Nam giới có nguy cơ chết sớm khi làm bố trước tuổi 25

authorMinh Hà 19:30 21/07/2017

(VietQ.vn) - Kết quả nghiên cứu cho thấy, nam giới nếu làm bố trước tuổi 25 có tỉ lệ chết sớm cao hơn hẳn so với những người đàn ông có con muộn hơn.

Tờ Daily Mail, Mirror đưa tin, Tiến sĩ Elina Einio cùng các nhà khoa học thuộc Đại học Helsinki, Phần Lan, sau khi tiến hành theo dõi hơn 30.000 nam giới trong vòng 20 năm. Kết quả cho thấy những người đàn ông có con trước 22 tuổi tăng 26% nguy cơ tử vong ở độ tuổi trung niên so với những người làm cha ở độ tuổi 25 hoặc muộn hơn. Tương tự, có con đầu lòng trong độ tuổi từ 22 - 24 tăng 14% mối nguy này. Trong khi đó, những người đàn ông trở thành bố ở độ tuổi từ 30 - 44 giảm 25% nguy cơ trên.

Nam giới nếu làm bố trước tuổi 25 có tỉ lệ chết sớm cao hơn hẳn. Ảnh minh họa

Nam giới nếu làm bố trước tuổi 25 có tỉ lệ chết sớm cao hơn hẳn. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học khẳng định rằng, sự căng thẳng khi chăm sóc trẻ ở tuổi đôi mươi, cộng thêm trách nhiệm làm chồng, làm trụ cột gia đình khi tuổi còn quá trẻ có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe sau này ở người cha.

Theo tiến sĩ Elina cho biết: "Kết quả này cho thấy ông bố trẻ cần được giúp đỡ trong việc giải quyết những khó khăn gia đình để đảm bảo sức khỏe. Điều này sẽ tác động tích cực đến sức khỏe của trẻ nhỏ”.

Cảnh báo nam giới có thể bị liệt dương, vô sinh vì rượu(VietQ.vn) - Rượu không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà còn là nguyên chính gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của nam giới, đặc biệt là vô sinh.

Tuy nhiên, cũng không vì thế mà để quá muộn mới sinh con. Những ông bố nhiều tuổi mới sinh con, nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở thế hệ tiếp theo (thế hệ cháu) có thể cao hơn so với những ông bố sinh con khi còn trẻ. Những ông bố trên 50 tuổi mới sinh con thì tỷ lệ mắc bệnh tự kỷ của thế hệ cháu sẽ cao hơn 1,8 lần so với những ông bố tuổi từ 25-30 nếu thế hệ thứ hai là con gái, còn nếu thế hệ thứ hai là con trai thì tỷ lệ này cao hơn là 1,67 lần.

Nam giới nếu làm bố trước tuổi 25 có tỉ lệ chết sớm cao hơn hẳn. Ảnh minh họa Nam giới nếu làm bố trước tuổi 25 có tỉ lệ chết sớm cao hơn hẳn. Ảnh minh họa Các nhà khoa học khẳng định rằng, sự căng thẳng khi chăm sóc trẻ ở tuổi đôi mươi, cộng thêm trách nhiệm làm chồng, làm trụ cột gia đình khi tuổi còn quá trẻ có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe sau này ở người cha.  Theo tiến sĩ Elina cho biết: ''Kết quả này cho thấy ông bố trẻ cần được giúp đỡ trong việc giải quyết những khó khăn gia đình để đảm bảo sức khỏe. Điều này sẽ tác động tích cực đến sức khỏe của trẻ nhỏ”.  Cảnh báo nam giới có thể bị liệt dương, vô sinh vì rượu (VietQ.vn) - Rượu không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà còn là nguyên chính gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của nam giới, đặc biệt là vô sinh. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà để quá muộn mới sinh con. Những ông bố nhiều tuổi mới sinh con, nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở thế hệ tiếp theo (thế hệ cháu) có thể cao hơn so với những ông bố sinh con khi còn trẻ. Những ông bố trên 50 tuổi mới sinh con thì tỷ lệ mắc bệnh tự kỷ của thế hệ cháu sẽ cao hơn 1,8 lần so với những ông bố tuổi từ 25-30 nếu thế hệ thứ hai là con gái, còn nếu thế hệ thứ hai là con trai thì tỷ lệ này cao hơn là 1,67 lần.     Các ông bố trẻ cần được giúp đỡ trong việc giải quyết những khó khăn gia đình để đảm bảo sức khỏe. Ảnh minh họa

 Các ông bố trẻ cần được giúp đỡ trong việc giải quyết những khó khăn gia đình để đảm bảo sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo của tiến sĩ Ranjith Ramasamy, giám đốc y học sinh sản nam và phẫu thuật tại Đại học Miami Miller School of Medicine đăng trên tờ VnExpress, sau tuổi 30, một số "máy móc thiết bị" của họ sẽ hạn chế, không còn khỏe mạnh, trơn tru như thủa ban đầu. Nguyên nhân có thể đổ lỗi cho việc tiếp xúc với những thứ như bức xạ, chất độc môi trường, lão hóa.

Đàn ông không nên sinh con quá muộn. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, khi đàn ông nhiều tuổi, cơ thể bắt đầu có xu hướng sản xuất ra tinh trùng bị khiếm khuyết, dị dạng, trong đó chứa đột biến ADN có thể gây hại của trẻ sơ sinh. 

Theo một bài báo được công bố trên tạp chí Nature, trung bình làm cha ở 30 tuổi sẽ có khoảng 55 đột biến cho con cái của mình. Đột biến này tăng theo độ tuổi. Cứ tăng 16,5 tuổi, số lượng đột biến sẽ tăng gấp đôi. Như vậy sau 50 năm, tức là ở độ tuổi 80, lượng đột biến ADN sẽ tăng gấp 8 lần.

Tất nhiên, không phải tất cả đột biến này sẽ gây ra vấn đề sức khỏe song chúng có thể gây khó khăn trong việc thụ thai hoặc sảy thai trong thai kỳ, bác sĩ Ramasamy nói.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang