Loài nấm ma thuật chữa lành 'vết thương lòng' cho người cô đơn

author 14:23 21/04/2016

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tuyên bố, loài nấm ảo giác có chất giúp xoa dịu nỗi đau khi bị bỏ rơi hay bị cự tuyệt tình cảm khiến nạn nhân cảm thấy ít bị cô lập.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Không ai thích cảm giác bị bỏ rơi hay bị cự tuyệt tình cảm. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây phát hiện ra loại nấm ảo giác hay nấm ma thuật có thể giúp con người đối phó với những cảm giác khó chịu đó.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố, chất ma túy gây ảo giác trong nấm ma thuật giúp xoa dịu nỗi đau do bị từ chối. Thành phần hoạt chất có chứapsilocybin giúp kích thích các thụ thể riêng của chất serotonin dẫn truyền thần kinh, điều hòa cảm xúc làm cho nạn nhân cảm thấy ít bị cô lập.
Trong những năm 1960, 1970, nhiều người kết hợp thuốc tạo ảo giác và cảm giác khoái lạc giúp họ chữa trị một số vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm. Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Tâm thần học Zurich đã cho thấy chất psilocybin - thành phần hoạt tính của nấm ma thuật Mexico - làm thay đổi việc xử lý các xung đột xã hội trong não.
Trong thí nghiệm, được công bố trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ, 21 người khỏe mạnh được tiêm một liều nhỏ psilocybin, trong khi những người khác được tiêm giả dược. Sau đó các chuyên gia kiểm tra hoạt động của não khi họ tham gia một trò chơi đuổi bắt trực tuyến được thiết kế khiến người chơi có cảm giác bị đào thải cao.
Các chuyên gia đang nghiên cứu loại nấm lạ có tác dụng thần kỳ

Các chuyên gia đang nghiên cứu loại nấm ảo giác có tác dụng thần kỳ

Họ đã áp dụng hình ảnh cộng hưởng chức năng (fMRI) và kỹ thuật hình ảnh quang phổ cộng hưởng từ (MRS) để quan sát bên trong não bộ của những người tham gia. Cuộc khảo sát cho thấy những người tham gia được tiêm psilocybin cảm thấy ít có cảm giác lo lắng bị loại hơn là những người được tiêm giả dược.
Người ta cho rằng điều này là do các thành phần thần kinh có thể kích thích các thụ thể não tiết ra chất serotonin, một loại hormone liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng. Chất psilocybin dường như ảnh hưởng đến một vùng não bộ đặc biệt.
Nghiên cứu này hy vọng sẽ làm sáng tỏ những gì xảy ra trong não khi con người cảm thấy bị bỏ rơi. Những phương pháp điều trị này có thể đặc biệt hữu ích cho những người bị trầm cảm hoặc rối loạn nhân cách ranh giới.
Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chỉ là giai đoạn đầu và thử nghiệm thành công trên số ít người. Hơn nữa, các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng chất psilocybin có thể có tác dụng phụ gây hoang tưởng và ảo tưởng.
Bích Phượng 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang