Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu điện tử của Việt Nam vượt ngưỡng 40 tỷ USD

author 19:11 16/06/2017

(VietQ.vn) - Đầu năm 2015, Việt Nam là nước xuất khẩu điện tử lớn thứ 12 trên thế giới và lớn thứ 3 trong khối ASEAN. Đến năm 2017, kim ngạch xuất khẩu điện tử của Việt Nam đã vượt ngưỡng 40 tỷ USD.

Đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu điện tử, ông Suttisak Wilanam- Phó Giám đốc điều hành của Reed Tradex cho hay: "Sản lượng nhập khẩu trong lĩnh vực này tăng gần gấp ba lần từ năm 2011 đến năm 2016, xuất khẩu tăng gần 5 lần, từ 12,8 tỷ USD lên 65,8 tỷ USD vào năm 2015.

Đầu năm 2015, Việt Nam là nước xuất khẩu điện tử lớn thứ 12 trên thế giới và lớn thứ 3 trong khối ASEAN, nhưng với tốc độ này, Việt Nam còn được kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt được thứ hạng cao hơn trong danh sách". Trên thực tế, Việt Nam đã vượt qua con số 40 tỷ USD xuất khẩu điện tử trong năm 2017.

Đồng quan điểm trên, ông Lưu Hoàng Long- Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) tỏ ra khá lạc quan với tương lai của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam. Bên cạnh đó, đại diện VEIA cũng cho rằng Việt Nam đang phải đối diện với nhiều thách thức.

"Với lợi thế về địa lý là trung tâm của Đông Nam Á và cũng là cầu nối của Đông Dương với thế giới, Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất mới vô cùng hấp dẫn với nguồn lao động có trình độ và chi phí thấp hơn Indonesia và chỉ bằng một nửa Thái Lan". 

Trong năm vừa qua, sản lượng xuất khẩu các linh kiện điện thoại di động và điện thoại luôn giữ tỷ trọng cao nhất, góp phần lớn vào cân bằng thương mại của Việt Nam và giảm nhập siêu. Tuy  nhiên, trong tổng số điện thoại di động và linh kiện xuất khẩu năm 2016 trị giá 34,3 tỷ USD, các doanh nghiệp FDI kiểm soát 99,8%, trị giá 34,2 tỷ USD.

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu điện tử của Việt Nam đã vượt ngưỡng 40 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

Theo ông Hironobu Kitagawa- Trưởng đại diện của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại hà Nội, tỷ lệ nội địa hóa thấp của nguyên liệu và phụ tùng tác động kìm hãm mức tăng trưởng của Việt Nam.

"Mức độ nội địa hóa của nguyên liệu, linh kiện, phụ tùng của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt nam rất thấp, chỉ có 34% trong khi của Trung Quốc là 68%, Thái Lan 57%. Do đó, doanh nghiệp Nhật Bản buộc phải nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, gây gia tăng chi phí và rủi ro", ông Hironobu Kitagawa nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Suttisak Wilanan nhấn mạnh sự cần thiết về việc phải tăng cường nội địa hoá trong quá trình hội nhập để đẩy mạnh tỷ trọng của doanh nghiệp điện tử Việt Nam trong kim ngạch xuất khẩu điện tử của cả nước.

 "Là một thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, Việt Nam cũng tham gia vào Hiệp định Công nghệ Thông tin hay ITA, và có tiềm năng thu được nhiều lợi ích hơn từ việc mở rộng ITA. Để làm được điều đó, nền công nghiệp điện tử Việt Nam cần tăng năng suất, đẩy mạnh chuỗi giá trị và tăng cường nội địa hóa. Hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài chỉ chiếm 1/3 số lượng doanh nghiệp điện tử ở Việt Nam, nhưng chiếm đến 90% tổng kim ngạch xuất khẩu điện tử của cả nước và chiếm 80% thị phần trong nước", ông Suttisak Wilanan nhấn mạnh.

Hơn nữa, với thị trường đầy tính cạnh tranh hiện nay, Việt Nam cũng cần nâng cao năng lực và hoàn thiện chuỗi công nghiệp hỗ trợ đầy đủ.

Về việc này, ông Lưu Hoàng Long đánh giá Ấn Độ hiện là đối thủ lớn nhất của Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Chính vì Ấn Độ áp dụng mức ưu đãi cấp 2 độ của cả chính phủ lẫn các tiểu bang, cùng với mức lương thấp và nền công nghiệp công nghệ cao, Ấn Độ vẫn giữ vị trí là "Thung lũng Silicon" của châu Á.

Phong Lâm

Nông sản Việt Nam sẽ được quảng bá trên kênh Thương mại điện tử quốc tế(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Kỳ Minh – Đại diện Cục Thương mại Điện tử, Bộ Công thương.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang