Nam thanh niên bị đỉa trâu sống trong cổ họng, bác sĩ khuyến cáo gì?

author 16:34 23/01/2019

(VietQ.vn) - Bác sĩ khuyến cáo người dân miền núi không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt để tránh hiện tượng đỉa trâu, vắt chui vào người.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Mới đây, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận nam bệnh nhân bị đỉa trâu sống trong cổ họng, gây ra hiện tượng khò khè, khó thở, ho ra máu. BSCKI. Lê Thanh Huyền, Đơn vị Khám bệnh - Trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết Phòng Khám Tai - Mũi - Họng phối hợp với Phòng Nội soi vừa gắp con đỉa dài gần 10cm, to bằng ngón tay trong khí quản bệnh nhân Hà Văn H (Yên Lập, Phú Thọ).

Trước đó, khoảng 1 tháng nay, anh H ho nhiều về đêm, khó thở, có lúc ho khạc ra máu. Bệnh nhân đi khám ở nhiều các cơ sở y tế khác nhưng chỉ được chẩn đoán viêm phế quản, uống thuốc nhiều nhưng không đỡ, những cơn khó thở càng trở nên giữ dội hơn.

Đỉa trâu sống trong cổ họng bệnh nhân lâu ngày. Ảnh ĐVCC 

Khi đến bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ nội soi phát hiện trong thanh quản anh H có dị vật sống di chuyển trong đường thở (dưới thanh môn) của bệnh nhân. Khi dùng ánh sáng soi, dị vật bám chặt lấy vùng dưới thanh môn và chui sâu xuống khí quản.

Khi gây tê, dị vật lại tiếp tục co nhỏ rơi sâu xuống khiến bệnh nhân sặc sụa, khó thở. Sau nhiều giờ sử dụng phương pháp nội soi nhưng không lấy được dị vật. Không để người bệnh phải có những cơn khó thở lâu hơn nữa, các bác sĩ đã quyết định gắp dị vật sống ra bằng phương pháp nội soi gây mê và đã gắp con đỉa trâu ra ngoài.

Bệnh nhân kể lại, khoảng hơn tháng nay anh có đi làm mướn khu gần vách đá, phải ở lán trại, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là nước suối, anh thường xuyên uống nước suối và rửa mặt ở đó.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể người thường là người miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối trong mối chuyến đi rừng. Con đỉa, con vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng, những con này có kích thước bé xíu nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

Trước trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo người dân miền núi không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt để tránh hiện tượng đỉa, vắt chui vào người.

Tuệ Tĩnh

Thực hiện giao dịch thẻ ATM, POS nên thận trọng kẻo 'mất Tết' như chơi(VietQ.vn) - Tết càng đến gần, những đối tượng lừa đảo càng có nhiều thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản của người dân thông qua thẻ ATM, POS buộc các ngân hàng phải đưa ra cảnh báo tới khách hàng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang