Năm 2050 con người có thể sống bất tử nhờ tạo ra công nghệ y sinh

authorThu Hường 05:03 04/06/2018

(VietQ.vn) - Năm 2050 chúng ta có vaccine để điều trị nhiều loại bệnh; Kỹ thuật di truyền có thể tạo ra những siêu nhân; Con người có thể sống bất tử... là những lời nhận định của các nhà khoa học.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật kéo theo vô vàn thách thức đối với con người: biến đổi khí hậu, dịch bệnh, đói nghèo, chiến tranh... Trước thực trạng ấy, nhân loại lo ngại rằng tương lai của chúng ta sẽ trở nên đen tối và mù mịt. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại khẳng định rằng tới năm 2050 con người sẽ có cuộc sống "như mơ".

Có vaccine để điều trị nhiều loại bệnh

Trong khi chúng ta không thể biết điều gì sẽ đe dọa cơ thể mình trong tương lai nhưng theo các nhà khoa học, họ sẽ cố sáng chế ra loại vaccine có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh và cho ra đời trước năm 2050.

Năm 2050, con người có vaccine để điều trị nhiều loại bệnh. Ảnh: báo Trí thức trẻ

Các nhà nghiên cứu tin tưởng trong vòng 20 năm tới họ có thể nghiên cứu thành công một loại vaccine giúp ngăn ngừa sự lây lan của HIV - căn bệnh thế kỷ giết chết 1,5 - 2 triệu người trên khắp thế giới mỗi năm.

Con người có thể sống bất tử

Nhờ bộ não được điện toán hóa, các nhà khoa học tin rằng con người có thể sống bất tử. Theo đó, các nhà khoa học hy vọng trong thập kỷ tới sẽ tải được các nội dung của bộ não người vào máy tính, cho phép con người sống bất tử bên trong cơ thể của robot hoặc một hình ba chiều.

Không còn nhiều nước nghèo

Số liệu thống kê cho thấy, số người sống trong tình trạng cực nghèo vào năm 2010 chỉ còn là 700 triệu người và con số này đang dần được cải thiện. Mức cực nghèo được định nghĩa là người có thu nhập $1/ngày vào năm 1990, nhưng được định nghĩa lại là $1,25/ngày vào năm 2008).

Trong tương lai, chúng ta sẽ không còn nhiều nước nghèo. Ảnh: báo Kiến thức

Ngày nay, WB (Ngân hàng thế giới) đã đề ra một mục tiêu mới: giảm số người sống trong tình trạng cực nghèo ít hơn 3% dân số trước năm 2030. Theo đó, các quỹ tài trợ nước ngoài sẽ giữ một vai trò quan trọng trong việc xóa nghèo ở quy mô toàn cầu.

Theo tổ chức Thực phẩm và Nông nghiệp của Mỹ, nếu những quốc gia đang phát triển có thể duy trì tỉ lệ tăng trưởng cao đáng kể thì tỉ lệ nghèo toàn cầu sẽ giảm từ 21% trong năm 2005 xuống thấp hơn 2,5% năm 2050. Số người sống trong nghèo đói sẽ giảm xuống con số hàng triệu.

Lời tiên tri về ngày tận thế của nhà khoa học vĩ đại Stephen HawkingStephen Hawking – nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học người Anh thiên tài người Anh đã qua đời ở tuổi 76, để lại muôn vàn thương tiếc với gia đình và xã hội. Không chỉ là một nhà khoa học vĩ đại, ông còn là người truyền cảm hứng cho cả thế giới bất chấp phải sống chung với căn bệnh hiểm nghèo xơ cứng teo cơ.

Bộ nhớ nhân tạo sẽ vô cùng tuyệt vời

Nhà khoa học Hans Moravec của tổ chức nghiên cứu người máy thuộc ĐH Carnegie Mellon dự đoán, trước năm 2050, những con robot chuyển động tự do đôi khi còn vượt trội hơn con người cả về thể chất lẫn trí não. Theo đó, chúng có khả năng điều hành toàn bộ các doanh nghiệp.

Robot cũng có thể tạo ra cảm xúc - đây là dự đoán của nhà nghiên cứu David Levy. Ông cho rằng, trước năm 2050 - những chú robot giống hệt người thật với cảm xúc có khả năng làm chủ cuộc hội thoại một cách thông minh cũng như các mối quan hệ với con người.

Sự cân bằng giới tính giúp cải thiện kinh tế và xã hội

Năm 1990, việc trả lương thấp và giảm thiểu nữ nhân công đã dẫn đến sự giảm sút 17% GDP toàn cầu. Đó là bởi thời điểm này, mọi người không nhận ra tiềm năng lao động, đảm bảo năng suất của nữ giới. Nhưng theo tính toán của các chuyên gia vào năm 2050, những tổn thất này được dự đoán sẽ chỉ giảm 4% GDP toàn cầu mà thôi.

Năm 2050, đàn ông và phụ nữ sẽ cùng nhau chia sẻ công việc nuôi dưỡng con cái và việc nhà. Ảnh: báo Trí thức trẻ

Kết quả nghiên cứu của ĐH Oxford tại 16 quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ đã chỉ ra, việc ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động sẽ tiếp tục thay đổi công việc tại gia đình. Theo đó, vào năm 2050, đàn ông và phụ nữ ở nhiều nước phát triển sẽ cùng nhau chia sẻ công việc nuôi dưỡng con cái và việc nhà. 

Chiến tranh thế giới được đẩy lùi

Từ năm 2009 đến năm 2050, số lượng các nước tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang nội bộ sẽ giảm hơn 50%, một báo cáo nghiên cứu quốc tế cho biết.

Chiến tranh thế giới được đẩy lùi. Ảnh: báo Trí thức trẻ 

Internet sẽ phủ sóng toàn thế giới

Hiện tại, khoảng 40% dân số toàn cầu sử dụng internet, với 78% người dùng đến từ các nước phát triển và 32% từ các nước đang phát triển, chiếm khoảng 2,85 tỉ người. Theo các chuyên gia, sự lan rộng của Internet sẽ mở ra những viễn cảnh mới về giao tiếp và thương mại toàn cầu.

Mạng lưới Internet sẽ phủ sóng toàn thế giới. Ảnh: báo Kiến thức

Làm chủ khả năng có em bé

Công nghệ sinh sản, điều được cải tiến vào năm 1978 với sự ra đời của em bé đầu tiên được thụ thai trong ống nghiệm, có thể càng tiên tiến hơn trong 35 năm tới.

Ngày nay, phụ nữ chỉ có linh cảm về thời điểm họ sẽ ngừng sinh, nhưng trong tương lai, các chị em sẽ sở hữu những chiếc đồng hồ sinh học cá nhân cho biết chính xác khi nào họ sẽ ngừng sinh em bé.

Con người có thể làm chủ khả năng có em bé. Ảnh: báo Trí thức trẻ 

Công nghệ này dựa vào việc theo dõi sự thay đổi hormone trong cơ thể người phụ nữ qua từng giai đoạn. Từ đó, các chuyên gia sẽ giúp chị em hiểu rõ và chủ động hơn về khả năng sinh sản của mình trong cả cuộc đời.

Kỹ thuật di truyền có thể tạo ra những "siêu nhân"

Các nhà khoa học hiện đang chú trọng phát triển công nghệ gen để giúp trẻ em bị bệnh khỏe mạnh bằng cách loại bỏ hoặc thay thế gen bệnh.

Kỹ thuật di truyền có thể tạo ra những "siêu nhân". Ảnh: báo Kiến thức

Chia sẻ trên tờ Big Think, chuyên gia David Gelernter nói: “Trong 20 năm tới, chắc chắn là trước năm 2050, chúng tôi sẽ chọn được giới tính, ngoại hình và những điều tương tự của một đứa trẻ. Chúng tôi có thể tăng IQ của chúng lên 10, thậm chí 15 điểm với công nghệ gen hiện đại nhất.”

Hạnh Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang