Nam giới nhiễm Covid-19 có thể bị thêm biến chứng phụ vô sinh

authorHương Giang 09:00 11/10/2020

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để xác định xem liệu Covid-19 chỉ làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng hay thậm chí còn gây ra biến chứng vô sinh.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, nam giới nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể dẫn đến vô sinh, ngay cả khi họ chỉ bị bệnh nhẹ. Theo một nghiên cứu của Israel, số lượng tinh trùng của những người đàn ông bị nhiễm Covid-19 đã giảm một nửa sau 30 ngày kể từ khi họ được chẩn đoán mắc bệnh.

Tiến sĩ Dan Aderka, từ Trung tâm Y tế Sheba ở Tel Aviv còn nhận thấy khả năng di chuyển của tinh trùng hay khả năng tự di chuyển của nó, cũng bị cản trở chậm lại.

Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết, việc liệu Covid-19 có gây tổn hại vĩnh viễn đến khả năng sinh sản hay không còn chưa sáng tỏ, và ngay cả bệnh cúm cũng khiến số lượng tinh trùng giảm tạm thời.

 Chuyên gia cho rằng hiện tượng giảm sản xuất tinh trùng ở bệnh nhân Covid-19 là do sốt gây ra và ngay cả bệnh cúm thông thường cũng có thể làm tương tự.

Một số nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng nhiễm virus có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhưng chưa có bất kỳ bằng chứng chắc chắn nào để chứng minh cho tuyên bố này. Nhiều người cho rằng sốt là nguyên nhân dẫn đến sự giảm sản xuất tinh trùng là do các tế bào cần 34°C (93,2°F) để sản xuất, mặc dù số lượng của chúng có thể tăng trở lại sau khi nhiễm trùng.

Một số nghiên cứu lớn hiện đang được tiến hành để xác định xem liệu virus có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không. Nghiên cứu đầu tiên được hỗ trợ bởi Viện Y tế Quốc gia (NIH), sẽ kiểm tra hồ sơ y tế của hơn 20.000 phụ nữ mang thai để xác định sự khác biệt giữa họ với 1500 phụ nữ đã mang thai và bị mắc Covid-19.

Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu virus ảnh hưởng đến sức khỏe sản phụ và những thay đổi trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe do đại dịch đang tác động đến họ như thế nào.

Một nghiên cứu ASPIRE cũng đang được tiến hành sẽ xem xét các trường hợp trong 3 tháng đầu thai kỳ, khi hệ thống cơ quan của em bé hình thành và nhau thai phát triển. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ hiểu được tác động của Covid-19 đối với giai đoạn phát triển ban đầu quan trọng của trẻ này.

Theo trang Jerusalem Post, báo cáo nghiên cứu khẳng định đã được xuất bản trên tạp chí Khả năng sinh sản và Vô sinh, tuyên bố những thay đổi đã được nhìn thấy ở nam giới mắc bệnh dù ở mức độ nhẹ nhưng không đề cập đến số người tham gia. Tuy nhiên, tạp chí này đã phản hồi và cho biết không có hồ sơ về việc Tiến sĩ Aderka nộp bài báo cáo cho họ.

Chưa có tạp chí nào công bố nghiên cứu, điều đó có nghĩa các nhà khoa học trên khắp thế giới vẫn chưa thể đưa ra kết luận. Tuy nhiên, các bác sĩ nhấn mạnh rằng những báo cáo về việc đàn ông có số lượng tinh trùng thấp hơn có khả năng là do họ đã bị sốt, một triệu chứng của Covid-19. Điều này khiến cơ thể khó sản xuất tinh trùng hơn và có thể chấm dứt sau khi hết nhiễm bệnh.

Phát hiện, xử lý gần 60.000 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại(VietQ.vn) - 9 tháng qua, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý 59.979 vụ vi phạm. Trong đó có 21.142 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 19.634 vụ gian lận thương mại; 19.203 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Giáo sư Allan Pacey, nhà nghiên cứu nam học tại Đại học Sheffield, cựu Chủ tịch Hiệp hội Sinh sản Anh nói rằng ông không ngạc nhiên nếu Covid-19 gây ra sự giảm sản xuất tinh trùng tạm thời: “Thậm chí bệnh cúm cũng làm giảm số lượng tinh trùng tạm thời. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu nó có tồn tại vĩnh viễn và phục hồi được hay không”.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bất kỳ tổn thương nào gây ra cho tinh hoàn do nhiễm trùng là không lâu dài. Tiến sĩ Aderka, từ Trung tâm Y tế Sheba, người thực hiện nghiên cứu tuyên bố rằng Covid-19 có thể gây hại cho tinh hoàn bằng cách liên kết với các thụ thể ACE2 trên tế bào của chúng. Các thụ thể này hoạt động như một cửa ngõ để virus xâm nhập vào tế bào, giống như các thụ thể trên phổi, tim và ruột. Tuy nhiên, các nhà khoa học trước đây đã chỉ ra rằng, SARS-CoV-2 cần phải đi vào máu nhưng không có cơ chế rõ ràng nào để làm điều này.

Giáo sư Ian Jones, một nhà virus học tại Đại học Reading nói rằng virus gây Covid-19 thường không di chuyển trong máu: “Nơi nhân bản chính của virus là đường hô hấp. Virus thông thường có di chuyển trong máu nhưng nói chung đây không phải là những gì virus này gây ra”.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang