Nâng cao chất lượng công việc tại bệnh viện bằng LSS

author 11:48 11/10/2014

(VietQ.vn) - Khoa dược Bệnh viện Đại học Bắc Carolina, Mỹ (UNC) đã thu được thành tựu đáng kể khi áp dụng kỹ thuật Lean Six Sigma (LSS) trong việc điều trị trị nội trú.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

LSS là một phương pháp được kết hợp giữa hai mô hình quản lý Lean và Six Sigma góp phần nâng cao chất lượng công việc. Trước đây, Lean và Six Sigma đã được  phát triển một cách riêng biệt trong ngành công nghiệp ô tô và viễn thông để tăng hiệu quả và chất lượng.

Nâng cao chất lượng công việc tại bệnh viện. Ảnh minh họa

Quầy thuốc điều trị nội trú ở UNC đã tiến hành 3 chương trình Kaizen ("cải thiện") để cải thiện dòng công việc và dịch vụ khách hàng cho các bệnh nhân và y tá. Nhìn chung, những cải tiến này đã cải thiện quy trình làm việc và  sự hài lòng của nhân viên cũng như  khách hàng. Dưới đây là kết quả của kỹ thuật LSS và các dự án sử dụng trong khoa  điều trị nội trú:

Khay mã

Trước khi dự án LSS , khay mã đã được lắp ráp bởi một kỹ thuật viên  và chỉ thu được 15 loại thuốc khác nhau từ băng chuyền . Một kỹ thuật viên dược phải nhớ chính xác số của các loại thuốc trong mỗi mã khay túi và khay bố trí mã, và sau đó kéo các loại thuốc từ băng chuyền để đặt vào các khay mã. Chỉ có các thành viên là cán bộ cấp cao mới có thể làm hiệu quả quá trình này. Trên thực tế, có rất nhiều lỗi cần thời gian và sự can thiệp của dược sĩ và kỹ thuật viên để sửa chữa.

Còn theo  dự án LSS là một biểu đồ gồm có cách bố trí của khay mã đã được đặt trong khu vực sản xuất khay mã. uốc đang được đặt trong các thùng nhỏ trong tầm tay để tra vào khay trống. Liệu trình này tinh giản được 40 bước đi bộ giữa khu vực khay mã và máy băng chuyền. Biểu đồ khay mã giải thích quá trình này, cho phép một cá nhân không cần   đào tạo có thể tra vào một khay nạp mã mà không cần thêm sự hướng dẫn nào nữa.

Đặt lại vị trí thuốc 

Trước khi triển khai dự án LSS, thuốc thừa từ các đơn vị bệnh nhân điều trị trong khoa phải chờ để được đặt trở lại trong băng chuyền . Sự lộn xộn không cần thiết và vô tổ chức dẫn đến tình trạng thuốc hết hạn và gia tăng lượng hàng tồn kho. Để giảm sự lộn xộn này , một kệ với các thùng cho mỗi vị trí tương ứng trong băng chuyền được xây dựng lên. Khi kỹ thuật viên trở về từ việc cung cấp thuốc cho bệnh nhân tầng, họ sắp xếp các loại thuốc và đặt chúng vào thùng tương ứng. Hàng trong kho được xếp lại các băng chuyền hàng ngày.

Quản lý bản kê tài nguyên cung cấp cơ sởMặc dù nó dường như ít quan trọng hơn so với xếp lại thuốc tồn kho nhưng giá trị của việc quản lý chính xác các nguồn cung khác để điều chế thuốc không nên xem nhẹ . Các thẻ Kanban mô tả thời gian đặt hàng, số lượng đặt , và số thứ tự của mục được tạo 

Kỹ thuật phân loại

Trong một sự kiện LSS, nhóm nghiên cứu đã tìm đến điều dưỡng của "khách hàng" để xác định những loại hình giao tiếp qua điện thoại được mong muốn trong trường hợp thiếu liều dùng thuốc hoặc khi tiêm tĩnh mạch (IV) phù hợp với câu hỏi đã đặt ra.

Điều này dẫn đến việc cần tạo ra một vị trí kỹ thuật có tính phân loại một cách độc lập để hỗ trợ y tá trong việc định ra liều dùng , lọc câu hỏi ứng với các phòng dược IV, hoặc trì hoãn những câu hỏi phức tạp hơn như thuốc không tiệt trùng cho dược sĩ nội trú. Vị trí này loại bỏ sự thiếu hiệu quả do nhân viên khác nhau bị gián đoạn  công việc của mình để trả lời cuộc gọi điện thoại.

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang