Sân bay Tân Sơn Nhất hướng đạt công suất 25 triệu hành khách mỗi năm

author 21:59 09/10/2015

(VietQ.vn) - Theo kế hoạch, đến năm 2020, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt công suất 25 triệu hành khách/năm, hàng hóa đạt 1 triệu tấn/năm, nên việc điều chỉnh quy hoạch sân bay này là cần thiết.

Chiều ngày 9/10, Bộ GTVT và UBND TP.HCM đã công bố các thông tin chi tiết có liên quan đến quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Theo Cục hàng không Việt Nam, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là càng hàng không quốc tế lớn nhất, quan trọng nhất trong mạng cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc. Đây cũng là sân bay được coi là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa lớn nhất của khu vực phía Nam, là cửa ngõ giao lưu quốc tế quan trọng nhất bằng đường hàng không của Việt Nam với các nước trong khu vực.

Số liệu thống kê cho biết, năm 2014, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 22,14 triệu hành khách, 408.006 tấn hàng hóa qua đây, đạt mức độ tăng trưởng 10,5% so với năm trước.

Dự kiến, trong năm 2015, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt công suất 25 triệu hành khách/năm - ảnh: H.T.

8 tháng đầu năm 2015, mặc dù nền kinh tế đất nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng sản lượng hành khách và hàng hóa qua sân bay Tân Sơn Nhất vẫn không ngừng tăng trưởng ở mức cao, tăng 18,5% hành khách và 7,8% hàng hóa so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh cho rằng, với mức độ tăng trưởng cao như hiện nay, trong năm 2015, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt công suất 25 triệu hành khách. Chính vì vậy, quy hoạch điều chỉnh chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất để nhằm giải quyết tình trạng quá tải của sân bay này.

Kế hoạch điều chỉnh chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn năm 2020, định hướng đến năm 2030, sẽ nâng diện tích của sân bay từ 590,48ha như hiện nay, lên 598,11 ha. Sân bay sẽ được mở rộng thêm 8ha, lấy thêm phần đất của quân đội quản lý.

Hệ thống sân đỗ máy bay sẽ được tăng lên 82 vị trí đỗ máy bay, đạt đúng tiêu chuẩn sân bay cấp 4E của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có thể tiếp nhận và phục vụ nhiều máy bay cỡ lớn như B.777, B.747, B.787, Airbus A350, Airbus A330…

Thế nhưng, trong bối cảnh như vậy, khu vực đường lăn, hệ thống cất cánh và hạ cánh, khu vực hành chính, thương mại và khí tượng sẽ được giữ y nguyên như hiện tại.

Hệ thống ra vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bao gồm 2 trục như: Tân Sơn Nhất – Bình Lợi (2 tuyến riêng biệt, mỗi tuyến 3 làn xe), công viên Hoàng Văn Thụ - đường Trường Sơn (2 chiều, 6 làn xe).

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang