Đầu tư 88 tỷ xây bệnh viện để… bỏ hoang

author 08:07 24/12/2013

Tuy chưa đưa vào sử dụng, nhưng khu vực Bệnh viên được đầu tư 88 tỷ đồng, ở phần phía đông nam của khu nhà đã có dấu hiệu bị lún, vết nứt cũng xuất hiện ở một số vị trí.

Dự án xây mới Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Trực được triển khai từ năm 2008 với tổng mức đầu tư điều chỉnh gần nhất là 88 tỉ đồng. Những tưởng, người dân khu vực này sẽ nhanh chóng có nơi khám chữa bệnh mới, nhưng đã 5 năm trôi qua, đây vẫn là công trình ngổn ngang; trong đó, một khu nhà điều trị nội trú khang trang đã xây xong nhưng hiện đang trong tình trạng để hoang, một số hạng mục đã xuống cấp, rất lãng phí..

Bàn giao đã 3 năm, nhưng… để không

Dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Trực (mới) tại xã Nam Hùng, Nam Trực (tỉnh Nam Định) đã có hai khu nhà được xây dựng xong. Khu nhà điều trị nội trú (3 tầng) vừa mới xây xong; còn khu khám bệnh và khu hành chính (2 tầng) hoàn thiện cách đây đã mấy năm, đã bàn giao cho chủ đầu tư là Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Trực, nhưng hiện bỏ không.

bv.vietq.vn.jpgKhu khám bệnh và hành chính đã hoàn thiện nhưng hiện đang để không, rất lãng phí.

Khảo sát khu nhà này, chúng tôi thấy nhiều chỗ đã bị hư hỏng: Cánh cửa kính bị vỡ; trần nhựa của nhà vệ sinh đã rơi xuống; hầu như toàn bộ phần sơn đã bị bong tróc, nhiều chỗ bị rêu mốc... Tại một số phòng ở tầng 2 của khu nhà này, nền lát gạch men đã bị vênh, không còn phẳng dù chưa được đưa vào sử dụng. Quan sát ở phía ngoài ngôi nhà, chúng tôi thấy rất nhiều máy điều hòa đã được lắp đặt, nhưng cũng chỉ để đấy, phơi nắng phơi sương mà không sử dụng, rất lãng phí.

Tuy chưa đưa vào sử dụng, nhưng phần phía đông nam của khu nhà đã có dấu hiệu bị lún, vết nứt cũng xuất hiện ở một số vị trí.

Tại tầng 1 của khu nhà, đập vào mắt mọi người là khung cảnh nhếch nhác, bẩn thỉu, hôi hám. Khu vực này được một bảo vệ của công trường tên là Tuấn sử dụng để ăn, ở. Anh bảo vệ này nuôi rất nhiều... chim, gà, chó. Các lồng chim được treo la liệt ở trên tường; còn gà và chó thì được thả rông ở trong hành lang, trong các phòng vốn được thiết kế để làm hành chính hoặc khám bệnh.

Ngoài ra, việc nấu ăn, ngủ nghỉ cũng diễn ra tại nơi đây. Khắp các nơi tại tầng 1 là cảnh dơ bẩn. Khó có thể tin được đây lại là công trình của một bệnh viện, hơn nữa lại còn mới xây.  

Ông Trần Văn Tuyên - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Trực - cho biết, khu nhà 2 tầng trên đã được nhà thầu bàn giao cho bệnh viện từ năm 2010, nhưng do dự án chưa hoàn thiện các hạng mục khác (như nhà xét nghiệm hình ảnh, nhà dược chống nhiễm khuẩn, nhà ăn, nhà điều trị nội trú 2 tầng...) nên bệnh viện chưa thể chuyển đến nơi ở mới. Và do vậy, khu nhà 2 tầng trên phải chịu cảnh để không rất xót xa.  

Thiếu vốn do duyệt.. tăng quy mô

Ông Tuyên cho biết thêm, dự án bắt đầu được khởi động từ năm 2008. Lúc đầu, bệnh viện được phê duyệt cải tạo, nâng cấp ngay tại địa điểm hiện tại (thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực) với kinh phí 36 tỉ đồng từ vốn trái phiếu chính phủ. Nhưng sau khi dự án đã được phê duyệt, có ý kiến cho rằng bệnh viện đang nằm “lệch”, không ở trung tâm của huyện; hơn nữa vị trí hiện tại vừa chật chội, vừa ô nhiễm, ồn ào, nhiệt độ cao do nằm ngay sát làng nghề cơ khí Vân Chàng.

Sau khi có kiến nghị của huyện, bệnh viện, UBND tỉnh đã thống nhất xây mới tại xã Nam Hùng, huyện Nam Trực. Từ đó, kinh phí cũng được điều chỉnh tăng quy mô 2 lần, một lần lên 69,5 tỉ đồng và cuối cùng lên 88 tỉ đồng. Đến nay, giá trị khối lượng công trình đã thực hiện được gần 45 tỉ đồng, trong đó vốn trái phiếu chính phủ giải ngân 31,81 tỉ đồng, số còn lại vẫn nợ nhà thầu.

Ông Ngô Gia Tự - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định - cho biết: Theo đề án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện và khu vực liên huyện sử dụng vốn trái phiếu chính phủ (được phê duyệt theo Quyết định số 47, ngày 2.4.2008), tỉnh Nam Định được đầu tư xây dựng 4 bệnh viện tuyến tỉnh và 11 bệnh viện đa khoa tuyến huyện.

Do UBND tỉnh duyệt tăng quy mô kinh phí dự án công trình Bệnh viện Đa khoa Nam Trực thêm 33,506 tỉ đồng, nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư không chấp thuận cho sử dụng vốn trái phiếu chính phủ đối với phần tăng, mà chỉ chấp thuận 54,494 tỉ đồng. Đến nay, số vốn còn thiếu theo quyết định giao là 22,684 tỉ đồng.

Như vậy, dự án công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Trực sẽ tiếp tục... chờ kinh phí.  Điều đó đồng nghĩa với việc công trình sẽ tiếp tục dang dở, lãng phí, đó là chưa biết công trình có xuống cấp thêm hay không?  

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang