Nam giới dùng vật dụng bằng chất dẻo nhiều nguy cơ sinh sản kém, tiểu đường

author 15:08 14/07/2017

(VietQ.vn) - Theo các nghiên cứu trước, nam giới sử dụng nhiều thực phẩm đựng trong vật dụng bằng chất dẻo có nguy cơ mắc nhiều bệnh khó chữa.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Adelaide và Viện Nghiên cứu Y tế Nam Australia đã tiến hành xét nghiệm hơn 1.500 nam giới để tìm phthalate, 1 loại hóa chất khá phổ biến trong các vật dụng hàng ngày, được cho là gây ra các bệnh về tim mạch, cao huyết áp và tiểu đường tuýp 2.

 Nam giới sử dụng vật dụng bằng chất dẻo nguy cơ gây bệnh mạn tính ở nam giới. Ảnh minh họa

 Nam giới sử dụng vật dụng bằng chất dẻo nguy cơ gây bệnh mạn tính ở nam giới. Ảnh minh họa

Kết quả xét nghiệm cho thấy hợp chất phthalate được tìm thấy trong 99,6% số người này (ở độ tuổi từ 35 tuổi trở lên). Theo Phó Giáo sư Zumin Shi của Đại học Adelaide, nguyên nhân có thể là do họ tiêu thụ thực phẩm được chứa trong các hộp bằng chất dẻo.

Trong một tuyên bố, ông Shi cho biết, những nam giới có lượng phthalate cao thường dễ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và cao huyết áp.

Các nhà khoa học khẳng định hóa chất này tác động đến hệ nội tiết của người - cơ quan kiểm soát lượng hoócmôn điều tiết sự phát triển của cơ thể, quá trình trao đổi chất, sự phát triển tính dục.

Theo ông Shi, người phương Tây có hàm lượng phthalate cao hơn trong cơ thể bởi nhiều thực phẩm tại châu lục này thường được đóng gói trong các hộp bằng chất dẻo.

Theo các nghiên cứu trước, những người uống đồ uống nhẹ và ăn thực phẩm đóng gói có hàm lượng phthalate trong nước tiểu cao hơn so với những người có chế độ ăn lành mạnh hơn.

Ông Shi cho biết, nghiên cứu này ban đầu tập trung vào đối tượng nam giới và kết quả tương tự cũng có khả năng cao xảy ra đối với nữ giới. Các nhà khoa học cho rằng cần tiến hành thêm nghiên cứu về vấn đề này, đồng thời nêu rõ lối sống lành mạnh và giảm sự tiếp xúc với hóa chất phthalate có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Thiếu niên 15 tuổi đa chấn thương, cụt hai tay do tự chế phân bón(VietQ.vn) - Trong lúc H đang tự chế 2 loại phân bón mua trên mạng bất ngờ chai nhựa phát nổ khiến nam thanh niên này đã bị cụt 2 tay.

Một nghiên cứu khác liên quan tới ham muốn tình dục của con người tại Mỹ cũng cho rằng, nhu cầu đòi hỏi của những người tiếp xúc với phthalate ở nồng độ cao đều thấp. Trong một hội thảo tại Mỹ, hàng ngàn sinh viên Y học sinh sản cho biết, phthalate ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý cũng như thể chất.

Tiến sĩ Emily Barret thuộc Đại học Y học Rochester của Mỹ cũng cho rằng, ngày càng nhiều nhà khoa học nghi ngờ rằng chất phthalates có thể liên quan với khả năng sinh sản của nam giới trên toàn cầu (số lượng tinh trùng giảm khoảng 50% trong nửa thế kỷ qua) cũng như vấn đề giới tính của bé trai từ trong bụng mẹ. Theo đó, sự phát tán các chất độc trong chất dẻo vào cơ thể sẽ gây giảm nhu cầu tình dục như: hút thuốc, uống rượu hay thay đổi môi trường thì còn có việc giảm sản xuất testosteron.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang