Nam Bộ: Doanh nghiệp hội nhập mạnh mẽ nhờ Dự án nâng cao NSCL

author 06:54 22/11/2020

(VietQ.vn) - Tại khu vực Nam Bộ, nhờ thực hiện Dự án nâng cao NSCL, áp dụng các công cụ tăng năng suất mà doanh nghiệp tại đây liên tục tăng trưởng, chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng được khẳng định và đáp ứng yêu cầu cả những thị trường xuất khẩu khó tính.

Điển hình là Công ty CP Phong Phú tại TP.HCM, nhờ áp dụng thành công công cụ Kaizen đã giúp cho doanh nghiệp này giảm bớt chi phí, rút ngắn thời gian chu kỳ, cải thiện năng suất chất lượng sản phẩm để đạt được cách tiếp cận có hệ thống, cải tiến liên tục. Theo ông Phạm Xuân Trình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phong Phú, phương pháp Kaizen đã giúp đội ngũ quản lý xác định vai trò của từng cá nhân trong chuỗi mắt xích công việc mà mình phụ trách, tiết kiệm thời gian, tránh lãng phí nhân lực, tối ưu hóa quy trình sản xuất, kinh doanh để mang lại hiệu quả cao nhất.

Một điển hình khác là Công ty Xi măng Nghi Sơn khu vực miền Nam, Công ty đã tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc quản lý của Kaizen, thể hiện ở khả năng tập trung cải tiến và quản trị chất lượng sản phẩm, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ khách hàng, gia tăng lợi ích sản phẩm để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng.

Nam Bộ: Doanh nghiệp hội nhập mạnh mẽ nhờ Dự án nâng cao NSCL

 Tại khu vực Nam Bộ, nhờ thực hiện Dự án nâng cao NSCL, áp dụng các công cụ tăng năng suất mà doanh nghiệp tại đây liên tục tăng trưởng, chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng được khẳng định và đáp ứng yêu cầu cả những thị trường xuất khẩu khó tính.

 

Tại Bình Dương, nhờ áp dụng công cụ sản xuất tinh gọn, Công ty may Esquel Bình Dương đã có những thay đổi và đạt được hiệu quả cao trong việc nâng cao năng suất sản xuất để phục vụ thị trường xuất khẩu. Hiện, Công ty may Esquel Bình Dương có 67 chuyền may, trong đó có 2 chuyền đào tạo, với năng lực sản xuất 1,7 triệu sản phẩm/tháng. Esquel đã chuyên môn hóa tự động được nhiều công đoạn trong quy trình dệt may như: Tự động trộn và bơm thuốc nhuộm, giúp công nhân không cần tiếp xúc với hóa chất, đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ, thân thiện môi trường; sử dụng công nghệ 4.0 để điều khiển xử lý hệ thống nước thải từ xa; quy trình cắt may,… Ngoài ra, công ty cũng đầu tư dây chuyền thiết bị tự động và bán tự động ở các khâu như: gập, làm phẳng vải, cắt vải, may và in, thêu, dập nút tự động.

Qua đó, năng suất của Esquel không còn phụ thuộc nhiều vào tay nghề của công nhân, giúp nâng cao sản lượng và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Esquel cũng là đơn vị đang áp dụng phần mềm quản lý hệ thống sản phẩm bằng phương pháp scan sản phẩm lên hệ thống để truy xuất nguồn gốc, mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Qua đó, doanh nghiệp cũng nắm rõ số lượng, chất lượng sản phẩm trong ngày. Áp dụng những phương thức quản lý sản xuất tiên tiến, Esquel đưa trách nhiệm đảm bảo về chất lượng đến tận từng người lao động. Có nghĩa là chú trọng chất lượng tại gốc. Chính vì vậy, ở khâu kiểm tra sản phẩm cuối đã tiết kiệm được 50% thời gian và nhân lực.

Việc áp dụng LEAN (sản xuất tinh gọn) đã giúp công ty loại bỏ được 7 lãng phí, bao gồm: Sản xuất thừa, hàng tồn, chờ đợi, thao tác thừa, di chuyển thừa, hàng lỗi và công đoạn thừa. Sản lượng lao động tăng gấp 2 lần so với trước, từ 40.000 tăng lên 80.000 tá hàng/tháng. Nếu như trước đây, hoạt động báo cáo hàng tuần của công ty chưa áp dụng phần mềm Power BI, việc báo cáo phải tốn 25 phút cho 1 báo cáo, với 90% thao tác thủ công để chép và vẽ biểu đồ vào báo cáo, nhưng dữ liệu có thể không chính xác. Sau khi cải tiến với phần mềm Power Bi chỉ cần làm định dạng chuẩn cho báo cáo, đã có thể rút ngắn 1/2 thời gian cho 1 báo cáo và có dữ liệu chính xác. Năm 2018, công ty đã giành được giải nhất Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Tại Kiên Giang, nhờ áp dụng thành công hệ thống quản lý tích hợp theo các tiêu chuẩn quốc tế đã giúp Vicem Hà Tiên bảo đảm mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều đạt chất lượng như công bố, với mức tiêu hao năng lượng và phát thải ra môi trường thấp nhất. Được biết đến là công ty sản xuất xi-măng lớn nhất miền nam và của Tổng công ty Công nghiệp Xi-măng Việt Nam, riêng năm 2018, Công ty Cổ phần Xi-măng Vicem Hà Tiên 1 đã sản xuất và tiêu thụ hơn 6,8 triệu tấn xi-măng; sản xuất hơn 4,3 triệu tấn clanh-ke, đạt doanh thu 8.400 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 805 tỷ đồng, tăng 32,8% so cùng kỳ năm 2017, góp phần vào thành tích chung của toàn Tổng công công ty Công nghiệp Ximăng Việt Nam.

Nếu như khi thành lập, công ty chỉ có một nhà máy sản xuất clanh-ke có công suất thiết kế 240.000 tấn/năm đặt tại Kiên Lương và một nhà máy nghiền xi-măng đặt tại Thủ Ðức (TP. HCM) có công suất 300.000 tấn/ năm đến nay, Vicem Hà Tiên 1 có hai nhà máy, ba trạm nghiền với công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại của các nước G7, phân bố đều tại các khu vực Ðông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với tổng công suất 4,3 triệu tấn clanh-ke và 7,5 triệu tấn xi-măng/năm.

Ðể làm được điều đó, công ty đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý tích hợp theo các tiêu chuẩn quốc tế như Tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001; Tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14001, Tiêu chuẩn quản lý năng lượng ISO 50001, Tiêu chuẩn quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001. Việc vận hành theo hệ thống tích hợp các tiêu chuẩn quốc tế này giúp Vicem Hà Tiên 1 kiểm soát nghiêm ngặt quá trình hoạt động sản xuất, bảo đảm mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều đạt chất lượng như công bố, với mức tiêu hao năng lượng và phát thải ra môi trường thấp nhất.

Bên cạnh khẩu hiệu là “Sản xuất không đánh đổi môi trường”, công ty cũng sử dụng chất thải của ngành công nghiệp khác như tro bay, hạt nix, xỉ làm nguyên liệu sản xuất, hoàn tất lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải liên tục tự động hiện đại tại tất cả các nhà máy, trạm nghiền nhằm giám sát liên tục 24/24 giờ các chỉ số phát thải, nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở về môi trường với các chỉ số thấp hơn quy định của Nhà nước. Công ty cũng thực hiện đồng bộ công tác huấn luyện đào tạo kiến thức an toàn cho người lao động, đồng thời kiểm soát máy móc thiết bị trong từng công đoạn sản xuất theo tài liệu checklist an toàn. Kết quả thu được từ năm 2017 đến nay, toàn công ty không để xảy ra bất kỳ tai nạn lao động nào.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang