Năm 2035, sẽ có 83 triệu xe ô tô được kết nối hệ thống mạng 5G

author 06:02 25/03/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia dự báo sẽ có 41 triệu xe ô tô kết nối 5G trên đường vào năm 2030. Vào năm 2035, con số này sẽ tăng lên 83 triệu xe.

Theo thông tin trên tờ 5Gradar, trong tương lai, công nghệ 5G sẽ có tác động lớn đến các phương tiện giao thông và cả những con đường giao thông đi lại hằng ngày. Các chuyên gia dự báo sẽ có 41 triệu xe ô tô kết nối 5G trên đường vào năm 2030, con số này sẽ tăng lên 83 triệu vào năm 2035.

Với trường hợp các xe ô tô sử dụng kết nối 5G trong tương lai, những chiếc xe này sẽ có sự hỗ trợ đắc lực từ một hệ thống có tên là "hệ thống truyền thông C-V2X". C-V2X là một hệ thống toàn cầu để liên lạc giữa xe với xe (V2V) và xe với mọi thứ (V2X), tập trung vào cả hệ thống an toàn và giao thông thông minh như lái xe tự động. C-V2X về cơ bản sẽ xây dựng một nền tảng để hỗ trợ các trường hợp sử dụng 5G trong xe ô tô. Một tiêu chuẩn châu Âu cũng đã xác định việc sử dụng C-V2X làm công nghệ truy cập cho các thiết bị hệ thống giao thông thông minh (ITS) hiện đã được Viện Tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu (ETSI) phê duyệt.

Leo Gergs, nhà phân tích thị trường 5G tại ABI Research cho biết: “Những con số này nhấn mạnh đà phát triển rất lớn cho kết nối di động và đặc biệt là 5G trong lĩnh vực ô tô. Do đó, chúng ta sẽ thấy một số lượng lớn các nhà cung cấp ô tô bắt đầu phát triển các mô-đun C-V2X cho ô tô của họ trong năm 2020. Sau đó, chúng ta có thể mong đợi những chiếc xe được kết nối 5G đầu tiên trên đường vào năm 2022”.

Ảnh minh họa 

Được biết, Ford cũng đã công bố những chiếc xe mới được trang bị C-V2X cho năm 2021 và những hãng khác cũng đang phát triển chúng. Cụ thể, cho đến nay, Audi, BMW và Volkswagen đã hợp tác với Ericsson, Huawei và Nokia để thử nghiệm công nghệ 5G cho những chiếc xe được kết nối.

“Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đó là việc chia sẻ dữ liệu cảm biến, nó sẽ giúp đảm bảo an toàn và bảo vệ những người đi đường dễ bị ảnh hưởng bởi các phương tiện tự lái như người đi bộ hoặc người đi xe đạp. Do đó, việc đưa kết nối di động dựa trên 5G vào ô tô sẽ rất quan trọng trong việc biến giấc mơ không còn tai nạn giao thông đường bộ thành hiện thực”, Leo Gergs cho biết thêm.

Đánh giá tác động của 5G nói chung, ABI Research cho rằng, đóng góp của 5G vào GDP toàn cầu sẽ đạt 17 nghìn tỷ USD vào năm 2035. Các phương tiện kết nối 5G sẽ có tác động rất lớn đến điều này.

Bảo Lâm (Theo 5Gradar)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang