Nằm ngủ bú bình, một bé gái tử vong

author 19:01 18/03/2015

(VietQ.vn) - Sau khi cho con nằm bú hết bình sữa, người mẹ đi xuống dưới nhà nấu cháo. Ba tiếng sau quay lại, thấy con đã tím tái, khó thở, gia đình lập tức đưa trẻ đi cấp cứu nhưng vẫn không qua khỏi.

Bé gái xấu số 10 tháng tuổi ở Hoàng Mai (Hà Nội), được đưa vào khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu vào lúc 10h15’ sáng 17/3.

Bệnh nhi được đưa đến viện trong tình trạng đã toàn thân tím tái, ngừng thở, ngừng tim. Dù các bác sĩ đã nỗ lực tiến hành ngay lập tức các biện pháp cấp cứu khi tiếp nhận bệnh nhân nhưng bé gái vẫn không qua khỏi.

Nằm ngủ bú bình, một bé gái tử vong

Không nên cho trẻ nằm bú ( ảnh minh họa)

Theo lời kể của người thân, khoảng 5h sáng ngày 17/3, trong lúc cơn lơ mơ ngủ, người mẹ cho bé bú hết bình sữa theo cữ hàng ngày. Sau khi bú hết bình sữa, cháu bé được đặt nằm ngủ tiếp một mình (không có người lớn trong phòng) còn người mẹ dậy đi chuẩn bị nấu cháo và đồ ăn sáng cho cả nhà.

Ba giờ sau, khi quay lại định đánh thức con dậy ăn cháo, mẹ bé thì phát hiện toàn thân trẻ tím tái, khó thở. Gia đình vội gọi taxi đưa bé vào cấp cứu tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai.

“Có khả năng bé bị đột tử do hội chứng trào ngược trong khi nằm ngủ. Đây là bệnh lý có thể gặp ở trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trường hợp bệnh nhi này, người nhà phát hiện muộn (khi người mẹ vào toàn thân bé đã tím tái), quãng đường từ nhà đến bệnh viện không gần nên khi đưa vào viện bé đã bị ngừng thở, ngừng tim, không thể cứu được”, BS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) nói.

Qua khai thác tiểu sử gia đình, bé gái xấu số trên đang bị rối loạn tiêu hóa, có hiện tượng nôn trớ. Chính việc nôn trớ càng dễ bé bị hội chứng trào ngược, dẫn tới tử vong. Bác sĩ Nam cho biết thêm, khoa Nhi đã từng tiếp nhận trẻ bị hội chứng trào ngược nhưng đây là trường hợp tử vong đầu tiên. 

Qua sự việc này, Phó trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) khuyến cáo: Nằm bú dù vẫn là tư thế bú của trẻ được phép nhưng đây là tư thế bú có thể gây cho trẻ nhiều rủi ro, đặc biệt là trẻ đang có hiện tượng nôn trớ. Với trẻ bình thường, người mẹ có thể cho con nằm bú nhưng sau khi trẻ bú xong cần phải theo dõi trẻ thường xuyên, không nên để trẻ nằm một mình trong thời gian dài như trường hợp này. Để đảm bảo an toàn, nên cho trẻ nằm tư thế đầu cao hơn người 30 độ; không nên cho trẻ vừa ngủ vừa bú, vì khi ngủ trẻ hay có thói quen ngậm sữa, không nuốt hết cũng dễ dẫn tới sặc và ảnh hưởng tới răng lợi.

“Với những trẻ đang bị nôn trớ hoặc có rối loạn tiêu hóa, các bà mẹ không nên để trẻ nằm bú vì tư thế này khiến trẻ rất dễ bị sặc và trớ sữa. Sau khi bé bú xong, không nên đặt bé nằm ngay, cũng không đùa giỡn, tâng bồng lên xuống”, bác sĩ này đặc biệt nhấn mạnh.

Trà Phương

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang