Nấm sữa Tây Tạng chữa bách bệnh chỉ là tin đồn

author 14:02 08/05/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, trên mạng xã hội đang rộ lên thông tin về một loại nấm sữa Tây Tạng với công dụng có thể chữa được bách bệnh. Nhiều người đổ xô đi xin giống để “nuôi” loại nấm này. Tuy nhiên, đó chỉ là sự hoang tưởng, cường điệu hóa công dụng của loại nấm này. Trên thực tế, loại nấm sữa này nếu dùng quá nhiều còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Không rõ chính xác nguồn gốc xuất xứ

Theo như lời đồn thổi thì loại nấm sữa này được một người Việt Nam đi sang Tây Tạng, thấy người dân ở đây nuôi và sử dụng con nấm này nên xin giống về để trồng, rồi truyền lại kinh nghiệm nuôi và nhân giống con nấm này cho những người khác. Nhưng đó chỉ là lời truyền tai nhau, còn nguồn gốc chính xác của con nấm này thì không một người sử dụng nào có thể trả lời chính xác được.

Chị Trịnh Mai Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết “Mình có tham gia làm thành viên trên một số diễn đàn, thấy các mẹ đang truyền tai nhau về loại nấm sữa của Tây Tạng với nhiều công dụng vô cùng tuyệt vời, có thể giúp cho trẻ hết biếng ăn, tăng sức đề kháng, giúp cho người già đỡ được bệnh loãng xương nên mình đã hỏi kinh nghiệm các mẹ và xin giống về nuôi, có mẹ cũng là thành viên trên diễn đàn cho mình luôn một con mà không lấy tiền, lại còn hướng dẫn cách nuôi và chăm nó rất tận tình nữa, mình không rõ nguồn gốc của nó, nhưng miễn là tốt cho sức khỏe là được, có rất nhiều mẹ đã dùng và cho phản hồi tốt rồi”.

Đổ xô đi “nuôi” nấm sữa

Được đồn thổi như một loại “thần dược” với công dụng là có thể chữa được bệnh biếng ăn cho trẻ, đặc biệt còn có những lời quảng cáo chắc nịch rằng trong nấm sữa có kháng sinh nên có tác dụng diệt khuẩn và trị độc rất tốt, phục hồi những chức năng bị yếu, điều trị được ung thư, bệnh về đường tiêu hóa, tim mạch, huyết áp, xương khớp, làm da dẻ hồng hào... 

Nhìn chung loại nấm này được hầu hết mọi người biết đến như một loại “thuốc” rất tốt cho sức khỏe từ người trẻ đến người già nên trên diễn đàn, các thành viên đang lùng sục đi xin hoặc mua lại giống của loại nấm sữa này về để trồng.

Lợi bất cập hại

Loại nấm này chỉ có tác dụng nếu được dùng ở mức độ vừa phải. Theo một số nghiên cứu khoa học thì loại nấm sữa này còn có tên là nấm Kefir, đây là một loại nấm sống và phát triển nhờ môi trường sữa. Đây là một loại men, có nhiều vi sinh vật cộng sinh với chúng sống nhờ sữa. Kefir là thức uống lên men, sủi bọt nhẹ và chua làm từ sữa bò. Khi nuôi bằng sữa, sau 24 giờ, nấm Kefir sẽ làm sữa đông đặc gần giống yaourt. Nó chỉ có một số giá trị dinh dưỡng bởi các dưỡng chất của sữa, cùng một số vi sinh vật có lợi cho đường ruột, giúp kích thích tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Trao đổi với Dược sĩ Trịnh Linh Nga, bà cho rằng “Chưa có một nghiên cứu và kết luận cụ thể nào về tác dụng của loại nấm sữa này, đặc biệt là để chữa các bệnh về tim mạch, huyết áp, loãng xương.. là không thể. Hơn nữa, đây là loại nấm lên men có lượng acid lactic cao gấp đôi yaourt thường, chính vì vậy nếu sử dụng quá nhiều loại nấm sữa này trong một ngày sẽ gây ra những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa”.

Cũng theo bà Nga, 1 lít sữa Kefir tương đương 1 lít sữa bò tươi, nghĩa là chứa tới 37 g chất đạm, 50 g bột đường, 35 g chất béo, 1.230 mg calcium. Các chất này tốt cho cơ thể nhưng cộng thêm với thức ăn hằng ngày sẽ bị dư, có thể gây béo phì. Vì vậy, nếu nói ăn càng nhiều loại nấm này càng có thể trị được bách bệnh thì chỉ là lời đồn thổi và cường điệu quá mức. Người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi sử dụng để mang lại hiệu quả tối đa cho sức khỏe mà không bị mù quáng, phụ thuộc vào công dụng của loại nấm này như lời đồn thổi. 

San San


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang