Năm Dậu có nên cúng gà không?

author 07:18 15/01/2017

Tục cúng gà đầu năm mới có ý nghĩa xua đuổi cái dữ, đón cái lành, không liên quan gì đến việc năm gà không được cúng gà.

Năm 2017 - năm con gà - có nhiều gia đình không cúng gà mà thay thế bằng cúng chân giò hoặc một đồ cúng khác, vì cho rằng năm gà cần phải tránh cúng con vật này.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh (Giám đốc Học viện Phong thủy Ngũ hành), lý giải gà trống là con vật cát tường. Từ xa xưa, dân ta đã có tập tục giết gà trống ngày cuối năm và đầu năm mới mùng 1 để trấn áp, xua đuổi tà ác. Nhiều nơi còn có tục giết gà khi có người mất hay mắc bệnh nặng, với hy vọng xua đuổi điềm xấu, tai ương. Lâu dần, tập tục này phát triển thành xu hướng cầu phúc, như treo tranh gà trống, đặt hình gà trống. Tất cả các hình thức này đều hàm ý cát tường, may mắn, đón lành, tránh dữ.

Ảnh minh họa

Có thể thấy, việc dùng tranh gà, hay gà cúng là tập tục lâu đời, không liên quan đến năm con gà. Đêm Giao thừa và ngày đầu năm mới cúng gà để xóa bỏ điềm xấu, trừ tà, đầu năm đón được trường khí dương tốt lành. "Phú quý sinh lễ nghĩa", hiện nay một số người quan niệm không cúng gà năm gà. Việc này cũng giống như những cách suy luận con này, hoa kia không được đặt lên bàn thờ, chỉ là suy luận vô căn cứ và mê tín không cần thiết. Trong năm Đinh Dậu 2017 gia đình bạn hoàn toàn có thể cúng gà, không ảnh hưởng gì.

Chọn con gà trống tơ, có thể bày quay mặt ra, quay mặt vào, miễn là thuận tiện, dễ coi là được, không cần phải nhất nhất một tư thế. Điều quan trọng là không được để gà chính giữa bàn thờ, che mất bát hương, mà chỉ nên để bên cạnh, bên trái hay phải tùy thực tế bày trí trên bàn thờ.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang