Năm 2019: Quyết tâm điều hành giá nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát từ 3,3% - 3,9%

author 06:31 23/01/2019

(VietQ.vn) - Trên cơ sở đánh giá các yếu tố có thể tác động lên mặt bằng giá năm 2019 và căn cứ các kịch bản điều hành giá đã được thống nhất, Chính phủ quyết tâm điều hành giá nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát từ 3,3% đến 3,9%.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần chủ động theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, rà soát, cân đối cung cầu để bình ổn thị trường; đặc biệt là trong các thời điểm lễ, Tết, đảm bảo lượng cung hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu người dân, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi tập trung nhiều người dân lao động.
 
Đó là một trong những nội dung tại phiên họp Ban Chỉ đạo điều hành giá do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ chủ trì để đánh giá kết quả thực hiện công tác điều hành giá năm 2018, dự báo và xây dựng kịch bản, phương hướng quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát năm 2019.

Năm 2018, điều hành giá đã góp phần kiểm soát lạm phát bình quân ở mức 3,54%

Năm 2018 trong điều kiện tình hình kinh tế quốc tế có nhiều biến động tác động đến thị trường tài chính, tiền tệ, hàng hóa thế giới và trong nước, công tác quản lý, điều hành giá đã có sự phối hợp điều hành chặt chẽ, chủ động giữa các Bộ, ngành, địa phương thông qua hoạt động của Ban Chỉ đạo điều hành giá, đặc biệt là sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng-Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá... đã kịp thời chỉ đạo các biện pháp phù hợp nhằm kiểm soát lạm phát. Công tác điều hành giá đã được thực hiện một cách chủ động, linh hoạt, thực hiện nhất quán nguyên tắc quản lý giá cả theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. Việc điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu và dịch vụ công theo lộ trình thị trường được thực hiện vào các thời điểm phù hợp, song song với việc bám sát mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Năm 2019: Chỉ tiêu tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân năm khoảng 4%

Kết quả điều hành giá đã góp phần kiểm soát lạm phát bình quân ở mức 3,54% năm 2018, là năm thứ ba liên tiếp đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra ở mức dưới 4% góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào chỉ đạo điều hành của Chính phủ, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô.

Kết quả đạt được trong năm 2018 có sự đóng góp chung của các Bộ, ngành, địa phương thể hiện tinh thần trách nhiệm, phối kết hợp chặt chẽ để quyết liệt triển khai các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo điều hành giá; công tác truyền thông tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin trong xã hội, góp phần kiểm soát được lạm phát kỳ vọng. Biểu dương các Bộ, ngành, địa phương; đánh giá và ghi nhận nỗ lực với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo, Bộ Tài chính đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao, chủ động phối hợp các Bộ, ngành đề xuất các kịch bản điều hành giá, đề xuất các giải pháp phù hợp, toàn diện. Đánh giá cao công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền, phổ biến của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần tạo nên thành công cho công tác điều hành giá năm 2018, từ đó củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân đối với công tác điều hành của Chính phủ, giúp kiểm soát được lạm phát kỳ vọng.

Cần tiếp tục phát huy các ưu điểm đúc kết từ kinh nghiệm trong công tác điều hành giá thời gian qua, để làm tốt hơn nữa công tác quản lý, điều hành đáp ứng nhiệm vụ Chính phủ, Quốc hội đề ra năm 2019 trong bối cảnh ngày càng nhiều biến động bất thường từ diễn biến địa chính trị và thị trường hàng hóa thế giới.

Nâng cao năng lực tổng hợp, phân tích, tăng cường hơn nữa tinh thần trách nhiệm, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành trong công tác dự báo, đánh giá tác động, đề xuất biện pháp, kịch bản điều hành giá cụ thể; thiết lập cơ chế phối hợp, nắm bắt thông tin hiệu quả giữa Trung ương và địa phương, trong đó, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối thông tin, cập nhật giá cả hàng hóa, dịch vụ nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho công tác điều hành giá của Chính phủ.

Quyết tâm điều hành giá nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát từ 3,3% - 3,9%

Trong năm 2019, Quốc hội đã đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân năm khoảng 4%. Trên cơ sở đánh giá các yếu tố có thể tác động lên mặt bằng giá năm 2019 và căn cứ các kịch bản điều hành giá đã được thống nhất, Chính phủ quyết tâm điều hành giá nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát từ 3,3% đến 3,9%, kiểm soát lạm phát cơ bản trong khoảng 1,6-1,8%.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần chủ động theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, rà soát, cân đối cung cầu để bình ổn thị trường; đặc biệt là trong các thời điểm lễ, Tết, đảm bảo lượng cung hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu người dân, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi tập trung nhiều người dân lao động.

Phân tích, tính toán, đề xuất các kịch bản điều hành giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực quản lý đảm bảo việc điều chỉnh giá với liều lượng, thời điểm hợp lý tương ứng với các kỳ điều hành, tránh điều chỉnh tập trung vào một thời điểm trong năm; công khai, minh bạch các chính sách điều hành giá và công tác thu, chi giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quản lý.

Năm 2019: Chỉ tiêu tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân năm khoảng 4%

Tiếp tục điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp với các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra; tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc điều hành giá của một số mặt hàng thiết yếu theo các giải pháp đã được đề ra theo nguyên tắc điều hành theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát; thận trọng trong việc điều hành giá những tháng đầu năm để đảm bảo dư địa điều hành cho CPI cả năm.

Tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về điều hành giá nhất là các mặt hàng Nhà nước còn định giá, mặt hàng nhạy cảm đến người dân, công khai minh bạch thông tin về giá để kiểm soát lạm phát kỳ vọng; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường.

Đối với việc điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu như điện, xăng dầu, dịch vụ y tế, giáo dục... các Bộ, ngành chủ động phối hợp với Bộ Tài chính, Tổng cục Thống kê để tính toán mức độ và thời điểm điều chỉnh phù hợp giúp kiểm soát mặt bằng giá chung, hạn chế tác động chi phí đẩy đến sản xuất, tiêu dùng và đời sống của người dân.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang