Tìm hiểu công dụng của loại nấm men mới mang ADN của người

author 15:45 27/05/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, các nhà khoa học tại Mỹ đã cấy ghép thành công ra loại chủng men nửa là người, nửa là nấm. Thí nghiệm sẽ hỗ trợ trong việc thay đổi cấu trúc các loại nấm men nhằm kiểm tra các phương pháp điều trị liên quan tới đột biến.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Các nhà khoa học vừa tạo ra những men sống, nửa là nấm, nửa người. Thí nghiệm kỳ lạ này được tiến hành nhằm chứng minh rằng, nấm men (một loại nấm đơn bào) là người anh/chị em họ xa trong cây phả hệ của loài người, báo VietNamNet đưa tin.

Trong thực tế, nấm men có nhiều điểm chung với con người đến mức, các nhà khoa học khám phá ra rằng, con người có thể trao đổi các gen và vẫn tiếp tục sinh tồn. Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Texas (Mỹ) đã tạo ra một số chủng nấm men biến đổi gen, sử dụng các gen của người. Họ phát hiện, các nhóm gen nhất định ổn định đến kinh ngạc qua thời gian tiến hóa.

Thử nghiệm cấy ghép thành công gene người trên nấm men

Khoa học Mỹ Thử nghiệm cấy ghép thành công gene người trên nấm men

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, khám phá của họ sẽ mở đường cho việc sử dụng nấm men đã "người hóa" để hiểu rõ hơn về các rối loạn di truyền cũng như soi kiểm các loại thuốc chữa trị những căn bệnh đó.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên tổng cộng 414 gene có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống và phát triển của nấm men.  Sau đó, họ cố gắng tìm cách thay thế chúng bằng các mã gene của con người mang những chức năng tương tự. Kết quả thu được, có tới 176 gene được cấy ghép thành công, đặc biệt là các gene với chức năng sản sinh ra cholesterol trong cơ thể.

Kết quả của thí nghiệm này đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều các chuyên gia về lĩnh vực sinh học khác, như Matthew Hahn của Đại học Indiana, hay Nevan Krogan của Đại học California. Đây là bằng chứng ủng hộ quan điểm rằng các giống loài khác nhau có thể sử dụng bộ gen giống nhau để bảo quản chức năng tế bào.

Theo báo cáo nghiên cứu, mặc dù nấm men cấu tạo chỉ gồm 1 tế bào đơn lẻ và con người chứa đựng hàng nghìn tỉ tế bào được tổ chức thành các hệ thống phức tạp, nhưng cả hai có hàng ngàn gen tương tự nhau. Trong số đó, khoảng 450 gen vô cùng thiết yếu đối với sự sinh tồn của nấm men, nên các nhà nghiên cứu đã loại bỏ phiên bản nấm men ở mỗi gen và thay thế nó bằng phiên bản của người và chờ xem liệu nấm men có chết không.

Tạo ra chủng nấm men nửa là nấm, nửa là người

Tạo ra chủng nấm men nửa là nấm, nửa là người hỗ trợ kiểm tra các phương pháp điều trị liên quan đến đột biến gen

Tạo ra hàng trăm chủng nấm men mới, với mỗi chủng chứa một gen đơn lẻ của người, dẫn đến kết quả là, gần một nửa trong số chúng có thể sống sót và sinh sản sau khi đã đổi các gen ban đầu của chúng lấy các gen của người.

"Các tế bào sử dụng cùng một bộ thành phần cấu tạo chung và những thành phần đó, ngay cả sau một tỉ năm tiến hóa phụ thuộc, vẫn có thể tráo đổi được. Đây là một minh chứng tuyệt vời về di sản chung của tất cả các sinh vật sống - có thể lấy ADN từ một con người và thay thế ADN tương thích ở một tế bào nấm men và tế bào vẫn sống", Edward Marcotte, giáo sư khoa sinh vật học phân tử kiêm đồng giám đốc Trung tâm Các hệ thống và sinh học nhân tạo thuộc Đại học Texas, giải thích.

Thí nghiệm cũng sẽ hỗ trợ trong việc thay đổi cấu trúc các loại nấm men nhằm kiểm tra các phương pháp điều trị liên quan tới đột biến. Nói cách khác để chúng ta có thể sử dụng phương pháp này để kiểm tra phản ứng của gen và tế bào với thuốc trước khi sử dụng cho con người.

Các nhà nghiên cứu cũng có thể cấy các phiên bản chính xác của một đột biến gen người vào nấm men, rồi cho nấm men tiếp xúc với các loại thuốc khác nhau để kiểm nghiệm các phương pháp trị liệu mới.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang