Năm 2019 có thể là năm xảy ra nắng nóng kỷ lục?

author 06:50 08/02/2019

(VietQ.vn) - Theo dự báo của các nhà khoa học, năm 2019 rất có thể sẽ là năm mà tình trạng nắng nóng tiếp diễn, thậm chí tạo ra kỷ lục mới.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), cơ quan thuộc Liên hợp quốc (LHQ) vừa công bố thông tin về những năm được coi là năm nóng nhất kể từ khi thế giới bắt đầu cập nhật hồ sơ nhiệt độ toàn cầu.

Cụ thể, theo công bố của WMO, trong các kỷ lục mà cơ quan này ghi nhận từ thế kỷ 19, năm 2016 là năm nóng nhất, do tác động của El Nino (tình trạng nóng lên bất thường của nước biển thuộc vành đai xích đạo rộng lớn) ở Thái Bình Dương, tiếp theo là năm 2015 và 2017 và 2018 ở vị trí thứ tư.

Đặc biệt, nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong năm 2018 cao hơn 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Tổng Thư ký WMO, ông Petteri Taalas nhấn mạnh mức độ ấm lên trong 4 năm qua là khác thường, cả trên đất liền và đại dương. Cũng theo các nhà khoa học, nhiệt độ tăng cao cũng là nguyên nhân góp phần làm gia tăng số các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, hạn hán và lũ quét.

Ông Taalas nói: "Những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra đúng với dự đoán về biến đổi khí hậu và đây là thực trạng mà chúng ta cần phải đối phó trong tương lai".

Ảnh minh họa 

Các báo cáo tương tự về xu hướng khí hậu do Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố và Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cũng khẳng định rằng 2018 là năm nóng thứ tư liên tiếp trong lịch sử hiện đại. Lớp băng bao phủ tại cả hai đầu Bắc Cực và Nam Cực đều được ghi nhận mức thấp.

Thời tiết cực đoan năm 2018 cũng tạo ra cháy rừng ở California (Mỹ) và Hy Lạp, hạn hán ở Nam Phi và lũ lụt ở Kerala, Ấn Độ. Mức phát thải khí nhà kính nhân tạo đạt kỷ lục, chủ yếu là do việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi đó, báo cáo trên còn cho biết, năm 2018, có tới 14 thảm họa thiên tai gây thiệt hại trên 1 tỷ USD. Tổng số 14 thảm họa trên đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 247 người và gây thiệt hại ít nhất 91 tỷ USD.

Cơ quan LHQ cũng cho biết năm 2019 sẽ lại là một năm kỷ lục mới, với trường hợp Australia đã trải qua tháng nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận. WMO cảnh báo những cơn sóng nhiệt, những giai đoạn thời tiết nóng nhất đi kèm với độ ẩm cao, đang trở nên thường xuyên hơn do hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu.

Bảo Lâm (Theo Guardian)

Hà Nội được 'tắm mát' sau chuỗi ngày nắng nóngchiều nay (7/7), dông kèm mưa lớn đã xuất hiện tại một số khu vực nội thành Hà Nội. Đây là cơn mưa giải nhiệt cho thủ đô sau chuỗi ngày nắng nóng cao điểm. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Ương hiện nay, vùng mây đối lưu trên khu vực các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang đang có xu hướng mở rộng về phía các huyện Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm và hướng về phía nội thành Hà Nội.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang