Năm 2018 giá xe ô tô sẽ đi theo hướng nào khị chịu hàng loạt chính sách?

authorHòa Lê 06:30 25/02/2018

(VietQ.vn) - Với hàng loạt chính sách cũng như quy định được đưa ra đối với xe ô tô thì câu hỏi đặt ra là năm nay giá xe ô tô sẽ đi theo chiều hướng nào?

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Mặc dù vào ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô đã giảm từ 30% về 0% (đối với xe nhập từ các nước ASEAN vào Việt Nam có tỷ lệ nội khối từ 40% trở lên theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN) nhưng trên thực tế thị trường ô tô những ngày đầu năm 2018 vẫn chưa chứng kiến những điều chỉnh về giá xe ô tô. Việc giảm giá nếu có chỉ diễn ra với xe lắp ráp và cũng ở mức thấp hoặc chỉ là những ưu đãi mang tính ngắn hạn.

Thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2017, cả nước nhập khẩu 97.213 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 13,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với năm 2016.

Năm 2018 giá xe ô tô sẽ đi theo chiều hướng nào?

 Câu hỏi đặt ra là sang năm 2018 giá xe ô tô sẽ đi theo chiều hướng nào với hàng loạt chính sách cũng như quy định được đưa ra. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Do tác động của các chính sách thuế nhập khẩu và cuộc đua giảm giá của các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng ôtô con (xe dưới 9 chỗ ngồi) giảm mạnh. Theo thống kê, cả năm, chỉ có 38.832 xe được nhập khẩu về Việt Nam, trị giá kim ngạch đạt gần 718 triệu USD.

Như vậy, so với năm 2016, số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi giảm tới 9.916 xe, tuy nhiên trị giá kim ngạch lại tăng thêm khoảng 30 triệu USD. Tính bình quân năm 2017, một xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi có giá gần 18.500 USD/xe (chưa tính các khoản thuế), trong khi năm 2016 mức giá bình quân chỉ trên 14.100 USD/xe.

Sau Tết, nhiều gia đình nghỉ cả làm vì ô sin ăn Tết hết Rằm(VietQ.vn) - Những ngày sau Tết, các trung tâm môi giới người giúp việc ở Hà Nội nhộn nhịp, nhưng phần lớn là người đến đăng ký tìm ô sin.

Câu hỏi đặt ra là sang năm 2018 giá xe ô tô sẽ đi theo chiều hướng nào với hàng loạt chính sách cũng như quy định được đưa ra đối với xe ô tô. Không chỉ là thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về 0% (với tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm trong khối từ 40% trở lên)?

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2018, cũng là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm mạnh. Tính chung cả tháng 1 chỉ có 337 xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam. Trong đó, riêng ô tô con (xe dưới 9 chỗ ngồi) chỉ có 17 chiếc, tổng trị giá 567.000 USD. Đáng chú ý, không có chiếc xe nhập khẩu nào từ Indonesia và Ấn Độ vào Việt Nam.

Năm 2018 giá xe ô tô sẽ đi theo chiều hướng nào?

 Nghịch cảnh của thị trường ô tô hiện nay được nhận định là do Nghị định 116. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Trong năm 2017, Indonesia là nước nằm trong TOP đầu các quốc gia có lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất, chỉ đứng sau Thái Lan. Và Ấn Độ là quốc gia có lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tương đối nhiều trong năm 2016. Bước sang năm 2018, cả 2 quốc gia này đều về “mo” khi lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam kể từ đầu năm bằng 0. Thái Lan cũng để tuột mất ngôi vương thị trường ô tô nhập khẩu lớn nhất về Việt Nam khi chỉ có 36 xe xuất khẩu sang Việt Nam từ đầu năm.

Nghịch cảnh của thị trường ô tô hiện nay được nhận định là do Nghị định 116 (quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, ban hành ngày 17/10/2017, có hiệu lực từ 1/1/2018) với các quy định mới liên quan đến mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và Nghị định 125 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan) trong đó có điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang