Nấm ăn tốt cho sức khỏe nhưng phải chọn đúng

author 17:56 17/03/2014

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn nấm rất tốt cho sức khỏe nhưng đó không phải là loại nấm độc.

Cần chọn đúng nấm ăn được

Các nhà khoa học cho rằng, nấm có hai loại chính, loại ăn được và không ăn được. Ngoài tự nhiên có khoảng trên 100 loại nấm dại, song loại có thể ăn được chỉ có khoảng từ 30 – 40 loại.

Cần thận trọng khi chọn nấm chế biến thức ăn

Cần thận trọng khi chọn nấm chế biến thức ăn: Ảnh minh họa

Loại không ăn được thường được gọi là nấm độc. Khi ăn nấm độc, độc tố ngấm vào máu, đi khắp cơ thể, và có thể gây tử vong tức thì. Nấm chứa độc tố gây chết người (Amatina phalloides, A.verna...), chỉ cần ăn 50g nấm tươi có thể làm chết ngay một người khỏe mạnh mà không có thuốc nào cứu chữa được.

Một số loại nấm ăn vào không làm chết ngay nhưng gây nhiều bệnh về tiêu hóa, gan, thận, thần kinh... Nếu ăn nhiều, trong thời gian dài, không được điều trị kịp thời dễ gây tử vong. Có một số nấm tiết độc tố ra môi trường sinh trưởng như đất, phân, nước... Các loại rau, củ trồng trên môi trường đó cũng sẽ bị nhiễm độc.

Các chuyên gia cho rằng, khi chọn nấm để ăn, không ăn nấm có màu sắc sặc sỡ, có mùi thơm hấp dẫn vì nấm này thường là nấm độc. Không ăn các loại nấm hoang dại lúc còn non, vì lúc còn non chúng rất giống nhau (giống cúc áo), khó phân biệt. Không ăn loại nấm khi cắt, vết cắt có rỉ ra chất trắng như sữa; không ăn nấm quá già, nấm có nghi ngờ, không rõ địa chỉ... Cũng có những loại nấm độc giống nấm ăn (nấm trồng), rất khó phát hiện nhưng nếu quan sát kỹ sẽ thấy gốc có bao và có vòng cổ.

Kiểm tra chất lượng nấm độc và không độc bằng cách thử nghiệm biến màu: Dùng phần trắng của hành lá chà xát trên mũ nấm, nếu thân hành biến thành màu xanh nâu chứng tỏ có độc, nếu ngược lại, hành không chuyển màu chứng tỏ không có độc. Ngoài ra, sau khi nấu chín, có thể dùng đũa, thìa bạc để thử trước khi ăn.

Thử nghiệm bằng sữa bò: Cho một lượng nhỏ sữa bò tươi bên trên mũ nấm, nếu thấy hiện tượng sữa vón cục, có khả năng nấm này có độc.

Ngoài ra, mọi người sử dụng nấm cũng nên lưu ý như: không hái thứ nấm mình không biết chắc; mỗi lần dùng không nên dùng nhiều loại lẫn lộn mà chỉ nấu một loại duy nhất. Ngoài việc đề phòng lẫn nấm độc còn vì nhiều loại nấm nấu cùng sẽ gây phản ứng hóa học, không độc cũng trở thành độc. Trước khi xào nấu nấm, người dùng nên luộc sôi trước sẽ làm giảm bớt độc tính của nấm. Khi mua nấm ở chợ, nên mua loại đã từng ăn.

Khi ăn nấm không nên uống rượu. Có một số loại nấm dại tuy không độc nhưng có chứa những thành phần gây ra phản ứng hóa học với thành phần trong rượu, vì vậy sẽ gây ngộ độc.

Cách nấu canh nấm

- Nấu canh nấm thịt bò: Nguyên liệu chế biến gồm 200g thịt bò thăn, 50g nấm hải sản, 50g nấm bào ngư, 50g càng cua. Một ít hạt kỳ tử, gừng, hành. Gia vị gồm 2 muỗng canh nước tương, muối, rượu, nước sạch. Thịt thăn rửa sạch rồi cắt miếng nhỏ chừng 1cm, nấm bào ngư rửa sạch, thái lát.

Cách chế biến canh nấm thịt bò

Cách chế biến canh nấm thịt bò. Ảnh minh họa

Chuẩn bị một nồi nước rồi cho thịt, gừng lát, hành cắt khúc và ít rượu vào. Để lửa lớn cho tới khi nước trong nồi sôi thì vớt thịt ra để ráo. Lấy một nồi khác, cho nước vào vừa đủ, đun với lửa lớn cho tới khi nước sôi thì cho thịt vào, chuyển lửa nhỏ hầm trong khoảng 1 tiếng. Nấm hải sản và càng cua bạn rửa sạch, bỏ cuống rồi cắt nhỏ, rồi gom chung với phần nấm bào ngư, cho vào nồi. Tiếp tục để nhỏ lửa đun thêm 15-20 phút nữa rồi mới cho kỳ tử đã được rửa sạch vào.

Trước khi tắt bếp, bạn cho vào 2 muỗng canh nước tương, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Nồi canh nấu thịt bò với hương vị hấp dẫn từ các loại nấm và thịt bò mềm thơm.

- Cách nấu canh nấm thịt gà: Nguyên liệu chế biến gồm 10 cái nấm hương, 3 cọng cải bẹ (trắng), 50g ức gà, một ít cà rốt, một ít cọng hành lá. Gia vị: 3g muối, 2ml nước tương, ít tiêu xay, ít bột ngô, ít dầu thực vật.

Rửa thật sạch nấm rồi ngâm với nước cho tới khi nấm nở và mềm thì cắt sợi. Để dành lại phần nước ngâm nấm để làm nước canh. Rửa sạch cải bẹ rồi cắt sợi hoặc khúc tùy thích. Cà rốt cắt miếng mỏng, hành cắt nhỏ. Ức gà bạn cắt lát mỏng, thêm ít tiêu xay, nước tương và bột ngô, trộn đều rồi để ướp khoảng 10 phút. Chuẩn bị một nồi nóng với ít dầu ăn, sau đó cho hành và cà rốt vào xào. Kế đến bạn cho nấm thái sợi vào. Tiếp tục thêm cải bẹ vào xào cùng.

Đổ phần nước ngâm nấm lúc trước vào, nếu không đủ nước thì bạn thêm ít nước lọc vào nữa nhé, chỉ cần nước xâm xấp phần nguyên liệu là được. Đợi đến khi nước trong nồi sôi, cho ức gà vào. Đến khi ức gà chín, nếm lại với ít muối và hạt nêm là xong. Múc canh nấm nấu thịt gà ra bát, dùng nóng.

Nấm ăn giàu chất dinh dưỡng, có khả năng điều trị và kháng bệnh, không có chống chỉ định, vì nấm ăn đã được chọn lọc lâu năm vừa bằng kinh nghiệm, vừa bằng khoa học thực nghiệm và được trồng nơi an toàn. Nhưng nấm ăn có nhiều đạm, đường, đương nhiên nấm ăn cùng chung số phận với các loại thực phẩm khác, cũng bị vi khuẩn xâm nhập, ôi, mốc, lên men...

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang