Năm 2021: Tập trung thanh kiểm tra ngành nghề kinh doanh qua mạng

author 12:14 16/01/2021

(VietQ.vn) - Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2021 sẽ tập trung thanh kiểm tra các doanh nghiệp nằm trong nhóm ngành nghề kinh doanh mới như kinh doanh qua mạng, kinh tế chia sẻ, đa cấp, games…

Theo thông tin từ Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp nằm trong nhóm ngành nghề kinh doanh mới như kinh doanh qua mạng, kinh tế chia sẻ, đa cấp, games… là một trong những nhóm đối tượng sẽ được Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế trong năm 2021.

Ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2021, Cục Thuế thành phố sẽ xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế thực hiện theo đúng quy trình, nguyên tắc quản lý rủi ro. Ngoài nhóm ngành nghề kinh doanh mới nêu trên, ngành thuế sẽ tập trung các chuyên đề và phân tích các hồ sơ có rủi ro cao về thuế; có dư địa thu lớn như dầu khí, xăng, điện lực, bất động sản.

Cục Thuế thành phố cũng sẽ thanh kiểm tra những doanh nghiệp có phát sinh chuyển nhượng vốn, doanh nghiệp xây dựng BOT, BT; các doanh nghiệp có giao dịch liên kết chiếm tỷ trọng lớn, doanh nghiệp FDI phát sinh lỗ nhiều năm vẫn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, hoặc các cá nhân có giao dịch đáng ngờ; các doanh nghiệp có ưu đãi, miễn giảm thuế… sẽ nằm trong tầm ngắm thanh kiểm tra về thuế.

Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh tập trung thanh kiểm tra ngành nghề kinh doanh qua mạng năm 2021.

Đối với hộ kinh doanh, thu nhập cá nhân, Cục Thuế thành phố sẽ tăng cường các biện pháp quản lý thu thuế, chống thất thu tập trung lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng vốn, bất động sản, thừa kế, cổ phiếu…

Riêng đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, lãnh đạo Cục Thuế thành phố cho biết sẽ tăng cường tuyên truyền phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán, các nhà mạng trong quản lý thu thuế đối với các loại hình này. Việc phối hợp này sẽ giúp cơ quan thuế nắm được các giao dịch, doanh thu, thu nhập từ các nhà cung cấp nước ngoài; từ đó có cơ sở đề nghị các tổ chức này kê khai và nộp thuế.

Đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Cục Thuế sẽ tăng cường tuyên truyền phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán, các nhà mạng trong quản lý thuế để nắm được các giao dịch, doanh thu, thu nhập các nhà cung cấp nước ngoài. Từ đó, ngành thuế sẽ có cơ sở đề nghị các tổ chức này kê khai, nộp thuế.

Trong năm 2020, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh đã tiến hành rà soát, tập trung thanh tra, kiểm tra trước đối với doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế khi có được sự đồng thuận của doanh nghiệp. Riêng với doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 như nhà hàng, khách sạn, du lịch, hàng không… thì chưa triển khai vấn đề này để doanh nghiệp tập trung hồi phục sản xuất kinh doanh.

Trong số 22.000 doanh nghiệp được thanh kiểm tra trong năm 2020, ngành thuế đã truy thu, phạt, truy hoàn số tiền 4.082 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng là 484 tỷ đồng; giảm lỗ 20.722 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 2.599 tỷ đồng, bằng 64% số thuế truy thu và phạt…

Ai đang tiếp tay cho người kinh doanh qua mạng trốn thuế?(VietQ.vn) - Một nguồn thu thuế đã bị bỏ ngỏ lâu nay là thuế thu nhập với các cá nhân tham gia kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, Google, Youtube…

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang