Nam Định: Nâng cao năng suất khoai tây nhờ công nghệ

author 06:58 22/11/2016

(VietQ.vn) - Sản lượng, chất lượng khoai tây Nam định được nâng lên nhờ thành công từ công nghệ nhân giống, kết hợp với áp dụng phương pháp chế biến hiện đại.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Là một trong những địa phương có diện tích trồng khoai tây lớn trên cả nước, trung bình mỗi năm, toàn tỉnh Nam Định trồng gần 30 nghìn ha, sản lượng đạt trên 40 nghìn tấn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Tuy nhiên, việc mở rộng diện tích sản xuất khoai tây trong tỉnh cũng gặp khó khăn do chưa chủ động được nguồn giống tại chỗ mà vẫn phụ thuộc vào nguồn giống nhập khẩu hoặc người dân tự để giống theo phương pháp truyền thống nên chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng khoai thành phẩm

Nhằm giúp bà con tháo gỡ khó khăn, năm 2014, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định) cùng Trung tâm Giống cây trồng (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tiến hành nghiên cứu thử nghiệm và nhân giống thành công 2 giống khoai tây Solara, Diamant nguyên chủng trong môi trường khí canh.

Hai giống khoai này có khả năng chịu được môi trường nóng, ít sâu bệnh, thích nghi với điều kiện khí hậu miền Bắc. Quy trình từ gieo trồng tới thu hoạch khép kín nên hầu như người trồng đã giảm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật, nước, phân bón... Đến kỳ thu hoạch, giống khoai mới cho năng suất cao và ổn định, củ có ruột vàng, mẫu mã đẹp, kích thước lớn... Thành công từ thử nghiệm này giúp tỉnh Nam Định chủ động được nguồn khoai tây giống sạch bệnh và chuyển giao cho bà con canh tác.

Củ khoai tây Solara, Diamant nguyên chủng được nhân giống thành công tại Nam Định bằng phương pháp trồng khí canh. Ảnh: namdinhtv

 

Được biết, toàn bộ quy trình từ sản xuất củ giống nguyên chủng đến củ giống xác nhận đều đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc gia QCVN 01-52:2011/BNNPTNT của Bộ NN và PTNT. Hiện tại, dự án “Ứng dụng khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất giống khoai tây sạch bệnh tại Nam Định” đã hoàn thiện quy trình sản xuất củ siêu bi trong nhà màn với kết quả thu được từ 20-60 củ siêu bi/khóm, cao gấp 10 lần so với trồng bằng phương pháp truyền thống. Giống khoai tây siêu bi trồng theo công nghệ khí canh có độ thuần cao, sức sinh trưởng mạnh, không bị lẫn tạp chất và sạch bệnh. Đây là thành công quan trọng trong quá trình hoàn thiện quy trình ứng dụng công nghệ khí canh trong sản xuất khoai tây giống. 

Những củ khoai tây đạt chuẩn kích cỡ, được đảm bảo canh tác theo quy trình sẽ được vận chuyển thẳng từ ruộng tới nhà máy. Sau quá trình sơ chế, khoai tây được đem đi cấp đông và bảo quản ở nhiệt độ -2°C. Một phần trong số này trở thành thành khoai tây chưa thành phẩm, cung cấp cho các bếp ăn, nhà hàng. Phần còn lại được sử dụng để chế biến khoai tây sấy.

Nhờ công nghệ nhân giống và công nghệ chế biến hiện đại, giờ đây, khoai tây Nam Định đã được nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh với nông sản cùng loại, góp phần mang lại nguồn lợi kinh tế cho bà con địa phương.

Đã chế tạo ra phân bón cải tạo đất, nâng cao năng suất cây thuốc lá(VietQ.vn) - Một nhóm nghiên cứu đã tìm ra quy trình sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh cho cây thuốc lá trên nền nguyên liệu hữu cơ là than bùn và bã nấm.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang