Năm 2030, robot có thể lấy đi 20 triệu việc làm trong ngành chế tạo?

author 06:11 28/06/2019

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của công ty tư vấn tài chính Oxford Economics, vào năm 2030, robot sẽ 'cướp' mất khoảng 20 triệu việc làm trong lĩnh vực chế tạo trên toàn cầu.

Nghiên cứu của Oxford Economics cho thấy, robot đã lấy đi hàng triệu việc làm trong hoạt động chế tạo và đang lấn sân sang cả lĩnh vực dịch vụ, nhờ sự phát triển của thị giác máy tính, nhận diện giọng nói và máy học. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những lao động tay nghề thấp sẽ có nguy cơ mất việc làm gấp hai lần so với lao động tay nghề cao.

Nghiên cứu của Oxford Economics được đưa ra trong bối cảnh có nhiều cuộc thảo luận mạnh mẽ về sự gia tăng các công nghệ như xe tự lái, máy chuẩn bị thực phẩm, các kho hàng, nhà xưởng tự động hóa và tác động của những công nghệ này đối với thị trường việc làm. Theo nghiên cứu mới nhất, làn sóng của công nghệ robot hiện nay sẽ thúc đẩy năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, nhưng lại ảnh hưởng tới thị trường việc làm.

Các nhà nghiên cứu ước tính công nghệ robot có thể đóng góp 5.000 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu vào năm 2030, nhờ năng suất cao hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo các nhà hoạch định chính sách đang phản ứng chậm với sự phát triển của công nghệ robot. Do đó, giải quyết những thách thức về mặt xã hội của tự động hóa sẽ là thách thức trong thập kỷ tới.

Ảnh minh họa

Trước đó, theo Báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey (MGI), có đến 800 triệu người lao động trên toàn thế giới sẽ mất việc vào tay robot trước năm 2030. Cuộc nghiên cứu của MGI được tiến hành ở 46 quốc gia và đối với 800 ngành nghề xác định 1/5 số nhân công trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi quá trình tự động hóa. MGI cho biết, thợ vận hành máy móc và các công nhân lương thực sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhân viên môi giới thế chấp, nhân viên văn phòng và kế toán cũng nằm trong danh sách những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất.

Trong khi đó, những công việc đòi hỏi tương tác con người như bác sĩ, luật sư hay giáo viên ít bị ảnh hưởng. Những công việc như làm vườn, sửa ống nước hay các công việc chăm sóc người già – trẻ nhỏ cũng sẽ ít bị ảnh hưởng vì chúng đòi hỏi sự lập trình phức tạp trong khi mức lương lại không cao, nên không nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp.

MGI còn nhận định rằng những quốc gia nghèo đói nhất, nơi quá trình tự động hóa diễn ra không mạnh mẽ, sẽ ít bị ảnh hưởng nhất. Trong khi đó, những quốc gia phát triển chịu tác động nặng nề.

Cũng theo MGI, riêng ở Mỹ, sẽ có khoảng 39 - 73 triệu nhân công mất việc làm vào tay robot trước năm 2030. Tuy nhiên, khoảng 20 triệu người trong số này có thể dễ dàng chuyển qua các ngành nghề khác. Ở Anh, MGI nhận định, 20% công việc hiện tại sẽ rơi vào tay robot trong khoảng thời gian tương tự. "Trong tổng số những người mất việc vào tay robot, 75 - 375 triệu người sẽ phải đổi nghề và học hỏi những kỹ năng mới", báo cáo của MGI khẳng định.

Báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy hơn 2/3 trong số 9,2 triệu lao động ngành dệt may và da giày tại Đông Nam Á đang bị đe dọa bởi sự bùng nổ của khoa học công nghệ trong ngành này. Đặc biệt, lao động của Việt Nam, Campuchia và Indonesia trong ngành may mặc, da giày sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ xu thế tự động hóa.

Dựa vào thực tế tự động hóa tại các doanh nghiệp Việt Nam, bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Le&Associates, dự báo năm 2020, có khoảng 80% công việc của con người sẽ do robot thực hiện.

Trong khi đó, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng đưa ra cảnh báo: 86% người lao động Việt Nam trong ngành dệt may - da giày có thể phải đối mặt với nguy cơ mất việc làm cao do tự động hóa, trong khi đó 3/4 lao động làm công ăn lương trong ngành sản phẩm điện - điện tử có thể sẽ bị robot thay thế.

Bảo Lâm (Theo The Chronicle Herald)

Robot cho ăn - Công nghệ mới hỗ trợ cho người bệnh(VietQ.vn) - Trong tương lai, những người già hay những người bệnh không thể tự ăn được sẽ được robot cho ăn mà không cần đến sự hỗ trợ của người khác.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang