảnh hưởng của hóa chất, di chứng để lại có thể sẽ khiến cho Spiridonov trải qua những điều còn tồi tệ hơn cả cái chết.

Tuy nhiên, bất chấp những thách thức trong việc ghép đầu loài linh trưởng trước kia, hay thậm chí những khó khăn khi diễn ra trên con người hiện nay, tiến sĩ Sergio Canavero và bệnh nhân Valery Spiridonov vẫn tin tưởng vào cơ hội thành công đối với phẫu thuật chưa từng có này. Ông dự định sẽ thực hiện ca phẫu thuật ghép nối đầu muộn nhất là sau 2 năm nữa, hoặc có thể sẽ tiến hành sớm hơn dự định là vào năm nay.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang