Năm 2020, khởi nghiệp sáng tạo có thêm nhiều động lực để phát triển mạnh mẽ

author 07:38 13/02/2020

(VietQ.vn) - Năm 2020, phong trào khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi có thêm nhiều dư địa, động lực mới.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi đây là năm cuối của nhiệm kỳ, có ý nghĩa quyết định trong việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Năm 2020 cũng là năm tiến hành tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 75 năm Quốc khánh, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; năm Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Để góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương triển khai đồng loạt các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, phát triển hơn nữa phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Bộ KH&CN cho biết sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp về kinh tế, thương mại, đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh để kích cầu công nghệ và nhu cầu đổi mới sáng tạo từ khu vực doanh nghiệp. Tăng cường năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp thông qua việc tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp đầu tư lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ, thành lập viện nghiên cứu, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Tăng cường hợp tác công tư trong triển khai các dự án công nghệ quy mô lớn và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Triển khai các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài có hàm lượng tri thức cao và tạo điều kiện phát huy tác động lan toả từ doanh nghiệp nước ngoài sang doanh nghiệp trong nước.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thành lang pháp lý để thúc đẩy sự phát triển của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Hoàn thiện thể chế kinh tế vĩ mô; sửa đổi, bổ sung các chính sách về tài chính, đầu tư, khoa học và công nghệ để thúc đẩy sự phát triển của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Rà soát và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn nội dung chi và quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp nhằm trao quyền tự chủ, tự quyết định sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ cho hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cũng trong kế hoạch công tác năm 2020, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục đổi mới tư duy trong công tác quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tiếp tục đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm và trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh. Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia để phát triển mạnh lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng nhanh. Thúc đẩy gắn kết, hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với khu vực công nghiệp và doanh nghiệp để đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh.

Ảnh minh họa 

Đánh giá thêm về những triển vọng của phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong năm 2020, ông Phạm Dũng Nam, Chánh Văn phòng Đề án 844 (Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đến năm 2025”) cho hay, năm 2020 sẽ là năm mà hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Lý do là bởi vì trong năm 2019, Việt Nam đã đạt nhiều những thành quả trong khởi nghiệp sáng tạo và những kết quả đó sẽ tiếp tục là tiền đề để thúc đẩy hơn nữa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam.

Theo thống kê từ Văn phòng Đề án 844, đến năm 2019 đã có 52 địa phương ban hành kế hoạch triển khai Đề án 844 với 61 nhiệm vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước, tác động quan trọng trong việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đúng như mục tiêu đề án đề ra.

Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu (GII) của Việt Nam cũng liên tục tăng cao, dẫn đầu nhóm quốc gia có thu nhập trung bình thấp (năm 2018 tăng 2 bậc, xếp thứ 45/126 quốc gia, nền kinh tế. Năm 2019, Việt Nam tăng 3 hạng, xếp vị trí 42/129 quốc gia, nền kinh tế được xếp hạng, trong đó hai chỉ số liên quan đến khoa học công nghệ tăng mạnh.

Theo đó, Việt Nam đã đạt kết quả trong việc tiếp cận kiến thức khoa học, công nghệ của thế giới và hòa nhập vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo điều kiện cho việc trao đổi tri thức hiệu quả. Một số tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm đầu tư cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển giao, hấp thụ và phát triển công nghệ, góp phần tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Cũng trong khuôn khổ Đề án 844, năm 2019 đã có 140 sự kiện khởi nghiệp được tổ chức, tập trung vào tính liên kết hệ sinh thái cũng như kết nối quốc tế để phát triển thị trường, huy động nguồn lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Đặc biệt, sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019 được tổ chức trong nước và kết nối với thế giới, mở đầu tại các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp hàng đầu như Hoa Kỳ (tháng 9), Singapore và Hàn Quốc (tháng 11).

Cũng theo thông tin từ Bộ KH&CN, trong năm 2020, khởi nghiệp sáng tạo sẽ tiếp tục được tạo điều kiện để phát triển và bứt phá. Sự kiện đáng chú ý nhất là Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia. Theo dự thảo Đề án, năm 2020, sẽ thiết lập và đưa vào hoạt động ba cơ sở của Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và hình thành Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia.

Đến năm 2025, hỗ trợ phát triển 30 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương; Tiếp cận và phát triển thị trường quốc tế cho 300 dự án khởi nghiệp sáng tạo; Cung cấp dịch vụ cho 1.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo; Thu hút 1.000 lượt chuyên gia, nhà đầu tư có uy tín ở trong nước, nước ngoài tại các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; Có chương trình hợp tác và đặt văn phòng đại diện tại 5 trung tâm khởi nghiệp sáng tạo có uy tín trên thế giới.

Đến năm 2030, hỗ trợ phát triển 60 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương; Tiếp cận và phát triển thị trường quốc tế cho 900 dự án khởi nghiệp sáng tạo; Cung cấp dịch vụ cho 3.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo; Thu hút được 3.000 lượt chuyên gia, nhà đầu tư có uy tín ở trong nước, nước ngoài tại các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; Có chương trình hợp tác và đặt văn phòng đại diện tại 10 trung tâm khởi nghiệp sáng tạo có uy tín trên thế giới.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang