Nấm đeo mác hàng ngoại tràn ngập thị trường

author 12:17 22/03/2014

(VietQ.vn) - Khi nhiều loại nấm không nhãn mác, mập mờ thông tin sử dụng được bày bán tràn lan tại các chợ dân sinh Hà Nội thì nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nấm trong nước lại loay hoay phát triển mô hình và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Lép vế trước hàng trôi nổi

Nấm là loại thức ăn bổ dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa, giảm các nguy cơ mắc bệnh như ung thư, tim mạch… Tại Việt Nam, các loại nấm như nấm sò, nấm hương, nấm bào ngư, nấm mỡ được trồng rộng rãi; một số loại nấm như đùi gà, ngọc châm, kim châm là những dạng nấm cao cấp, không được sản xuất trong nước. Những loại nấm này thường được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản với những điều kiện bảo quản, yêu cầu đóng gói rất nghiêm ngặt.

Thị trường tràn ngập sản phẩm nấm ngoại nhập

Thị trường tràn ngập sản phẩm nấm ngoại nhập. Ảnh minh họa

Khảo sát tại một số siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C, Metro…, nấm ăn được nhập khẩu và chào bán rộng rãi với các thương hiệu nấm của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tại các chợ dân sinh, chợ cóc, chợ tạm, các loại nấm được bày bán công khai, hầu hết “trắng” thông tin nhà sản xuất và thời hạn sử dụng. 

Theo tìm hiểu, nhiều tiểu thương cho hay, họ nhập hàng từ các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, về tới Hà Nội thì đóng gói nhỏ, bán lẻ cho người tiêu dùng. Khi được hỏi về các loại nấm được trồng trong nước, nhiều tiểu thương cho rằng hàng ít, giá cả lại bấp bênh, nguồn hàng không đều nên không thể lấy bán.

Chị T, một chủ buôn nấm tại chợ Dịch Vọng cho hay: Nấm Việt Nam tự trồng không thể ngon, trắng và đẹp như hàng Trung Quốc được. Hầu hết, lấy hàng Trung Quốc sẽ có giá rẻ hơn, mà mẫu mã, chất lượng nấm luôn đẹp mắt hơn. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của chị T, nấm Việt rất nhanh thối, hỏng, không như nấm Trung Quốc, để được cả tuần, cả tháng.

Thận trọng khi chọn nấm

Tại một số siêu thị trên địa bàn thủ đô, chúng tôi nhận thấy có những sản phẩm nấm trong nước được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn như nấm ăn của HTX Sáng Thiện, Sóc Sơn; nấm linh chi Cầu Diễn….  

Sản phẩm nấm ngoại nhập bán nhiều tại các chợ dân sinh

Sản phẩm nấm ngoại nhập bán nhiều tại các chợ dân sinh. Ảnh minh họa

Nói về chất lượng nấm của HTX, chị Đào Thị Thiện , chủ nhiệm HTX Sáng Thiện cho biết, nấm được bảo quản trong các tủ bảo ôn, nhà lạnh với nhiệt độ từ 5 – 11 độ C, thời gian từ 5 – 7 ngày. Nếu đem nấm bán tại các chợ, không có chế độ bảo quản tốt thì nấm chỉ có thể được sử dụng trong ngày, để lưu trữ sang những ngày sau thì việc nấm bị thối, hỏng là điều thường xuyên xảy ra.

Là người làm trong nghề, có kinh nghiệm lâu năm, chị cho biết khi chọn mua nấm ở chợ, ngoài việc xem xét kỹ lưỡng bao bì, thông tin nhà cung cấp, nhà sản xuất, các bà nội trợ cần lưu ý đến màu sắc của nấm: nấm trắng, không ngả màu vàng; thành túi không bám nhiều hơi nước. 

Chị lưu ý thêm đối với nấm mỡ của Việt Nam, thời gian chuyển màu nấm rất nhanh, chỉ trong ngày nên việc thu mua, chế biến cần thận trọng, tránh để qua đêm. Để đảm bảo anh toàn, chị Thiện khuyên mọi người sau khi mua nấm phải để ngay trong tủ lạnh và sử dụng ở khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang