Nặn mụn trên mặt coi chừng tử vong

author 10:33 19/08/2015

(VietQ.vn) - Có những loại mụn trên mặt có thể dẫn đến tử vong nếu nặn bừa bãi.

Đã từng xảy ra trường hợp anh Nguyễn Văn H. (25 tuổi ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, sốt cao, nhịp thở nhanh, mạch nhanh, huyết áp tụt, chân tay lạnh tím các đầu chi, đái ít. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng.

Người nhà anh H. cho biết, cách đây 5 ngày, anh H. nặn mụn trứng cá trên mặt, tự dưng một nốt ở mũi sưng to và đau, sau đó sốt cao. Anh H. đã mua kháng sinh về uống nhưng không đỡ và ngày càng nặng. Dù được thở oxy, lọc máu nhưng do tình trạng sốc quá nặng, anh H. đã tử vong.

Về trường hợp của anh H., BS Nguyễn Thành cho hay, trên tay và da mặt thường có một số loại vi khuẩn gây bệnh sinh sống. Vùng da mặt lại là nơi có rất nhiều mạch máu, gần các xoang mạch máu. Khi nặn mụn sẽ gây chảy máu, vi khuẩn qua vết nặn vào máu gây nên nhiều bệnh cảnh lâm sàng khác nhau như nhiễm trùng huyết, áp xe não, phổi, sốc nhiễm trùng... Những bệnh này rất nặng, nếu không được điều trị đúng và kịp thời có thể tử vong. Chính vì thế, khi có mụn trứng cá mọi người không nên bóp nặn, để mụn tự chín và bong ra.

Mụn đinh râu

Nặn mụn đinh râu rất dễ đến nhiễm trùng nặng và gây tử vong. Ảnh minh họa

 

Trên mặt có nhiều loại mụn gây nguy hiểm tính mạng nếu nặn nó bừa bãi. Điển hình trong các loại mụn này là mụn đinh râu. Theo y học, mụn đinh râu là một loại mụn dạng nhọt rất độc, thường xuất hiện ở vùng miệng như môi, mép, cằm, xung quanh mũi, kể cả trong lỗ mũi…

Loại mụn này thường xảy ra do việc nặn mụn trứng cá, mụn nhọt không đúng cách, nhổ râu, cạo râu bị chảy máu, xăm môi, ngoáy mũi bằng tay gây xước, dẫn đến nhiễm trùng. Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng có thể gây ra mụn đinh râu là bệnh tiểu đường.

Khi bị đinh râu, tuyệt đối không được dùng tay, nhất là tay bẩn để nặn. Dùng tay để nặn sẽ làm cho các vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống tĩnh mạch, dẫn đến nhiễm trùng máu. Đây là một dạng nhiễm trùng toàn thân tương đối nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì tỷ lệ tử vong sẽ rất cao. Thậm chí, ngay cả khi được điều trị tích cực, nguy cơ tử vong vẫn có thể ghé  thăm bất cứ lúc nào.

Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, khi bị mọc mụn đinh râu, chỉ nên dùng cồn y tế chấm nhẹ lên vùng mụn và xung quanh để sát trùng. Khi mụn “chín”, bạn có thể đến cơ sở y tế để nhờ các bác sĩ can thiệp, tránh tự mình xử lý mụn, có thể gây đến những hậu quả đáng tiếc.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang