Năm 2018, xe sang sẽ bán chạy ở Việt Nam?

author 11:30 25/02/2018

Trong năm nay, nhiều chuyên gia dự đoán giá xe không giảm nhưng lượng xe sang bán ở Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tăng.

Cuối năm 2017, thị trường ô tô trong nước đã chứng kiện cuộc đua giá giữa các nhà sản xuất. Với những xe có giá dưới 1 tỷ đồng, nhiều mẫu đã giảm đến 60 triệu đồng trong khi xe trên 1 tỷ có xe giảm hơn 250 triệu.

Nhưng tổng kết cả năm, toàn bộ thị trường ô tô vẫn giảm 10% so với năm 2016. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được nhiều chuyên gia cho rằng đến từ tâm lý chờ đợi năm 2018 của khách hàng. Người tiêu dùng muốn đợi những mẫu xe có thuế nhập khẩu 0% từ các nước ASEAN.

Chính điều này cũng mang đến sự lạc quan cho thị trường ô tô trong năm nay.

Theo số liệu của BMI, Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô ở mức thấp nhất với 4% số gia đình có ô tô. Nhiều nước trong khu vực, tỷ lệ này cao hơn nhiều như Thái Lan tới 22%, Indonesia 11%.

Mức sống của người Việt cũng có sự cải thiện đáng kể. Thu nhập khả dụng bình quân người dân từ năm 2012 đến 2016 đã tăng trưởng mạnh với tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) gần 6,5%. Triển vọng tăng trưởng thu nhập đến năm 2020 với CAGR gần 4,3%.

Bộ Giao thông vận tải dự báo tổng số kilomet đường cao tốc được khai thác tại Việt Nam có thể lên tới 6411km, tăng 8,6 lần so với hiện nay và tốc độ đô thị hoá của Việt Nam đang cao.

Tổng hợp của các yếu tố trên, VDSC nhận định nhu cầu mua xe của khách hàng trong năm 2018 sẽ tăng 20% còn VAMA trước đây đã lạc quan hơn nếu không có một số quy định ràng buộc về xe nhập khẩu, thị trường có thể tăng tới 40%.

Xe sang vẫn sẽ mở rộng vì thu nhập khách hàng đang tăng

Mặc dù nhu cầu tăng nhưng giá xe có thể sẽ không tiếp tục giảm. Bản thân các hãng xe trong nước đã chủ động giảm giá bán sản phẩm của mình từ cuối năm 2017 nhờ thuế nhập khẩu giảm còn 30%.

Nghị định 116 được ban hành có tác dụng bảo hộ sản xuất ô tô trong nước bằng cách thắt chặt xe nhập khẩu nhưng nhiều mẫu xe ăn khách tại Việt Nam lại chưa kịp chuẩn bị sản xuất. Điều này đã tạo ra một cuộc cạnh tranh không cân bằng gây ảnh hưởng tới giá xe.

Xe sang có cuộc chơi riêng

Khi các chính sách tạo ra khó khăn trong phân khúc bình dân và trung cấp thì phân khúc cao cấp lại được dự đoán sẽ có thị phần tăng trưởng.

Khách hàng trong nước đang có rất nhiều lựa chọn với Mercedes đang được lắp ráp trong nước,  Lexus do Toyota nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, Thaco bắt đầu phân phối trở lại BMW và Mini.

Đại diện Toyota Việt Nam cho rằng bản thân khách hàng trong nước rất thích những dòng xe cao cấp còn VDSC lại cho rằng yếu tố tác đọng đến nhu cầu xe caco cấp nằm ở thu nhập của người dân. Do đó phân khúc này sẽ được mở rộng.

Tuy nhiên cạnh tranh đang không thật sự công bằng giữa các thương hiệu. Mercedes đang có ưu thế vì xe được lắp ráp trong nước và bán được tới hơn 7.000 xe trong năm 2017 thì ở vị trí thứ 2 là Lexus chỉ bán được chưa tới 1.000 xe.

Do toàn bộ xe Lexus là nhập khẩu và chưa thể đưa ra thị trường nên hoạt động hiện nay của nhà phân phối chính thức chỉ là bán nốt các xe đang tồn kho và duy trì các dịch vụ cho chủ xe.

Thời gian tới BMW trở lại thị trường hứa hẹn sẽ tạo thêm sự cân bằng giữa các nhà phân phối.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang